THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN CẨM THỦY
   

Tập huấn quy trình hòa giải ở cơ sở đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật

Ngày tạo:  09/08/2024 11:55:10
Trong 2 ngày 07 - 08/8, Bộ Tư pháp phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Tập huấn hướng dẫn quy trình hòa giải ở cơ sở đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

     Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp Ngô Quỳnh Hoa đã nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia rất sớm Công ước về quyền trẻ em (ngày 20/02/1990), là quốc gia thứ hai trên thế giới và là quốc gia đầu tiên trong khu vực Châu Á tham gia Công ước này. Công tác bảo vệ trẻ em nói chung và người chưa thành niên nói riêng, bảo đảm cho các em được phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, có cuộc sống an toàn và lành mạnh khi tham gia các quan hệ xã hội luôn được Nhà nước quan tâm và bảo vệ. Hòa giải ở cơ sở là một trong những biện pháp giải quyết vi phạm pháp luật của người chưa thành niên một cách hiệu quả, bởi đây là biện pháp thân thiện, không gây tổn thương về mặt tinh thần cho người chưa thành niên, đồng thời tạo điều kiện các em nhận thức được hành vi sai trái của mình và tự chịu trách nhiệm về hậu quả của hành vi đó bằng khả năng của mình. Công tác hòa giải cơ sở được xác định là giải pháp cốt lõi có hiệu quả cao để phòng ngừa vi phạm pháp luật và xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, hạn chế các biện pháp răn đe mạnh dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý của người chưa thành niên.

Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp - Ngô Quỳnh Hoa

      Hội nghị tập huấn được triển khai bằng sáu bài học: Với bài học thứ nhất: Các trường hợp vi phạm pháp luật của người chưa thành niên được áp dụng biện pháp hòa giải do giảng viên – Tiến sĩ Nguyễn Phương Lan  nguyên giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội giảng dạy đã đưa ra các bài tập tình huống giúp các học viên là đại diện của 10 Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố (Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng) và đại diện của Trung ương Hội phụ nữ, Học viện tư pháp nêu lên quan điểm và các cách giải quyết tình huống. Trên cơ sở các tình huống Giảng viên đã thuyết giảng về các trường hợp vi phạm pháp luật của người chưa thành niên được áp dụng biện pháp hòa giải ở cơ sở.

      Tiếp đến là bài học về “Hòa giải ở cơ sở thân thiện với người chưa thành niên” do Chuyên gia của UNICEF về tư pháp người chưa thành niên, bà Shelley Casey trực tiếp đưa các tình huống cho học viên thảo luận theo nhóm nhỏ về các đặc điểm của người chưa thành niên, thuyết giảng chuyên đề Hiểu biết về sự phát triển của người sắp thành niên và các hành vi vi phạm pháp luật, phục hồi tư pháp.

Các học viên phân vai và tiến hành hòa giải vụ việc
Hội nghị tập huấn được chia thành các nhóm nhỏ

       Chiều ngày 7/8, Chuyên gia của UNICEF về tư pháp người chưa thành niên, bà Shelley Casey tiếp tục giảng dạy bài 3: Mục tiêu và các nguyên tắc hòa giải ở cơ sở đối với các trường hợp vi phạm pháp luật của người chưa thành niên. Với bài học thứ 3, Giảng viên đã cho các học viên hoạt động toàn thể bằng cách trả lời Đồng ý hay không đồng ý với các tình huống được đưa ra nhằm phân tích các mục tiêu và nguyên tắc.

       Bước sang ngày tập huấn thứ 2 (08/8) với bài học thứ 4 – 5 - 6: Các kỹ năng cơ bản của hòa giải viên cơ sở; Chuẩn bị cho buổi hòa giải cơ sở; Tiến hành hòa giải cơ sở vi phạm pháp luật của người chưa thành niên. Tại các bài học này, giảng viên đã khéo léo đưa ra tình huống pháp luật cụ thể và yêu cầu các học viên phân vai và tự tổ chức tiến hành một buổi hòa giải. Từ đó giúp học viên nắm bắt được kỹ năng của hòa giải viên cơ sở trong một vụ việc cụ thể.

       Kết thúc 2 ngày tập huấn đã cung cấp cho các Tập huấn viên về hòa giải ở cơ sở những kỹ năng cần thiết, thực tiễn khi làm việc với người chưa thành niên phạm tội, hướng dẫn quy trình, thủ tục, các bước chuẩn bị và tổ chức hòa giải một cách hiệu quả, phù hợp với người chưa thành niên, nâng cao tính chuyên nghiệp, chuẩn hóa của công tác hòa giải ở cơ sở.


Dương Minh
Nguồn tin: Phòng PBGDPL

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.