THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

GIỚI THIỆU MỘT SỐ NÉT VỀ PHÒNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT, THUỘC SỞ TƯ PHÁP THANH HÓA NHÂN KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY THÀNH LẬP SỞ TƯ PHÁP THANH HÓA (17/5/1983-17/5/2023)

Ngày tạo:  25/03/2023 10:21:02
Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, thuộc Sở Tư pháp Thanh Hóa tiền thân là Phòng Nghiên cứu - Tuyên truyền được thành lập từ những ngày đầu thành lập Sở Tư pháp Thanh Hóa (17/5/1983).

         Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, các thế hệ công chức và lãnh đạo của Phòng luôn tâm huyết và cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của cấp ủy và lãnh đạo Sở giao, xây dựng tập thể Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật với truyền thống Đoàn kết - Gắn bó - Tận tâm và luôn hướng về cơ sở. Để nối tiếp những truyền thống vẻ vang đã được xây dựng và hun đúc, với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cũng như trình độ chính trị, tâm huyết với nghề hiện đang nỗ lực phấn đấu viết tiếp những truyền thống vẻ vang, góp phần tích cực vào sự phát triển của Ngành Tư pháp Thanh Hóa.

          Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật hiện có 5 cán bộ đều là đảng viên, trong đó: Đồng chí Phan Văn Đại – là Trưởng phòng; Đồng chí Kiều Thị Thu Hà – là Phó Trưởng phòng; các chuyên viên gồm: Đồng chí Lương Thị Thanh Long; đồng chí Cao Văn Phương và đồng chí Dương Thị Vân; Về trình độ chuyên môn: Với 03 đồng chí có trình độ Thạc sỹ Luật và 02 đồng chí có trình độ cử nhân Luật; Về trình độ chính trị: Có 02 đồng chí có trình độ Cao cấp chính trị và 03 đồng chí có trình độ Trung cấp chính trị. 

        Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật là phòng chuyên môn thuộc Sở Tư pháp, có chức năng tham mưu và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; Hòa giải ở cơ sở; Cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa.

          Đối với nhiệm vụ của Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật được giao thực hiện công tác tham mưu cho Sở Tư pháp thực hiện

            - Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức thực hiện sau khi các chương trình, kế hoạch, đề án được ban hành;

          - Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan; tổ chức có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn;

          - Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh;

          - Xây dựng, quản lý đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật; phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giáo viên, giảng viên dạy pháp luật trên địa bàn theo quy định pháp luật;

          - Theo dõi, hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác theo quy định pháp luật;

          - Hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên tại địa phương theo quy định pháp luật.

          - Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định pháp luật.

          Và những nhiệm vụ khác được Lãnh đạo Sở Tư pháp giao.

          Phòng phổ biến, giáo dục có các đồng chí Lãnh đạo qua các thời kỳ:

          - Đồng chí Đỗ Võ Nhuệ: Trưởng phòng Nghiên cứu, tuyên truyền từ năm 1983 đến năm 1986.

          - Đồng chí Dương Khánh: Trưởng phòng Tuyên truyền từ năm 1986 đến năm 1991.

          - Đồng chí Trần Quang Thọ: Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 1991 đến tháng 3/2009.

          - Đồng chí Nguyễn Đức Đệ: Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật từ tháng 4/2009 đến tháng 9/2010.

          - Đ/c Nguyễn Xuân Hạnh: Phó Trưởng phòng PBGDPL phụ trách từ tháng 9/2010 đến tháng 3/2012. Từ tháng 4/2012 đến tháng 8/2017 là Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật.

          - Đồng chí Kiều Thị Thu Hà: Phó Trưởng phòng PBGDPL phụ trách từ tháng 8/2017 đến tháng 02/2020

          - Đồng chí Phan Văn Đại: Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật từ tháng 3/2020 đến nay.

          Về thành tích đạt được:         

         Trong nhiều năm qua Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật luôn là Phòng được Lãnh đạo Sở Tư pháp đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần cùng Sở Tư pháp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ do Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa giao. Nhiều cá nhân đã được Bộ Tư pháp, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đối với tập thể, nhiều năm qua Phòng được UBND tỉnh đánh giá và công nhận là Tập thể lao động xuất sắc; được UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen như: Bằng khen của đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2008-2012; Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2012; Bằng khen đã có thành tích xuất sắc, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2014; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong các năm từ 2015-2021. Được Bộ Tư pháp tặng nhiều Bằng khen và đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong 10 năm thi hành Luật phổ biến, giáo dục pháp luật cho Sở Tư pháp Thanh Hóa (từ 2012-2022).

          Từ những nhiệm vụ được giao, với những kết quả đã đạt được, cùng đội ngũ cán bộ hiện tại của Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, chắc chắn công tác phổ biến giáo dục pháp luật sẽ tiếp tục được tham mưu, triển khai đầy đủ và hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và lãnh đạo Sở Tư pháp cũng như yêu cầu của Nhân dân, góp phần cùng Sở Tư pháp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đảm bảo công tác tư pháp có những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà./.


Lâm Anh - Thanh Long

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.