THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NGỌC LẶC
   

Tuyên truyền phòng, chống tội phạm gây thương tích, giết người và cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên hư

Ngày tạo:  21/12/2022 15:06:09
Ngày 20/12/2022 Công an huyện Ngọc Lặc tổ chức hội nghị chiến dịch tuyên truyền phòng, chống tội phạm gây thương tích, giết người và cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên hư

Tuyên truyền phòng, chống tội phạm gây thương tích, giết người và cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên hư

Sáng ngày 20/12, Công an huyện Ngọc Lặc tổ chức Hội nghị chiến dịch tuyên truyền phòng, chống tội phạm gây thương tích, giết người và cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên hư. Dự hội nghị có Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Công an huyện; lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin; Trung tâm VH, TT, TT& Du lịch huyện; Trưởng Công an các các xã, thị trấn; Trưởng các ban ngành, đoàn thể; Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, người có uy tín; đại diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, cà phê, đại điện các hộ dân ở các khu phố trên địa bàn thị trấn; thanh thiếu niên trong diện cảm hóa 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, Công an huyên thông qua báo cáo tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện; tuyên truyền, cảnh báo một số nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn làm phát sinh tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích; công khai số điện thoại của Công an huyện để người dân và các cơ sở kinh doanh biết, kịp thời tiếp nhận và xử lý triệt để các vấn đề liên quan đến công tác ANTT xảy ra tại các khu vực kinh đoanh tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm cố ý gây thương tích, giết người trên địa bàn tăng cao so với loại tội phạm khác. Theo thống kê, năm 2022 trên địa bàn toàn huyện đã tiếp nhận 115 tin báo, tố giác tội phạm, trong đó có 8 vụ giết người; xảy ra 21 vụ cố ý gây thương tích, chiếm tỷ lệ 25% các loại tội phạm. Nguyên nhân chính dẫn tới các vụ cố ý gây thương tích, giết người đều xuất phát từ các mâu thuẫn xã hội phát sinh trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày, khi tham gia giao thông... không kiềm chế được bản thân nên phát sinh thành hành vi đánh nhau, gây thương tích, giết người, gây rối trật tự công cộng.

Tại buổi truyền, với hình thức tuyên truyền sinh động, phong phú, kết hợp giữa chiếu phim tư liệu về phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích với tuyên truyền miệng để cảnh báo nguyên nhân, đưa ra các giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người, cố ý gây thương tích; tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm ma tuý, thu hồi VK-VLN-CCHT và pháo… Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, từ đó tham gia hỗ trợ cùng lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT và tố giác tội phạm.

Thời gian qua, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các nguyên nhân tiềm ẩn làm phát sinh tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Ngọc Lặc đã thường xuyên đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình, đặc điểm địa bàn dân cư. Qua đó đã tạo bước chuyển biến rõ nét trong công tác bảo đảm ANTT. Với thông điệp “Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, mọi người đừng vì một phút nóng giận, thiếu kiềm chế bản thân mà gây ra những hậu quả không đáng có cho bản thân, gia đình và xã hội”. 

Sau khi được tuyên truyền, thanh thiếu niên trong diện cảm hóa, đại diện các cơ sở kinh doanh đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi kinh doanh buôn bán; tích cực phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, quản lý, giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật.

                                                               

Hình ảnh thanh thiếu niên trong diện cảm hóa và đại diện các cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật

 

 


Thùy Chinh- Tiến Minh
Nguồn tin: Trung Tâm Văn hóa TTTDTT và Du lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.