THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NGỌC LẶC
   

Tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại trường THCS Quang Trung

Ngày tạo:  25/04/2023 15:04:50
Chiều ngày 21 tháng 4 năm 2023, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với UBND xã Quang Trung tổ chức buổi ngoại khóa truyên truyền pháp luật cho 542 em học sinh Trường THCS xã Quang Trung với chủ đề “Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống bạo lực học đường; Luật ATGT; ma túy và thuốc lá điện tử”.

 Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học được huyện Ngọc Lặc đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của các em học sinh.

Thực tế hiện nay, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng cả về tính chất, mức độ nghiêm trọng của các vụ việc. Nguyên nhân chủ yếu là do phần lớn các em bước vào lứa tuổi dậy thì, phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu hụt các kỹ năng sống như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý cảm xúc… khiến trẻ vị thành niên dễ thực hiện những hành vi có tính chất bộc phát, thiếu sự điều khiển của lý trí và có thể dẫn đến hành vi phạm tội. Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL trong trường học có vai trò quan trọng để phòng ngừa tình trạng trên. Hằng năm, huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo các nhà trường phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các đơn vị. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trực tiếp là Phòng Tư pháp, Công an huyện tổ chức các buổi tuyên truyền PBGDPL với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Mới đây (chiều 21/04/2023), Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với UBND xã Quang Trung tổ chức buổi ngoại khóa truyên truyền pháp luật cho 542 em học sinh Trường THCS xã Quang Trung với chủ đề “Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống bạo lực học đường; Luật ATGT; ma túy và thuốc lá điện tử”. Buổi tuyên truyền diễn ra trong không khí sôi nổi, các học sinh đã được tiếp cận thực tiễn pháp luật thông qua việc tuyên truyền đến trả lời các câu hỏi trong các tình huống minh họa.

Từ đầu năm đến nay, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Ngọc Lặc phối với các nhà trường trang bị kiến thức pháp luật cho gần 2.200 học sinh các trường học trên địa bàn. Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền PBGDPL tại trường học trên địa bàn huyện thời gian qua là đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền. Điển hình là thông qua các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổ chức tuyên truyền PBGDPL với các hình thức: sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi. Đồng thời, phát động học sinh tham gia cuộc thi rung chuông vàng, hội thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép nội dung PBGDPL vào hoạt động văn hóa, văn nghệ… Cùng với việc tuyên truyền lý thuyết, trong buổi ngoại khóa báo cáo viên pháp luật còn tổ chức hỏi - đáp các câu hỏi dễ nhớ, dễ hiểu mà vô cùng “thực tế”, tổ chức các trò chơi “học mà chơi, chơi mà học” làm cho các em học sinh yêu thích và hào hứng tham gia.

Em Quách Thảo My, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Quang Trung chia sẻ: “Em rất ấn tượng với các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật theo hình thức giao lưu, hỏi - đáp. Hình thức này vừa gần gũi, sinh động vừa dễ hiểu nên giúp chúng em hiểu rõ hơn các quy định pháp luật và tự giác thực hiện tốt trong cuộc sống hằng ngày”.

Thời gian tới, huyện Ngọc Lặc sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền PBGDPL trong trường học trên cơ sở sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là phòng Tư pháp, ngành Giáo dục, Công an huyện… Trong đó, trọng tâm là đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo đảm phù hợp, hiệu quả; cập nhật các nội dung tuyên truyền mới, sát với thực tiễn chấp hành pháp luật của học sinh trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Thực hiện: Thùy Chinh

 

 


Nguồn tin: Trung tâm văn hóa TTTDTT & Du lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.