THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN VĨNH LỘC
   

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM VÀ CÁC VI PHẠM PHÁP LUẬT, BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG

Ngày tạo:  13/07/2022 10:44:31
Trong thời gian gần đây trên địa bàn tình hình tội phạm và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá nói chung và địa bàn huyện Vĩnh Lộc nói riêng ngày càng gia tăng và tính chất diễn biến phức tạp khó lường. Để đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn huyện Vĩnh Lộc. Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Lộc phối hợp với Công an huyện Vĩnh lộc tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân một số nội dung, cụ thể:

Một là: Ma tuý là hiểm hoạ của mỗi gia đình, mỗi quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ, suy thoái giống nòi, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình. Vì vậy, phòng ngừa ngăn chặn và đấu tranh với tội phạm tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội. Tích cực, chủ động nâng cao nhận thức, tuyên truyền cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp như: Kích thích tính tò mò, khuyến mãi dùng thử rồi nghiện; Lôi kéo ăn chơi, sành điệu đối với con em các gia đình khá giả về kinh tế; Sử dụng người nghiện lôi kéo, dụ dỗ người khác cùng nghiện với những chiêu trò thưởng hậu hĩnh, giả tạo; Lợi dụng sự kém hiểu biết hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn cần kiếm tiền để mưu sinh cuộc sống mà lợi dụng, dụ dỗ vào buôn bán, vận chuyển ma tuý trái pháp luật. Giáo dục các thành viên trong gia đình về tác hại của ma tuý và thực hiện quy định của pháp luật về phòng chống ma tuý. 

Hai là: Tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn diễn biến phức tạp, chủ yếu là trộm cắp xe máy, trộm đột nhập nhà dân, đập phá két sắt, cậy phá tủ, rương để trộm cắp tiềm, vàng, tài sản,...gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn. Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản toàn thể cán bộ và Nhân dân nêu cao cảnh giác, luôn chủ động tự quản và bảo vệ tài sản của mình. Cụ thể: 

+ Đối với tài sản là xe máy, xe đạp điện: Cần trang bị thêm hệ thống chống trộm như khoá bánh, khoá càng, khoá chân chống và khoá điện để chống trộm, lắp hệ thống còi báo động... chú ý để xe những nơi dễ quan sát, phải có người trông coi, để xe vào trong nhà, rút chìa khoá cất vào nơi an toàn.

Ba là: Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến với nhiều phương thức thủ đoạn mới, tinh vi ngày càng đa dạng. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là: Giả danh cơ quan Công an, Viện kiểm sát, nhân viên, lãnh đạo công ty sổ số kiến thiết để lừa đảm chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt nhiều đối tượng đã lừa đảo bằng hình thức chuyển quà từ nước ngoài về và chiếm đoạt tài khoản facebook cá nhân rồi lừa đảm chiếm đoạt tài sản. Để phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng toàn thể Nhân dân tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin về cá nhân, lai lịch cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng mục đích gì.Tuyệt đối không mua bán, cho mượn CMND hoặc CCCD, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng do ngân hàng cấp. Không kết bạn với người lạ, đặc biệt là người nước ngoài họ đưa ra những lời hứa về vật chất.

Bốn là:Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kì lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có nhiều sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông. Mọi người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật khi tham gia giao thông. Không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, đi đúng tốc độ, phần đường, làn đường, không lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu. Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi điều khiển và ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Chấp hành nghiêm luật ATGT với khẩu hiệu “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông, hãy chấp hành pháp luật giao thông để đem lại hạnh phúc cho gia đình mình. “Hãy nói không với rượu bia khi tham gia giao thông”.

         


Nguyễn Hồng
Nguồn tin: Phòng tư pháp huyện Vĩnh Lộc

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.