THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN THƯỜNG XUÂN
   

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THƯỜNG XUÂN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT; PHỔ BIẾN VĂN BẢN PHÁP LUẬT MỚI

Ngày tạo:  20/07/2023 14:43:10
Sáng ngày 19 tháng 7 năm 2023, UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng tuyên truyền pháp luật; phổ biến một số văn bản pháp luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 3,4 cho thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật; đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã; Tổ trưởng các Tổ hòa giải cơ sở; người có uy tín các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

          Sáng ngày 19 tháng 7 năm 2023, UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng tuyên truyền pháp luật; phổ biến một số văn bản pháp luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 3,4 cho thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật; đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã; Tổ trưởng các Tổ hòa giải cơ sở; người có uy tín các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

          Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Cầm Bá Đứng- Phó Chủ tịch UBND huyện – Chủ tịch HĐPHPBGDPL huyện nhấn mạnh Cùng với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm sớm đưa pháp luật vào cuộc sống đã trở thành yêu cầu cấp thiết, phải thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả với nhiều hình thức, biện pháp phù hợp. 

         Hoạt động phổ biến các văn bản pháp luật mới là hoạt động thường xuyên hàng năm UBND chỉ đạo HĐPHPBGDPL tổ chức triển khai thực hiện; Hội nghị này được tổ chức nhằm mục đích là trang bị, bổ sung kiến thức pháp luật  cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, trưởng thôn, trưởng khu phố, tổ trưởng các tổ hòa giải , người có uy tín với hy vọng thông qua Hội nghị sẽ đưa chính sách, pháp luật của nhà nước sớm đi vào cuộc sống, là cầu nối giúp người dân tiếp cận pháp luật một cách dễ dàng; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân cơ sở.

         Tại hội nghị, các báo cáo viên pháp luật huyện đã truyền đạt đến các đại biểu những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 10/11/2022; Luật Thanh tra và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 14/11/2022. 

          Ông Trịnh Đình Mạnh - Phó chánh thanh tra huyện giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật thanh tra 2022. Giới thiệu Luật Thanh tra gồm 8 chương, 118 điều, tăng 01 chương và 40 điều so với Luật Thanh tra năm 2010. Luật Thanh tra năm 2022 đã thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước và Hiến pháp năm 2013 về tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra và khắc phục những hạn chế, bất cập của các quy định pháp luật về thanh tra hiện nay. Đáp ứng yêu cầu về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, bảo đảm phối hợp có hiệu quả giữa các công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của bộ máy nhà nước và cả hệ thống chính trị;

            Ông Cầm Bá Nguyên - Trưởng phòng Nội vụ - Báo cáo viên pháp luật huyện giới thiệu nội dung cơ bản về Luật thi đua khen thưởng 2022.

             Ông Lương Xuân Hồng - Trưởng phòng Tư pháp - Phó chủ tịch HĐPHPBGDPL huyện giới thiệu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình gồm 6 Chương, 56 Điều, tăng 10 Điều so với luật năm 2007. Việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình nhằm hoàn thiện thể chế về công tác phòng, chống bạo lực gia đình theo hướng tăng cường các biện pháp bảo vệ các quyền con người theo Hiến pháp năm 2013; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các thiết chế Nhà nước, xã hội cũng như vai trò của gia đình về lĩnh vực này. Luật có những điểm mới như: Tiếp cận dựa trên quyền con người và lấy người bị bạo lực gia đình làm trung tâm; thực hiện phòng ngừa bạo lực gia đình chủ động, trong phòng có chống, trong chống có phòng; khuyến khích xã hội hóa công tác phòng, chống bạo lực gia đình, đồng thời nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong bố trí nguồn lực cho phòng, chống bạo lực gia đình để hướng tới xây dựng và phát triển các cơ sở trợ giúp về phòng, chống bạo lực gia đình hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

            Thông qua hội nghị giúp các đại biểu nắm vững những nội dung cơ bản của một số văn bản pháp luật mới được ban hành, nhằm giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện, xã; đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật  tổ trưởng các Tổ hòa giải ở cơ sở các xã, thị trấn kịp thời cập nhật các vấn đề mới và nâng cao hiểu biết về pháp luật, để vận dụng vào thực tiễn công tác và đời sống. 


 



File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.