Qua kiểm tra tại ba địa phương, Đoàn ghi nhận sự chủ động, nghiêm túc trong việc quán triệt và thực hiện các nhiệm vụ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Tại xã Linh Sơn, UBND xã đã ban hành đầy đủ văn bản PBGDPL và hòa giải; kịp thời kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, tập huấn viên và hòa giải viên. Công tác tuyên truyền pháp luật được triển khai đa dạng qua hệ thống truyền thanh, mạng xã hội, hội nghị thôn bản, giải quyết thủ tục hành chính và tiếp công dân. Toàn xã duy trì 19 tổ hòa giải với 133 hòa giải viên, giải quyết 2 vụ việc hòa giải (1 vụ thành). Việc tiếp cận thông tin được thực hiện bài bản, công khai danh mục thông tin lên cổng điện tử và bố trí phòng tiếp dân đúng quy định.

Tại xã Thường Xuân, UBND xã đã ban hành 17 văn bản thực hiện PBGDPL, tập trung vào các nội dung thiết thực như phòng chống ma túy, ATGT, chuyển đổi số, dân chủ cơ sở, nghĩa vụ quân sự… Hình thức tuyên truyền phong phú: tổ chức hội nghị cho hàng nghìn học sinh và cán bộ, treo pano, đăng tải gần 90 tin bài qua loa truyền thanh 31 thôn, thường xuyên cập nhật pháp luật trên Cổng thông tin điện tử xã. Hệ thống hòa giải gồm 31 tổ với 155 hòa giải viên, xử lý 3 vụ tranh chấp đất đai (2 vụ hòa giải thành). Công tác tiếp cận thông tin được triển khai đồng bộ, có quy chế nội bộ, danh mục thông tin công khai và duy trì chuyên mục trên cổng điện tử.
Tại xã Bá Thước, UBND xã đẩy mạnh PBGDPL gắn với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung vào các nội dung như dân chủ cơ sở, khiếu nại - tố cáo, phòng chống tệ nạn xã hội, đất đai, quốc phòng - an ninh. Xã tổ chức 03 hội nghị lưu động tại thôn khó khăn, phối hợp trường học tuyên truyền pháp luật cho hơn 3.000 lượt học sinh; duy trì mô hình “Hòm thư góp ý”, “Tổ dân phố tự quản”. Công tác hòa giải được triển khai tại 36 tổ với 251 hòa giải viên, xử lý 1 vụ việc liên quan đất đai. Cổng thông tin điện tử được khai thác phục vụ công khai minh bạch thông tin theo quy định.

Bên cạnh kết quả đạt được, ba địa phương vẫn còn những hạn chế: Báo cáo của các xã chưa thật sự khoa học, bố cục chưa rõ ràng, tài liệu minh chứng chưa hệ thống hóa. Hình thức PBGDPL ở một số địa phương vẫn mang tính truyền thống, chưa khai thác hiệu quả công nghệ số; nội dung tuyên truyền có lúc chưa bám sát kế hoạch tỉnh và chưa đánh giá rõ hiệu quả tác động.
Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên chủ yếu là kiêm nhiệm, khối lượng công việc lớn nên kỹ năng và việc cập nhật văn bản mới còn hạn chế. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chưa được tổ chức thường xuyên, kinh phí bố trí cho hoạt động PBGDPL và hòa giải còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu.
Công tác triển khai Luật Tiếp cận thông tin tại một số xã chưa thật sự đồng bộ; danh mục thông tin công khai còn thiếu, quy trình tiếp nhận và cung cấp thông tin có nơi chưa rõ ràng; cập nhật thông tin lên cổng điện tử chưa kịp thời.
Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục hạn chế, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND các xã: Bá Thước, Linh Sơn và Thường Xuân tiếp tục quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể, bảo đảm triển khai đồng bộ công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật và tiếp cận thông tin; tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền và các đoàn thể.
- Đổi mới phương thức tuyên truyền; đa dạng hóa hình thức PBGDPL; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, mạng xã hội và mô hình điểm để nâng cao hiệu quả tiếp cận thông tin.
- Thực hiện tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên, tuyên truyền viên; phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng.
- Bố trí kinh phí phù hợp cho hoạt động PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
- Đẩy mạnh kiểm tra, hướng dẫn các thôn, bản; kịp thời tháo gỡ vướng mắc và nâng cao chất lượng công tác pháp luật tại cơ sở.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn Kiểm tra số 1 đề nghị các xã báo cáo kết quả khắc phục hạn chế về Sở Tư pháp trước ngày 30/11/2025 để phục vụ theo dõi và tổng hợp theo quy định.
| Việt Huy |
| Nguồn tin: Phổ biến, giáo dục pháp luật |
| File đính kèm |