THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN LANG CHÁNH
   

Lang Chánh: Đẩy mạnh cài đặt chữ ký số cho người dân

Ngày tạo:  11/09/2024 14:22:43
Nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện các giao dịch hành chính của người dân, doanh nghiệp trên môi trường số. Huyện Lang Chánh đã và đang đẩy mạnh cài đặt chữ ký số cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

 

       Những ngày này, Tổ công tác cài đặt chữ ký số thị trấn Lang Chánh phối hợp với BCH Đoàn thanh niên thị trấn,Tổ công nghệ số cộng đồng các khu phố và các tổ chức đoàn thể thị trấn Lang Chánh đang tích cực ra quân triển khai cài đặt chữ ký số cho người dân trên địa bàn. Theo lãnh đạo thị trấn Lang Chánh cho biết, nhằm đảm bảo hỗ trợ người dân ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động giao dịch trên môi trường điện tử, từ ngày 3/9 đến ngày 13/9 Thị trấn Lang Chánh triển khai đợt cao điểm ra quân cài đặt chữ ký số cho người dân tại các khu vực trung tâm và các khu phố trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn thị trấn đã tiến hành cài đặt trên 1.100 CKS cho người dân, vượt chỉ tiêu huyện giao.
 

Người dân thị trấn Lang Chánh tập trung tại nhà văn hóa khu phố để được hướng dẫn cài đặt, kích hoạt chữ ký số


      Tại xã Giao Thiện, toàn xã đã cài đặt được gần 800 CKS cho người dân. Ngoài việc phối hợp với đơn vị cung cấp CKS tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt CKS, xã còn bố trí nhân viên trực tại bộ phận một cửa để hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt CKS cho người dân. Chị Vũ Thị Chiến - công chức văn hóa xã Giao Thiện cho biết: Là địa bàn thuần nông, hạ tầng giao thông, thông tin còn nhiều hạn chế do đó việc triển khai cài đặt CKS cho người dân trên địa bàn còn nhiều trở ngại. Tuy nhiên, xã cùng đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng CKS cá nhân, chủ động hỗ trợ người dân thực hiện cài đặt, kích hoạt chữ ký số tại các thôn, bản trên địa bàn xã.

Tại những điểm tập trung đông người như Chợ thị trấn, các thành viên tổ công tác cài đặt chữ ký số hướng dẫn người dân trực tiếp cài đặt, kích hoạt chữ ký số


      Theo thống kê từ Ban chỉ đạo chuyển đổi số huyện Lang Chánh, tính đến ngày 10/9/2024, toàn huyện có trên 4000 chữ ký số được cài đặt kích hoạt, trong đó có những đơn vị triển khai cài đặt đạt tỷ lệ cao như: ngành giáo dục triển khai đạt 100%, các xã Trí Nang, Giao Thiện, Đồng Lương đạt trên 50% chỉ tiêu, Thị trấn Lang Chánh triển khai đạt trên 126% chỉ tiêu huyện giao. Để đạt được kết quả đó, cùng với các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp hiểu về lợi ích và vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng CKS trong thực hiện cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số, tỉnh. Huyện Lang Chánh đã và đang phối hợp với các đơn vị cung cấp CKS đẩy mạnh cài đặt CKS cho người dân.

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có trên 4000 chữ ký số được đăng ký, kích hoạt

       CKS là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra trên công nghệ mã hóa công khai. Ðối với doanh nghiệp, CKS có vai trò tương đương với chữ ký tay và con dấu. Ðối với cá nhân, CKS có vai trò tương đương chữ ký của mỗi cá nhân được dùng với mục đích xác thực danh tính của người ký. Sử dụng CKS, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ được pháp luật thừa nhận về mặt pháp lý khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử như: ký kê khai thuế, hợp đồng điện tử, giao dịch tài chính...
       Cùng với định danh điện tử, CKS cá nhân là tài sản số quan trọng của người dân, giúp người dân thực hiện các giao dịch mà không cần gặp mặt, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, tiến tới một xã hội không giấy tờ, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn huyện.
       Thông qua ứng dụng VNPT SmartCA của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) người dân chỉ cần có thiết bị điện thoại thông minh, máy tính có kết nối internet và thực hiện đăng ký dịch vụ CKS trực tuyến trên ứng dụng VNPT SmartCA hoặc trên website: https://onesmevn, thực hiện các bước theo hướng dẫn, người dân đều có thể sở hữu CKS cho riêng mình để thực hiện các giao dịch trên môi trường internet.
      Ngoài ra, để đăng ký dịch vụ CKS, người dân cũng có thể đăng ký tại tất cả hệ thống điểm giao dịch của VNPT Thanh Hóa trên 27 huyện, thị, thành phố. Hiện nay, VNPT Thanh Hóa đang tích cực đồng hành cùng chính quyền các cấp hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ CKS để thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính trên môi trường số đảm bảo an toàn, thuận tiện.


Lê Thiết - Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Lang Chánh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.