THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN TRIỆU SƠN
   

Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

Ngày tạo:  17/07/2024 08:05:25
Ngày 12/6/2024, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kết luận số 414/KL-HĐND về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023.

          Để thực hiện có hiệu quả các nội dung Kết luận số 414/KLHĐND ngày 12/6/2024 của Thường trực HĐND tỉnh về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023. Qua đó mâng cao năng lực, hiệu quả quản lý hành nghề y, dược tư nhân (HNYDTN), nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân ngày một tốt hơn trên địa bàn tỉnh. Phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc quản lý hành nghề y, dược tư nhân để phù hợp với quy định và tình hình thực tế hiện nay. Ngày 15/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND triển khai thực hiện Kết luận số 414/KL-HĐND ngày 12/6/2024 của Thường trực HĐND tỉnh về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.

        Việc triển khai các nhiệm vụ được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cơ sở HNYDTN trên địa bàn toàn tỉnh. Đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở HNYDTN. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Sở Y tế với các sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã và các đơn vị có liên quan trong thanh tra, kiểm tra, xử lý việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở HNYDTN; giải quyết dứt điểm tình trạng các cơ sở HNYDTN hoạt động không phép.

      Từ năm 2024 và những năm tiếp theo các đơn vị được giao nhiệm vụ phải triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hoạt động HNYDTN trên địa bàn toàn tỉnh, để người dân được sử dụng các dịch vụ y tế tốt nhất, bảo đảm an toàn và hiệu quả. 

       Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phải thực hiện bao gồm: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược đến các tổ chức, cá nhân hoạt động hành nghề y, dược tư nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh.  Phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc quản lý hành nghề y, dược tư nhân từ đó nâng cao năng lực tham mưu, thực hiện quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ làm công tác hành nghề y, dược tư nhân của Sở Y tế và chính quyền địa phương cấp huyện, xã. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, giải quyết, xử lý dứt điểm các cơ sở hành nghề không phép trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý hành nghề y dược tư nhân. Nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước về y, dược tư nhân; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm.

      Với 20 nội dung cụ thể trong kế hoạch được giao nhiệm vụ cho các sở ngành, địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo trên cơ sở nhiệm vụ, giải pháp được giao, Giám đốc các Sở, Trưởng các ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ của ngành, địa phương, đơn vị mình; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; định kỳ trước ngày 20/6 và ngày 20/12 hằng năm, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện gửi về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo theo quy định. Đồng thời UBND tỉnh giao Sở Y tế là cơ quan đầu mối, chủ trì đôn đốc các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã được giao trong Kế hoạch theo quy định.

     Với việc xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung trọng tâm, nhiệm vụ cụ thể và giao rõ chuyên môn cho từng đơn vị, trên cơ sở quyết liệt chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, các địa phương và sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn thì những mục tiêu về chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh hóa sẽ được đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả, đáp ứng công tác quản lý nhà nước cũng như nhu cầu của nhân dân trên địa bàn./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.