THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Thanh Hóa tăng cường chỉ đạo thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023

Ngày tạo:  11/05/2023 16:31:28
Ngày 09 tháng 5 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch sô 113/KH-UBND về việc triển khai, thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh

Theo Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam đã lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Việc tổ chức Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” hằng năm phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả với mục đích phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với bố mẹ, ông bà và tinh thần kính lão, trọng thọ. Thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi.

        Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, cộng đồng trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay. Tăng cường vận động nguồn lực từ cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần, chung tay giúp đỡ người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên người cao tuổi vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn. Khuyến khích người cao tuổi, đặc biệt là cán bộ Hội người cao tuổi các cấp tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; xây dựng hình ảnh, người cao tuổi Việt Nam “Tuổi cao - Gương sáng”.

     Thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam; Công văn số 01/CV-UBQGNCT ngày 15/3/2023 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam về việc triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023, ngày 09 tháng 5 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch sô 113/KH-UBND về việc triển khai, thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

      Việc thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo yêu cầu đặt ra là các cấp chính quyền, các ngành và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức xã hội, Hội Người cao tuổi các cấp phát huy trách nhiệm trong chỉ đạo, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 của ngành, địa phương, đơn vị. Tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 đảm bảo thống nhất, bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình của từng ngành, từng địa phương, đơn vị. Các hoạt động tập trung hướng về cơ sở; đảm bảo cho người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm giúp đỡ bằng nhiều hình thức.

      Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 được phát động với chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”. Để đảm bảo mục đích đề ra, UBND tỉnh Thanh Hóa đã xác định các nội dung cần triển khai cụ thể như:

       - Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động; 

       - Tổ chức các hoạt động truyền thông; 

       - Vận động xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi;

       - Vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân; 

      - Phát triển và duy trì hoạt động câu lạc bộ liên thế hệ và các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp với người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi; 

      - Tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Hội Người cao tuổi Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026 và Nghị quyết của Đại hội Hội Người cao tuổi tỉnh Thanh Hóa lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026 và Nghị quyết Đại hội Hội Người cao tuổi các cấp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2023.

      Để đảm bảo các nhiệm vụ đề ra, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao nhiệm vụ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Hội Người cao tuổi tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Y tế; Sở Nội vụ; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và các nội dung của kế hoạch, xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện hưởng ứng hoặc lồng ghép nội dung thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 vào chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị để thực hiện đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình hành động về người cao tuổi giai đoạn 2022-2030 của tỉnh. Kế hoạch của UBND tỉnh cũng đã xác định rõ tiến độ triển khai nhiệm vụ: 

      Từ tháng 5 đến hết tháng 6/2023 

     - Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, triển khai Kế hoạch Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 của đơn vị, địa phương. 

     - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; rà soát nắm chắc các đối tượng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ; tổ chức vận động xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi; triển khai việc chăm sóc sức khỏe và “Chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi”. 

    - Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho người cao tuổi nhân kỷ niệm 73 năm ngày Người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941- 06/6/2023). 

     Từ tháng 7 đến hết tháng 9/2023 

    - Căn cứ vào tình hình thực tế, các sở, ngành, đơn vị, các địa phương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 phù hợp theo quy định của trung ương, của tỉnh và địa phương. - Tiếp tục triển khai tuyên truyền về pháp luật, chính sách liên quan tới người cao tuổi; về “Già hóa dân số”, “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023, v.v… 

      - Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám tư vấn về sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi là thương binh, người cao tuổi thuộc gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023); vận động hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. 

      - Tổ chức các hoạt động, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Tổ chức hội thao người cao tuổi năm 2023 ở cấp cơ sở và cấp tỉnh. Các cơ sở, chi hội người cao tuổi tổ chức gặp mặt, biểu dương cán bộ, hội viên người cao tuổi, nhữngngười có đóng góp tích cực vào chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi và công tác Hội. 

      Từ tháng 10 đến hết tháng 12/2023

     - Tổ chức đợt cao điểm “Tháng hành động vì người cao tuổi”, tập trung vào các nội dung: Thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. 

      - Tổ chức khám, tư vấn về sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi. Mổ mắt thay thủy tinh thể giải phóng mù lòa cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10). 

    - Rà soát, lập danh sách đối tượng người cao tuổi tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 để chuẩn bị cho công tác chúc thọ, mừng thọ dịp tết Nguyên đán năm 2024. 

     - Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội Người cao tuổi, các tổ chức đoàn thể và gia đình, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 tại địa phương. Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 theo quy định.

      Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị trí, vai trò của người cao tuổi đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, với gia đình, quê hương nói riêng. Từ rất sớm, Người đã nhận thấy vị trí, vai trò, tiềm năng, sức mạnh cùng những giá trị cả về vật chất và tinh thần của người cao tuổi đối với sự nghiệp cách mạng, trong thời chiến cũng như trong thời bình. Ngày nay, Người cao tuổi đã phát huy vai trò của mình, tiếp tục cống hiến cho gia đình, cộng đồng và xã hội. 

      Việc UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 tiếp tục khẳng định sự quan tâm của các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa đối với người cao tuổi, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy vai trò của mình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. 


Vân Dương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.