THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ TƯ PHÁP
   

Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm

Ngày tạo:  29/03/2024 07:48:03
Với mục tiêu xây dựng các sản phẩm du lịch từ lễ hội, sáng 27/3 tại khu di tích Phủ Trịnh (xã Vĩnh Hùng), huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm (1570-2024).

 

Đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu dự lễ hội.

Dự buổi lễ có đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Quyền Chủ tịch Hội đồng họ Trịnh Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và huyện Vĩnh Lộc; đại diện Hội đồng họ Trịnh và Hội đồng hương huyện Vĩnh Lộc các tỉnh, thành phố trong cả nước cùng đông đảo Nhân dân và du khách.

Đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu hâng hương tri ân, tưởng nhớ công đức của các chúa Trịnh, Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm.

Tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu và đại diện Hội đồng họ Trịnh các tỉnh, thành phố trong cả nước đã hâng hương; Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc Phạm Quốc Thành đọc diễn văn ôn lại những đóng góp to lớn của Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm và các chúa Trịnh đối với đất nước.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc Phạm Quốc Thành đọc diễn văn ôn lại những đóng góp to lớn của Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm.

Theo đó, Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm sinh ngày 24/8 năm Quý Hợi (1503), niên hiệu Cảnh Thống thứ 6 đời vua Lê Hiến Tông, trong một gia đình nông dân nghèo có truyền thống giàu lòng nhân nghĩa, luôn chăm lo điều thiện ở Biện Thượng (nay là làng Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng).

Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm đã có những cống hiến quan trọng cho sự phát triển đất nước dưới thời Lê Trung Hưng, góp phần tạo dựng hình thái Nhà nước phong kiến mới ở Việt Nam vào thế kỷ XVI, XVII.

Ông và các đời chúa Trịnh đã giúp nhà Lê cai quản đất nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia không bị ngoại bang xâm lấn, đấu tranh giành lại một số vùng lãnh thổ bị vương triều phong kiến Trung Hoa chiếm đoạt, khẳng định vị thế Nhà nước Đại Việt. Đồng thời, mở rộng quan hệ bang giao với nhiều nước ở các châu lục trên thế giới và nước Ai Lao để giữ yên phía Tây cho đất nước; thực hiện các chính sách khuyến khích việc nông trang, chú ý tới phát triển nông nghiệp, lập các chế độ thuế, đo đạc lại ruộng đất, phát triển giáo dục khoa bảng, trọng dụng nhân tài... từ đó tạo nên những thành tựu to lớn về kinh tế, văn hóa, khẳng định tiềm lực quân sự, ngoại giao của đất nước.

Chương trình nghệ thuật “Trung hưng gấm vóc” tại lễ hội.

Với những cống hiến xuất sắc của Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm cho vương triều Lê và trong công cuộc xây dựng đất nước, vua Lê Anh Tông đã gia phong cho ông chức Thượng tướng quân, Thái quốc công, tôn phong Thượng phụ. Sau những năm tháng cống hiến cho dân, cho nước không biết mệt mỏi, ngày 18/2 năm Canh Ngọ (1570), Minh Khang Thái vương tạ thế ở tuổi 68.

Minh Khang Thái vương là người mở đầu cho các đời chúa Trịnh với 249 năm có mặt trên chính trường Đại Việt với nhiều đóng góp to lớn cho đất nước, nhiều danh nhân lỗi lạc như Thành tổ Triết vương Trịnh Tùng, Hy tổ Nhân vương Trịnh Cương, Thành tổ Thịnh vương Trịnh Sâm.

Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất của Minh Khang Thái vương Trịnh Kiểm là dịp để các thế hệ con cháu hôm nay ôn lại những đóng góp to lớn của ông cho đất nước, cho dòng tộc. Đồng thời bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống, gắn với giới thiệu, quảng bá tới du khách về điểm đến hấp dẫn là quần thể di tích lịch sử Phủ Trịnh - Nghè Vẹt, về vùng đất và con người xứ Thanh nói chung và vùng đất, con người Vĩnh Lộc nói riêng.

Đông đảo Nhân dân và du khách dự lễ hội.

Ngay sau diễn văn khai mạc là lễ chánh kỵ và chương trình nghệ thuật “Trung hưng gấm vóc” thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

 

Đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy thăm các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và các sản vật đặc trưng của huyện Vĩnh Lộc.

Nhân dịp này, đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu đã thăm các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, các sản vật đặc trưng của huyện Vĩnh Lộc và một số huyện lân cận.


Phòng Tư pháp Vĩnh Lộc
Nguồn tin: Sưu tầm

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.