THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Sở Tư pháp Thanh Hóa quan tâm bồi dưỡng kiến thức về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Như Thanh

Ngày 25 tháng 4 năm 2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Như Thanh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

           Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg. Ngày 24/02/2023 Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 99/KH-STP thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, Kế hoạch đặt ra yêu cầu xác định rõ nội dung công việc, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao, các nội dung, hoạt động đề ra phải bảo đảm tính khả thi, có trọng tâm, trọng điểm; phân công cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức; chú trọng lồng ghép, kết hợp với triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ có liên quan để sử dụng nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả.

           Để đảm bảo nội dung Kế hoạch đã đề ra, ngày 25 tháng 4 năm 2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Như Thanh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Hội nghị được tổ chức tại Hội trường UBND xã Xuân Phúc, với sự tham gia của hơn 300 đại biểu, gồm các thành phần lãnh đạo, công chức Phòng Tư pháp. Đại diện lãnh đạo UBND xã, thị trấn; cán bộ Tư pháp - Hộ tịch; Đại diện UB MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã; Trưởng thông, bí thư chi bộ, trưởng các tổ chức đoàn thể ở cơ sở: Mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh; Hòa giải viên và đại diện người dân tại cơ sở thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Như Thanh.

           Hội nghị được tổ chức trong thời gian 01 ngày thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và các quy định của pháp luật có liên quan. 

           Phát biểu khai mạc Hội nghị đồng chí Lê Ngọc Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Như Thanh đã đánh giá, trong những năm qua, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn nghiệp vụ của Sở Tư pháp, công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện đã được cấp ủy và chính quyền cấp huyện và cấp xã trên địa bàn huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai đầy đủ và đạt nhiều kết quả. Năm 2022, trên cơ sở kết quả đánh giá việc xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật của huyện, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh đã ban hành Quyết định công nhận 14/14 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đạt tỷ lệ 100%. Chính quyền và nhân dân trên địa bàn đã thực hiện đầy đủ và hiệu quả các quy định xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, hướng tới việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, đồng chí cũng khẳng định, kết quả thực hiện đang còn một số hạn chế như nhận thức của một số cán bộ lãnh đạo, công chức chuyên môn và Nhân dân trên địa bàn chưa hiểu đúng, đầy đủ mục tiêu, ý nghĩa, nhiệm vụ cũng như quy định của pháp luật về xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật.           Những giá trị pháp lý và giá trị đạo đức chưa được thực hiện đầy đủ và có nơi còn bị vi phạm, điều này ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn, chính điều đó việc Sở Tư pháp quan tâm tổ chức Hội nghị tập huấn là cơ hội tốt để đội ngũ cán bộ và nhân dân trên địa bàn hiểu và thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luât.

  • Tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp đã trình bày chuyên đề về các nội dung của Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Báo cáo viên đã nêu bật những nguyên tắc trong xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là lấy người dân làm trung tâm trong việc đánh giá công nhận xã phường thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, công bằng, đúng quy định của pháp luật; việc đánh giá công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tăng cường dân chủ ở cơ sở, vận động nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

          Đồng thời báo cáo viên đã đi sâu phân tích các tiêu chí, ý nghĩa ban hành các tiêu chí và các nội dung cụ thể của từng chỉ tiêu. Đối với tiêu chí Ban hành văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn báo cáo viên đã chỉ ra các quy định của pháp luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và lưu ý việc ban hành các văn bản hành chính có các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân.

          Về tiêu chí Tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo viên đi sâu phân tích các quy định của Luật tiếp cận thông tin và Luật phổ biến giáo dục pháp luật, qua đó làm rõ trách nhiệm của chính quyền trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, đồng thời chỉ rõ quyền của người dân trong tiếp cận thông tin.

          Đối với tiêu chí Hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, đòng chí báo cáo viên đã chỉ rõ trách nhiệm của chính quyền trong việc hỗ trợ pháp lý cho người dân cũng như tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về hòa giải cơ sở.

          Về việc ban hành tiêu chí thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, sau khi phân tích báo cáo viên đã đánh giá nhằm đo lường mức độ bảo đảm của Nhà nước, của các cấp chính quyền gần dân nhất trong các việc phát huy quyền làm chủ của người dân tại cơ sở như thế nào? Và đánh giá đo lường mức độ tham gia và tiếp cận của người dân đối với các nội dung về dân chủ ở xã, phường, thị trấn để làm thế nào đó thực hiện một cách nghiêm túc các mục tiêu Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân kiểm tra và Dân thụ hưởng. 

          Đối với tiêu chí Tổ chức tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, thủ tục hành chính; bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội với 5 chỉ tiêu đó nếu như chính quyền cấp xã thực hiện một cách nghiêm túc 5 chỉ tiêu này thì thực sự nó chính là một động lực, tạo nên một kênh hết sức thuận lợi để người dân được thực hiện các quyền của mình đã được Hiến pháp và pháp luật quy định.

Hội nghị cũng được nghe đồng chí Cao Văn Phương, báo cáo viên pháp luật thuộc Sở Tư pháp trình bày nội dung về kỹ năng hòa giải và kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật, qua đây đồng chí đã trang bị cho các đại biểu những kỹ năng cơ bản trong việc thực hiện hòa giải tại cơ sở. Những kỹ năng thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được báo cáo viên quan tâm truyền tải để các tuyên truyền viên áp dụng các kỹ năng trong quá trình thực hiện tuyên truyền pháp luật.

         Các báo cáo viên đã dành thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận những nội dung vướng mắc, những khó khăn trong thực tiễn phát sinh, nhiều chia sẻ những tồn tại về việc triển khai các nội dung xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, những tình huống hòa giải trên thực tiễn, kinh nghiệm trong phổ biến, giáo dục pháp luật…. đã được trao đổi, các báo cáo viên đã giải quyết những vấn đề thắc mắc mà đại biểu đặt ra, chính điều này giúp cho hội ghị trở lên sôi nổi và cuốn hút, đảm bảo các đại biểu chủ động tương tác cũng như nâng cao hiểu quả buổi tập huấn.

          Bế mạc Hội nghị, đồng chí  Lê Văn Hiền - Trưởng phòng Tư pháp huyện Như Thanh đã phát biểu đánh giá hiệu quả của Hội nghị tập huấn, đồng chí đã cảm ơn các báo cáo viên bằng tình cảm và sự tâm huyết đã truyền tải đến các đại biểu nhiều nội dung của pháp luật trong đó đặc biệt các báo cáo viên còn lồng ghép truyền tải các văn bản luật mới như Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Phòng chống bạo lực gia đình sẽ có hiệu lực ngày 01 tháng 7 năm 2023 để các đại biểu nắm rõ và triển khai trên thực tiễn. Với kết quả đó, đồng chí cũng nhấn mạnh ngay sau hội nghị lãnh đạo UBND cấp xã cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo và triển khai các nội dung đảm bảo hiểu quả thi hành đồng thời đáp ứng được mục tiêu phấn đấu xây dựng huyện Như Thanh trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2024./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.