THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ TƯ PHÁP
   

Một số kết quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Xác định CCHC là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Tỉnh ủy đã thường xuyên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC; UBND tỉnh đã kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, triển khai công tác CCHC; tổ chức theo dõi, đánh giá, xếp loại công tác CCHC. Vì vậy, đã góp phần nâng cao nhận thức, tư duy quản lý nhà nước của lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức trong CCHC; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, giảm thiểu thời gian và chi phí của doanh nghiệp. Việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, nhất là bằng hình thức trực tuyến đã tạo sự công khai, minh bạch, giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết TTHC. Người dân, doanh nghiệp khi đến làm TTHC đã được hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đúng hẹn, nhiều trường hợp trước hẹn qua đó tạo niềm tin và sự hài lòng vào các cơ quan Nhà nước. Kết quả CCHC đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư của tỉnh, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vượt và đạt kế hoạch đề ra; tạo việc làm có thu nhập cho hàng trăm ngàn lao động, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2021, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Thanh Hóa đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố (tăng 21 bậc so với năm 2020); Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố (tăng 15 bậc so với năm 2020). Những kết quả đó có được là do Thanh Hóa quan tâm đến công tác cải cách hành chính trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, từ năm 2018 đến năm 2021 đã đạt được những kết quả cụ thể như: 

          Trong việc thực hiện kiểm soát việc ban hành mới các TTHC được quan tâm. Các đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản QPPL đã thực hiện quy trình đánh giá tác động về TTHC trong các dự thảo văn bản QPPL; 100% các dự thảo văn bản QPPL có quy định về TTHC đều được thẩm định theo đúng quy định. 

          Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC được triển khai thường xuyên. Trên cơ sở các quy định của Chính phủ về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, trong đó tập trung rà soát, đánh giá nhóm TTHC không phù hợp, có vướng mắc, bất cập. Các sở, ngành và UBND cấp huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC để tổ chức thực hiện tại cơ quan, địa phương mình (Sở Công thương đã tiến hành rà soát, đánh giá 06 TTHC, trình UBND tỉnh và đã được UBND tỉnh ban hành quyết định thông qua phương án đơn giản hóa TTHC). Trong giai đoạn 2018 – 2021, đã rà soát 181 văn bản (kiến nghị sửa đổi, bổ sung 66 văn bản); 100% các kiến nghị đơn giản hóa TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Bộ, ngành xem xét, xử lý. 

          Các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, góp phần giảm thời gian, chi phí tuân thủ TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, công dân (Sở Xây dựng thực hiện cắt giảm bình quân 30% thời gian giải quyết đối với 59/59 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở). 

          Đối với việc công khai TTHC: Trong giai đoạn 2018 - 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 305 Quyết định công bố TTHC, danh mục TTHC với 2.144 thủ tục. Văn phòng UBND tỉnh đã cập nhật, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa đối với 1.455 thủ tục mới ban hành, được chuẩn hóa và được sửa đổi, bổ sung. Các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa, đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; ngoài việc công khai TTHC bằng bản giấy, nhiều nơi công khai TTHC trên màn hình vi tính thuận tiện cho việc truy cập của Nhân dân. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa liên thông hiện đại: Đến nay các đơn vị đã duy trì và thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; UBND tỉnh thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã thành lập Bộ phận Một cửa. Các đơn vị đã ban hành quy chế phối hợp giữa Bộ phận Một cửa với các phòng, đơn vị, cơ quan chuyên môn trong việc giải quyết TTHC. Đến nay, có 1.536 TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 317 TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp huyện; 227 TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp xã. Trong đó, 9 có 357 TTHC thực hiện liên thông cùng cấp; 45 TTHC thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền. 

          Về tiếp nhận hồ sơ TTHC: UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 12/CTUBND ngày 01/4/2020 về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh nộp hồ sơ trực tiếp, nhiều TTHC đã thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Một số đơn vị đã thực hiện tốt như: Cục Hải quan tiếp nhận hồ sơ bằng hình thức trực tuyến đạt 90,9 % hồ sơ; Sở Công thương tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến đạt 75,86% tổng số hồ sơ đã nhận; Cục Thuế Thanh Hóa, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 98%, mức độ 4 là 95% trên tổng số hồ sơ đủ điều kiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

           Kết quả giải quyết TTHC từ ngày 01/01/2018 - 31/12/2021: Tổng số hồ sơ đã nhận: 9.137.714; số hồ sơ đã giải quyết 8.598.492 (trong đó: giải quyết đúng hạn: 8.581.580 hồ sơ, chiếm 99,80%; chậm 16.912 hồ sơ, chiếm 0,2%); đang giải quyết 539.222 hồ sơ. Trong đó nổi bật có một số đơn vị không có hồ sơ quá hạn như: Cục Hải quan Thanh Hóa, Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,…. 

          Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức: UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết. các phản ánh kiến nghị của tổ chức và cá nhân. UBND tỉnh đã thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng (0373.755756); địa chỉ Email (kiemsoat.tthc@thanhhoa.gov.vn) và địa chỉ Cổng dịch vụ công tỉnh (pakn.dichvucong.gov.vn) để tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các tổ chức, cá nhân. UBND tỉnh đã ban hành Quy chế hoạt động của phần mềm tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tỉnh Thanh Hóa.

          Trong giai đoạn 2018 - 2021, Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp nhận 646 phản ánh, kiến nghị chủ yếu là về lĩnh vực đất đai; 100% các phản ánh, kiến nghị được tiếp nhận, phân loại và chuyển đến các cơ quan có liên quan để xử lý; công khai kết quả xử lý kịp thời, đúng quy định.

          Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Tỉnh Thanh Hóa chắc chắn sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lới cho việc phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. 


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.