THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NGỌC LẶC
   

Sở Tư pháp: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022

Ngày tạo:  22/09/2022 10:18:07
Sáng ngày 21/9, tại Trung tâm hội nghị huyện Ngọc Lặc, Sở tư pháp tỉnh Thanh Hoá phối hợp với UBND các huyện Ngọc Lặc, Cẩm Thuỷ, Như Xuân, Thường Xuân và Như Thanh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022. Dự và phát biểu khai mạc tại lớp tập huấn có đồng chí Lê Hữu Viên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hoá. Về dự có đồng chí Phạm Văn Đạt, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, PCT UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng giáo dục phổ biến pháp luật huyện Ngọc Lặc; các đồng chí Báo cáo viên, chuyên viên Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hoá; Chủ tịch, PCT, Công chức Tư pháp hộ tịch, công chức văn phòng các xã, thị trấn của 5 huyện nói trên cũng về tham gia đông đủ.

Tại Hội nghị tập huấn, trong thời gian 1 ngày, các đại biểu đã nghe Báo cáo viên Sở tư pháp tỉnh Thanh Hoá giới thiệu những điểm mới, hướng dẫn một số nội dung cần lưu ý trong triển khai Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, trị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; hướng dẫn nghiệp vụ đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15-11-2021 của Bộ trưởng Tư pháp, những tình huống xảy ra trong thực tiễn và hướng dẫn cách thức thực hiện đánh giá, chấm điểm cũng như các tài liệu kiểm chứng cần có nhằm giúp các đại biểu hiểu rõ quy định pháp luật và áp dụng triển khai một cách thống nhất, đồng bộ. Qua trao đổi, thảo luận, làm bài tập tình huống, Báo cáo viên đánh giá cao các học viên nắm vững kiến thức và áp dụng đúng các văn bản liên quan. 

Phát biểu tại lớp tập huấn đồng chí Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Hữu Viên nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhất là những quy định pháp luật về xã phường thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Nhằm tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp xã trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ nhằm đảm bảo thực hiện quyền con người, quyền công dân theo quy định của hiến pháp và pháp luật. Thông qua việc thực hiện tiêu chí tiếp cận pháp luật, đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn (cấp xã) đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã giúp chính quyền cấp xã kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế trong tổ chức thi hành pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường thực hiện dân chủ, tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tập huấn các học viên cũng như các báo cáo viên có sự trao đổi để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc của nội dung tập huấn và các tiêu chí đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. 

 

Việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thông qua 5 tiêu chí và 20 chỉ tiêu của Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg đã tạo cơ sở pháp lý cho việc xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhất là những lĩnh vực trực tiếp gắn với quyền, lợi ích của người dân. Qua đó bảo đảm tính nghiêm minh, tính gương mẫu, thượng tôn pháp luật trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội của chính quyền cấp xã, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp hành chính gần dân nhất, hiểu dân nhất để phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.


Liên Huyền - Văn Phan
Nguồn tin: UBND huyện Ngọc Lặc

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.