THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN LANG CHÁNH
   

Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn việc triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027” trên địa bàn tỉnh

Ngày 30 tháng 3 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027”. Để thực hiện Quyết định của Thủ tướng chính phủ, ngày 01/6/2022 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND về triển khai, thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh, theo đó Kế hoạch đã xác định rõ mục tiêu tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương. Trong đó có xác định cụ thể các mục tiêu:

Năm 2022: 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Từ năm 2023: 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

          Thực hiện trách nhiệm được Chủ tịch UBND tỉnh giao tại Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án, ngày 30 tháng 6 năm 2022 Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã có Công văn số 1101/HĐPH-STP hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số nội dung đề hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch:

          1. Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Đề án, Kế hoạch thực hiện Đề án phù hợp với điều kiện thực tiễn; phát huy vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu cơ quan, tổ chức ở cấp tỉnh , cấp huyện trong chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Đề án; chủ động ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án hoặc lồng ghép trong kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị. 

          2. Rà soát, bố trí nguồn lực và các điều kiện bảo đảm, cần thiết khác để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án. 

          3. Để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án, cần xác định và phân công rõ:

          - Đơn vị, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tham mưu công tác PBGDPL tại các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố 2 làm đầu mối tham mưu, hướng dẫn, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án;

          - Đơn vị, tổ chức tham mưu xây dựng chính sách, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có trách nhiệm chủ trì tổ chức truyền thông chính sách tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi Đề án (sau đây gọi là dự thảo chính sách). 

          4. Tập trung truyền thông một số chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2022 Căn cứ Nghị quyết số 17/2021/QH15 của Quốc hội khóa XV về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021; Nghị quyết số 16/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 01 năm 2022; Quyết định số 1427/QĐ-TTg ngày 24/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Quyết định số 127/QĐ UBND ngày 7/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, đề nghị các cơ quan được giao quản lý Nhà nước/cơ quan được giao chủ trì dự thảo chính sách chủ động thực hiện truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi của Đề án, trong đó tập trung truyền thông chính sách trong các dự thảo Luật như: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); dự thảo chính sách được ban hành trong các văn bản quy phạm pháp luật tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, có tác động trên phạm vi toàn tỉnh.... Căn cứ hướng dẫn tại Công văn này, chương trình/kế hoạch xây dựng VBQPPL năm 2022 của các huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện chỉ đạo, lựa chọn các dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án để tập trung truyền thông đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. 

          5. Căn cứ điều kiện, tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ chính trị chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở trung ương, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp với đối tượng và địa bàn quy định tại khoản 6 mục IV Điều 1 của Quyết định số 407/QĐ-TTg; khoản 5, mục III của Kế hoạch số 150/KH-UBND. Đồng thời, nghiên cứu các quy định của Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp 3 sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên để xây dựng dự toán, bố trí kinh phí hằng năm và tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện, cần quan tâm tổ chức tiếp nhận, giải trình, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội đối với dự thảo chính sách trong Báo cáo tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến góp ý về dự thảo VBQPPL để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo VBQPPL. 

          6. Sở Tư pháp căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án, hướng dẫn tại Công văn này và yêu cầu thực tiễn chủ trì tổ chức xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, công chức pháp chế các sở, ban, ngành, báo cáo viên pháp luật cấp huyện. 

          7. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách. 

          8. Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án, hướng dẫn tại Công văn này và yêu cầu thực tiễn địa phương, chủ trì tổ chức tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, cán bộ công tác tại hệ thống truyền thanh cơ sở về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả. 

           Trên cơ sở Quyết định số 407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cũng như hướng dẫn của Bộ Tư pháp và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hướng dẫn nghiệp vụ của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, đến nay các sở, ban, ngành và các địa phương đã chủ động ban hành Kế hoạch để triển khai, thực hiện Kế hoạch số 150/KH-UBND của UBND tỉnh. Với sự vào cuộc và triển khai đồng bộ, thống nhất của các cấp, các ngành chắc chắn những chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật sẽ được truyền thông đầy đủ đến người dân, góp phần đảm bảo khi chính sách được ban hành sẽ sớm được triển khai trên thực tế, phát huy hiệu quả của chính sách đối với đời sống kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.



File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.