THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN QUAN SƠN
   

Phòng ngừa vi phạm pháp luật cho người chưa thành niên

Ngày tạo:  15/05/2024 10:30:09
Ngày 14/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Tọa đàm góp ý Sổ tay dành cho tuyên truyền viên pháp luật về kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật và giáo dục kỹ năng sống cho người chưa thành niên (NCTN) nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật.

       Đồng chủ trì Tọa đàm là Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp Ngô Quỳnh Hoa và Chuyên gia bảo vệ trẻ em Dự án UNICEF tại Việt Nam Nguyễn Thanh Trúc. Tham gia Tọa đàm là các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các bộ, ngành, Sở Tư pháp các tỉnh gồm: Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Thành phố Hà nội và các đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) Ngô Quỳnh Hoa cho biết, người chưa thành niên đang trong quá trình phát triển cả về thể chất và nhận thức; có nhiều vấn đề về tâm, sinh lý, dễ bị tác động bởi các yếu tố cả tích cực và tiêu cực trong xã hội; từ đó dễ dẫn tới hành vi lệch chuẩn. Theo nhiều thống kê, số lượng NCTN vi phạm pháp luật hàng năm vẫn rất cao.

Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp Tiến sĩ Ngô Quỳnh Hoa phát biểu khai mạc.

      Nhấn mạnh đây là đối tượng được Đảng, Nhà nước rất quan tâm, TS. Ngô Quỳnh Hoa cho rằng, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho người chưa thành niên có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần phòng ngừa tội phạm trong xã hội. Với đặc thù riêng về tâm sinh lý, việc chuyển tải thông tin, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho NCTN cần phương pháp, hình thức phù hợp. 

Chuyên gia bảo vệ trẻ em Dự án UNICEF tại Việt Nam Nguyễn Thanh Trúc phát biểu ý kiến tại buổi Tọa đàm

      Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) xây dựng Sổ tay dành cho tuyên truyền viên pháp luật về phòng ngừa NCTN vi phạm pháp luật.

Sổ tay gồm 5 chuyên đề: Pháp luật hiện hành về phòng, chống vi phạm pháp luật của NCTN; NCTN và chất gây nghiện; Sức khỏe sinh sản với NCTN; Một số kỹ năng sống cơ bản dành cho NCTN; Kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả cho NCTN.

      Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đánh giá cao nội dung, thiết kế của cuốn Sổ tay. Một số đại biểu góp ý, đề nghị thiết kế tài liệu làm sao để các tuyên truyền viên có phương pháp tiếp cận và triển khai phù hợp nhằm đưa văn bản pháp luật đến với NCTN, để họ nhận thức được quy định của pháp luật; cần có cách tiếp cận với từng vùng miền…

    

       

Phó Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp Tiến sĩ Nguyễn Minh Phương tham gia ý kiến tại buổi Tọa đàm

      Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, ở độ tuổi sắp thành niên, các em không chấp nhận thông tin một cách đơn giản mà có nhu cầu được hiểu sâu về đạo lý nằm sau các quy định pháp luật, tác động của việc không tuân thủ những quy định đó tới sức khỏe, tương lai các em cũng như những kỹ năng thiết thực mà các em có thể áp dụng để đưa ra các quyết định đúng đắn, biết cách ứng phó khi bị bạn bè lôi kéo, từ đó tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật. Các em cũng không dễ tiếp nhận thông tin một chiều mà có nhu cầu tương tác để làm sáng tỏ những nội dung chưa rõ ràng, trao đổi, thảo luận để tự tìm ra giải pháp với sự hỗ trợ, định hướng của tuyên truyền viên pháp luật. 

       

      Để đáp ứng yêu cầu đó, đòi hỏi phải áp dụng cách thức phổ biến, giáo dục pháp luật theo cách tiếp cận liên ngành, với việc lồng ghép các nội dung "ngoài pháp luật" như chất gây nghiện, sức khỏe sinh sản vào nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật với sự tham gia của các cán bộ liên quan như cán bộ y tế. Đồng thời, cần áp dụng phương pháp truyền thông mang tính tương tác cho phù hợp với đối tượng. Việc biên soạn Sổ tay nhằm thúc đẩy hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật là rất cần thiết.

       Kết luận Tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp Ngô Quỳnh Hoa ghi nhận và cảm ơn các ý kiến đóng góp của đại biểu, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét, chỉnh sửa, bổ sung để Cuốn Sổ tay được hoàn thiện và đáp ứng với nhu cầu thực tiễn./.

 


Việt Huy
Nguồn tin: Bộ Tư pháp

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.