THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN QUAN SƠN
   

Hội nghị thành lập, ra mắt và tập huấn kiến thức kỹ năng cho các thành viên mô hình “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng”Tại nhà văn hóa xã Sơn Thủy

Ngày tạo:  24/09/2024 14:04:16
Ngày 20/9/2024, tại nhà văn hóa xã Sơn Thủy, Hội LHPN huyện phối hợp với Hội LHPN xã Sơn Thủy tổ chức Hội nghị thành lập, ra mắt và tập huấn các mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Tổ truyền thông cộng đồng”; truyền thông xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Đây là nội dung quan trọng của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2024. Dự và chỉ đạo về phía Hội LHPN huyện Quan Sơn có đồng chí Vi Thị Trọng - Huyện Ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện; các đồng chí trong BTV Hội LHPN huyện; lãnh đạo UBND xã Sơn Thủy, đại diện Công an xã và các thành viên trong Mô hình. Và các chi Hội phụ nữ xã Sơn Thủy.

Một số tiết mục văn nghệ tại buổi truyền thông

Mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, tại nhà văn hóa xã Sơn Thủy được thành lập nhằm hỗ trợ chăm sóc, tư vấn, cách ly cho nạn nhân bị bạo lực gia đình; tuyên truyền, vận động thúc đẩy bình đẳng giới. Thành viên các mô hình là Đại diện lãnh đạo UBND xã, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng bản, chi hội trưởng phụ nữ, trưởng ban công tác Mặt trận, các đoàn thể ở địa phương, người có uy tín trong cộng đồng.

Tại lễ ra mắt, UBND xã đã công bố quyết định thành lập và thông qua quy chế hoạt động. Mô hình được chọn với 10 thành viên “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng  xã Sơn Thủy” được thành lập với mục đích tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và tre em trong gia đình và cộng đồng, nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và phụ nữ người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quan Sơn nói riêng để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. Mô hình hoạt động dưới sự điều hành của Hội LHPN xã và UBND xã theo quy chế hoạt động của mô hình. Số lượng thành viên của tổ, gồm bí thư chi bộ, kiêm trưởng bản, chi hội trưởng phụ nữ, đại diện ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở địa phương, người có uy tín.

Lãnh đạo Hội LHPN huyện và lãnh đạo UBND xã trao Quyết định ra mắt mô hình truyền thông

Dự án 8 là dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, xây dựng mô hình - hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số thúc đẩy quyền, trao cơ hội cho họ vươn lên khẳng định vai trò của mình trong tham gia xây dựng phát triển cộng đồng.

Sau lễ ra mắt Hội LHPN huyện đã tập huấn để các thành viên nắm rõ mục đích, nguyên tắc, nội dung, phương thức hoạt động và hình thức duy trì hiệu quả các mô hình. Qua đó tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, giải quyết một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng khi cần. Kiểm tra phòng tạm lãnh địa chỉ tin cậy cộng đồng xã Sơn Thủy.

Các đồng chí kiểm tra phòng tạm lãnh
Đồng chí Vi Thị Trọng – Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quan Sơn phát biểu tại hội nghị truyền thông
Đồng chí Phạm Bá Chiến - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy phát biểu tại hội nghị truyền thông

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị thành lập và ra mắt và tập huấn mô hình kiến thức cho các thành viên mô hình Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng xã Sơn Thủy, các đồng chí Vi Thị Trọng – Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quan Sơn và đồng chí Phạm Bá Chiến – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy nhấn mạnh. Dự án 8 là dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 với các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, xây dựng mô hình - hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số thúc đẩy quyền, trao cơ hội cho họ vươn lên khẳng định vai trò của mình trong tham gia xây dựng phát triển cộng đồng. Dự án tập trung tuyên truyền, vận động thay đổi "nếp nghĩ, cách làm" góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục lạc hậu và một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi "nếp nghĩ, cách làm", nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Đảm bảo tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng, giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, và Người có uy tín trong cộng đồng.


Phạm Thống - Trung tâm VHTT, TT&DL huyện

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.