THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Hội nghị hợp tác giữa hai Sở Tư pháp Thanh Hóa - Hủa Phăn

Ngày tạo:  20/06/2023 16:32:45
Trên cơ sở hợp tác giữa Bộ Tư pháp Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, sự hợp tác của tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hủa phăn, thực hiện Biên bản ghi nhớ được ký ngày 09 tháng 10 năm 2019 về hợp tác giữa Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa và Sở Tư pháp tỉnh Hủa Phăn. Sáng ngày 20 tháng 6 năm 2023, tại Hội trường Sở Tư pháp Thanh Hóa, Sở Tư pháp hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn đã tổ chức cuộc Hội đàm đánh giá kết quả hợp tác của hai bên trong thời gian qua, đồng thời tiếp tục ký kết chương trình hợp tác trong thời gian tới.

       Tham dự buổi Hội đàm về phía Sở Tư pháp Thanh Hóa có đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở và các đồng chí là Lãnh đạo Sở, Trưởng các phòng, đơn vị chuyên môn, cán bộ chủ chốt của đơn vị tham gia buổi Hội đàm. Đối với Sở Tư pháp tỉnh Hủa Phăn có sự tham dự của đồng chí Sổm Phon In Khạ Vị Lay - Giám đốc Sở Tư pháp và các đồng chí thành viên trong Đoàn công tác. Hội nghị còn có sự tham dự của đồng chí Hoàng Văn Truyền - Cục Trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa và các đồng chí lãnh đạo các phòng của Cục Thi hành án. Hội nghị còn có sự tham dự của Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Pháp luật Việt Nam đã dự và đưa tin về buổi Hội đàm. 

Phát biểu khai mạc buổi Hội đàm, đồng chí Bùi Đình Sơn đã nêu bật những tình cảm hữu nghị mà Đảng và Nhà nước Việt Nam - Lào xây dựng, cũng như tình cảm hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn vun đắp, đồng chí cũng ôn lại mối quan hệ thắm tình anh em của hai Sở Tư pháp Thanh Hóa - Hủa Phăn. Đồng chí tin tưởng những tình cảm ấy sẽ tiếp tục được vun đắp để mối quan hệ hai bên "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Hội đàm đánh giá kết quả hợp tác giữa hai Sở Tư pháp Thanh Hóa - Hủa Phăn

   Đồng chí Bùi Đình Sơn và đồng chí Sổm Phon In Khạ Vị Lay đều có ý kiến phát biểu đánh giá đây là một sự kiện quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, là thành quả của tình bạn, tình đồng chí thủy chung, son sắt giữa Sở Tư pháp Thanh Hóa và Sở Tư pháp Hủa Phăn. Đồng thời Hội nghị là diễn đàn để Sở Tư pháp Thanh Hóa, Cục Thi hành án dân sự Thanh Hóa và Sở Tư pháp Hủa Phăn thảo luận, đánh giá việc thực hiện các thỏa thuận trong bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Sở Tư pháp Thanh Hóa và Sở Tư pháp Hủa Phăn năm 2019 tại Sầm Nưa; đồng thời, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp để tăng cường hợp tác giữa Sở Tư pháp hai nước. Hai bên cùng nhau giải quyết những vấn đề pháp lý và tư pháp phát sinh theo tinh thần thực hiện hóa chủ trương hướng về cơ sở của công tác tư pháp, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên của người dân và gìn giữ đường biên giới hòa bình, hữu nghị hai nước Việt Nam - Lào. Với tình cảm và ý nghĩa quan trọng của Hội nghị, hai bên mong muốn thông qua hội nghị này, Sở Tư pháp Thanh Hóa, Sở Tư pháp Hủa Phăn và Cục Thi hành án dân sự Thanh Hóa tích cực triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác dưới nhiều hình thức, đạt nhiều kết quả cụ thể và ngày càng đi vào chiều sâu.

 

      Tại Hội nghị đồng chí Lê Ngọc Minh đã báo cáo kết quả thực hiện Thỏa thuận giữa hai Sở Tư pháp từ năm 2019 đến nay trong từng lĩnh vực như Hành chính tư pháp, Phổ biến, giáo dục pháp luật, Trợ giúp pháp lý, Công chứng…. ngoài ra báo cáo cũng đề xuất định hướng hợp tác của hai bên trong các lĩnh vực: hộ tịch, quốc tịch, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Tổ chức rà soát, khảo sát đánh giá thực trạng tình hình chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn; trẻ em sinh ra chưa đăng ký khai sinh; những người có nguyện vọng nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch Lào.v.v. Hướng dẫn các xã, huyện có đường biên giới với Lào thực hiện các thủ tục đăng ký, đảm bảo quyền lợi cho công dân Lào và công dân Việt Nam sinh sống dọc biên giới hai nước. Thống nhất công tác quản lý về quốc tịch, hộ tịch và các vấn đề khác thuộc chức năng, nhiệm vụ của hai Sở Tư pháp và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật hai nước. Định kỳ gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, hợp tác tư pháp giữa hai nước để tháo gỡ những khó khăn và nhân rộng các điển hình. Giải quyết triệt để tình trạng di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước.

Đồng chí: Lê Ngọc Minh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa báo cáo kết quả thực hiện Thỏa thuận giữa hai Sở Tư pháp từ năm 2019 đến nay

      Tại Hội nghị đồng chí Hoàng Văn Truyền - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh cũng có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các thỏa thuận trong lĩnh vực Thi hành án dân sự, đồng thời chỉ rõ những kinh nghiệm trong công tác này, cũng như những đề xuất trong hợp tác góp phần tạo thuận lợi cho công tác thi hành án dân sự của cả hai bên được hiệu quả.

        Hội nghị cũng đã được nghe đại diện Sở Tư pháp tỉnh Hủa Phăn trình bày báo cáo chi tiết đối với những kết quả mà Sở Tư pháp Hủa Phăn đạt được trong quá trình phối hợp, hợp tác cùng nhau, cũng như những kinh nghiệm trong công tác Tư pháp mà Sở Tư pháp Hủa phăn đã thực hiện trong thời gian qua, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo sự chỉ đạo của tỉnh Hủa Phăn.

Đại diện Sở Tư pháp tỉnh Hủa Phăn báo cáo kết quả Sở Tư pháp Hủa Phăn đạt được trong quá trình phối hợp, hợp tác cùng nhau,

     Để làm sâu sắc hơn những nội dung cần trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, đại diện hai bên đã đi sâu trao đổi các lĩnh vực như vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thu của hai bên đồng bào khu vực biên giới, vấn đề quốc tịch, hộ tịch, các nội dung về tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào nhất là đồng bào khu vực biên giới của các bên, những nội dung về trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc… Có thể nói những nội dung chia sẻ, những trao đổi kinh nghiệm sẽ giúp cho các bên được học tập những kinh nghiệm của nhau trong công tác tư pháp.

     Trước khi hai bên ký kết biên bản ghi nhớ những nội dung về thỏa thuận hợp tác, hai đồng chí giám đốc của hai Sở Tư pháp đều khẳng định cuộc Hội đàm diễn ra thành công và đạt được kết quả tốt đẹp, các bên đều cho rằng qua các nội thảo luận đã giúp cho cả hai bên có những bài học kinh nghiệm, những ý kiến bổ kích, qua đó góp phần cho công tác Tư pháp hai bên phát triển hơn nữa, đáp ứng nhiệm vụ đã được UBND tỉn Thanh Hóa và Hủa Phăn chỉ đạo giao cho hai Sở triển khai. 

Hai bên đã thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ với một số nội dung được triển khai trong thời gian sắp tới như: Sở Tư pháp hai tỉnh sẽ tổ chức đoàn sang thăm nhau để đánh giá tình hình hợp tác và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về công tác Tư pháp hai năm một lần, địa điểm tổ chức luân phiên. Sở Tư pháp hai tỉnh thống nhất tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ, khuyến khích Tư pháp các huyện có chung đường biên giới hai tỉnh Thanh Hoá - Hủa Phăn gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm công tác và chuyên môn nghiệp vụ theo khả năng và điều kiện thực tế của địa phương mình. Thống nhất đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý để người dân sinh sống ở khu vực biên giới giữa hai nước Việt Nam - Lào hiểu được pháp luật hai nước để sống và làm việc theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục phối hợp, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý về quốc tịch, hộ tịch, công chứng, xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật trong các lĩnh vực công tác tư pháp và các nhiệm vụ công tác Tư pháp; thống nhất phối hợp với các cơ quan liên quan hai tỉnh giải quyết và hạn chế tình trạng di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới. Tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm vận hành Trang thông tin điện tử, mạng máy tính nội bộ và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên. Sở Tư pháp Thanh Hoá thống nhất hỗ trợ, giúp cho Sở Tư pháp tỉnh Hủa Phăn thuận lợi trong việc phối hợp công tác thi hành án dân sự với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hoá. Đồng thời, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Tư pháp tỉnh Hủa Phăn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hoá trong công tác thi hành án dân sự. Hai bên thống nhất sẽ báo cáo nội dung Biên bản ghi nhớ này lên lãnh đạo hai tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo và đưa vào kế hoạch hợp tác giữa hai tỉnh Thanh Hoá -  Hủa Phăn.

Sở Tư pháp Thanh Hóa  - Hủa Phăn ký kết Biên bản ghi nhớ một số nội dung triển khai trong thời gian tới

     Với chương trình làm việc của Đoàn đại biểu Sở Tư pháp Hủa Phăn thăm và làm việc tại Thanh Hóa, Hai đoàn đã đến dâng hương tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Thanh Hóa, và sẽ thăm Khu kinh tế Nghi Sơn, thăm thành phố biển Sầm Sơn và một số danh lam thắng cảnh của tỉnh Thanh Hoá.

Sở Tư pháp Hủa Phăn trao quà lưu niệm cho Sở Tư pháp Thanh Hóa
Sở Tư pháp Hủa Phăn trao quà lưu niệm cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa
Sở Tư pháp Hủa Phăn chụp ảnh lưu niệm 

    Trên tinh thần đoàn kết, gắn bó và hữu nghị, Hai đoàn đánh giá cao chương trình làm việc và trao đổi kinh nghiệm lần này đã góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện vốn có từ lâu đời giữa hai Đảng, Nhà nước và hai dân tộc Lào - Việt Nam nói chung, hai tỉnh Hủa Phăn - Thanh Hoá nói riêng ngày càng được vun đắp và đặc biệt là giữa hai Sở Tư pháp tỉnh Hủa Phăn và Thanh Hoá ngày càng sâu sắc, thủy chung./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.