THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN NGỌC LẶC
   

Huyện Ngọc Lặc quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện.

Ngày tạo:  18/05/2023 10:02:07
Trong 5 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã tạo việc làm mới cho 1.350 lao động, trong đó có 57 lao động đi xuất khẩu.

Xác định công tác giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, huyện Ngọc Lặc đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp kịp thời, phù hợp với thực tiễn, nhằm tạo việc làm mới cho lao động, từng bước giúp họ tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã tạo việc làm mới cho 1.350 lao động, trong đó có 57 lao động đi xuất khẩu. Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm cấp ủy, chính quyền huyện Ngọc Lặc đã chú trọng công tác tuyên truyền các chính sách của Trung ương, của tỉnh về giải quyết việc làm và giảm nghèo tới người dân. Từ đó, giúp NLĐ nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; quan tâm hỗ trợ về vốn, khoa học - kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế gia đình; chú trọng xây dựng làng nghề, HTX, mở rộng các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ,… Nhận thức rõ vai trò của xuất khẩu lao động (XKLĐ) đối với công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập, huyện Ngọc Lặc đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn để có những giải pháp cụ thể tuyên truyền, định hướng, khuyến khích người dân tham gia XKLĐ. Đồng thời thành lập ban chỉ đạo công tác XKLĐ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo dõi, đôn đốc các địa phương điều tra, rà soát, lập danh sách dự báo nguồn lao động và số lao động có nhu cầu đi XKLĐ để có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, ngoại ngữ. Đặc biệt, Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng việc lựa chọn những doanh nghiệp có kinh nghiệm, uy tín về địa phương tư vấn, tuyển dụng lao động, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa 160 lao động đi xuất khẩu năm 2023...

Thời gian tới, huyện Ngọc Lặc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế gia đình; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hình thành các khu, cụm trung tâm của huyện về công nghiệp, thương mại - dịch vụ, phát triển làng nghề để thu hút lao động có việc làm tại chỗ.  Phối hợp với các ngành, đoàn thể, trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh tổ chức tư vấn cho người lao động trên địa bàn huyện. Giới thiệu các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động về tuyển dụng và tư vấn cho lao động của địa phương. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát số lượng, đối tượng người lao động cần đào tạo theo trình độ sơ cấp nghề, bồi dưỡng nghề, tập huấn kỹ thuật, truyền nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời, tổ chức giám sát chất lượng dạy nghề,  truyền nghề của các đơn vị đăng ký tổ chức tại huyện. Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, thanh niên đến tuổi lao động ngoài nhà trường và học sinh tốt nghiệp THPT học nghề và tham gia các chương trình đào tạo nghề.


Thùy Chinh- Đức Hiền
Nguồn tin: Trung tâm văn hóa Thông tin TDTT& Du lịch

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.