THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra Lời kêu gọi toàn dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID

Ngày tạo:  21/06/2023 10:36:39
Để nâng cao hiệu quả thực hiện "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngày 19 tháng 6 năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Lời kêu gọi toàn dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID.

         Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 13/02/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án 06 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Công văn số 1246/UBND-TCT ngày 22/8/2022 của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh về việc tuyên truyền kích hoạt tài khoản định danh điện tử và sử dụng ứng dụng VNeID; Công văn số 15869/UBND-KSTTHCNC ngày 25/10/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai công tác cấp, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh; đồng thời để thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; Ngày 21 tháng 3 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND cao điểm triển khai vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID, cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

          Để đảm bảo 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể (Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ) cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh: (1) Có tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2; (2) được cài đặt, kích hoạt trên ứng dụng VNeID; (3) sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID đã có để truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. Mỗi lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể (Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ) cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh: (1) Tuyên truyền, vận động người dân chưa có Căn cước công dân (CCCD), chưa cài đặt ứng dụng VNeID, chưa đăng ký định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 thực hiện thành công việc làm thủ tục đăng ký; (2) Tuyên truyền, hướng dẫn tối thiểu cho 10 người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử mức độ 1 hoặc mức độ 2 và sử dụng tài khoản này truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đối với giai đoạn 1 phấn đấu đạt tối thiểu 1.200.000 ứng dụng VNeID và tài khoản định danh điện tử được cài đặt, kích hoạt; giai đoạn 2 phấn đấu đạt tối thiểu 1.000.000 ứng dụng VNeID và tài khoản định danh điện tử được cài đặt, kích hoạt; giai đoạn 3 phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu còn lại được cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. UBND tỉnh đã thực hiện nhiều chỉ đạo triển khai các nội dung.         Trên cơ sở nội dung của Kế hoạch đề ra, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Tài chính; Sở Nội vụ; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND cấp huyện; Đồng thời đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch đã đề ra, đảm bảo mục tiêu và hiệu quả của triển khai.

          Để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngày 19 tháng 6 năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Lời kêu gọi toàn dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID. Sau đây là toàn văn của Lời kêu gọi:

          "Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), với sự quyết tâm, lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán, tập trung cao độ, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và đặc biệt là sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của Nhân dân trên địa bàn. Đến nay, tỉnh nhà đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo được sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đề án 06 đặt ra. Những tiện ích của Đề án 06 ngày càng được hiện thực hóa và đi vào thực tiễn đời sống, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quyết định sự thành công của Chương trình chuyển đổi số quốc gia. 

          Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án 06 là phục vụ công dân số, giúp công dân có thể tra cứu thông tin, giấy tờ điện tử để thực hiện các giao dịch thông qua sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) thay cho phương thức thủ công truyền thống trước đây. Hiện tại, tài khoản định danh điện tử đã và đang tích hợp các thông tin như: Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ Căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, hộ chiếu, thông tin về người phụ thuộc, thông tin về cư trú, mã số thuế, thông tin giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thông báo lưu trú, phản ánh kiến nghị về tình hình an ninh trật tự, tố giác, tin báo về tội phạm, sử dụng các tiện ích an sinh xã hội và nhiều dịch vụ khác. Người dân khi đã sử dụng VNeID mức độ 2 thì không phải mang theo hoặc xuất trình các loại giấy tờ trên. 

          Với sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực Nhân dân, đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã được Bộ Công an phê duyệt gần 1,5 triệu tài khoản định danh điện tử. Tuy nhiên, tỉ lệ công dân thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử khi nhận được tin nhắn từ Bộ Công an gửi đến còn chưa cao (toàn tỉnh mới kích hoạt được gần 600.000 tài khoản) dẫn đến còn nhiều công dân chưa thể sử dụng những tiện ích thiết thực mà tài khoản định danh điện tử mang lại. 

          Để phát huy tối đa những lợi ích, tiện ích của việc kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, tôi trân trọng kêu gọi toàn thể Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, người lao động,... trên địa bàn tỉnh, hãy phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, truyền thống anh hùng và khát vọng vươn lên của người dân Thanh Hóa, đồng loạt tích cực hưởng ứng, tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2023), tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn tỉnh; qua đó, bản thân mình sẽ trở thành những công dân số, trong xã hội số và trong nền kinh tế số, được trải nghiệm những tiện ích mà tài khoản định danh điện tử mang lại; đồng thời, góp sức mình vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh và hiện đại. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tôi trân trọng cảm ơn và kính chúc toàn thể Nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công."

          Để triển khai Lời kêu gọi "Toàn dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID" của Chủ tịch UBND tỉnh; Ngày 20 tháng 6 năm 2023, Văn Phòng UBND tỉnh đã có Công văn số 8665/UBND-KSTTHCNC triển khai ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh với những chỉ đạo:

          1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đăng tải Lời kêu gọi trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

          2. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đọc nội dung Lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh ít nhất 01 lần trên Bản tin tối hằng ngày của Đài Phát thanh và Truyền hình và đọc trên các bản tin truyền hình, phát thanh của Đài vào các khung giờ phù hợp; đồng thời, đăng tải trên website và các hạ tầng số của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, để đông đảo người dân được biết, hưởng ứng, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử; thời gian bắt đầu thực hiện từ ngày 20/6/2023 đến hết ngày 30/6/2023. 

          3. Công an tỉnh chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã chủ trì, phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể cấp huyện, cấp xã, chủ động liên hệ với công dân có tài khoản đã được phê duyệt nhưng chưa kích hoạt, để tổ chức hướng dẫn công dân thực hiện kích hoạt tài khoản định danh VNeID, đảm bảo 100% tài khoản được kích hoạt vào hệ thống và sử dụng khi thực hiện các dịch vụ liên quan đến các thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh VNeID, như: Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ Căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, hộ chiếu, thông tin về người phụ thuộc, thông tin về cư trú, mã số thuế, thông tin giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thông báo lưu trú, phản ánh kiến nghị về tình hình an ninh trật tự, tố giác, tin báo về tội phạm, sử dụng các tiện ích an sinh xã hội,… 

          4. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố: 

          - Chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý gương mẫu đi đầu, khẩn trương thực hiện kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh VNeID nói riêng và các nội dung của Đề án 06 nói chung theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. 

          - Đăng toàn bộ nội dung Lời kêu gọi trên các cổng thông tin điện tử, trang điện tử của đơn vị; dán lời kêu gọi tại Bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân và bảng tin của đơn vị;… để phổ biến, tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và chủ động triển khai thực hiện việc đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản VNeID. 

          - UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã phát thanh Lời kêu gọi trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn; những nơi có điều kiện thì in ấn, phát Lời kêu gọi đến từng hộ gia đình để vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản VNeID. 

          5. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng, chủ động kích hoạt và sử dụng tài khoản VNeID để được sử dụng các tiện ích, lợi ích mà tài khoản định danh điện tử mang lại; đồng thời tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các nội dung của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

          Với những chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh đặc biệt Lời kêu gọi  toàn dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID và chỉ đạo sát sao của Chủ tịch UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của nhân dân, chắc chắn các mục tiêu đề ra sẽ đạt được, đảm bảo đúng quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trong việc thực hiện nhiệm vụ đó là Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là yếu tố quyết định; sự hành động đồng bộ ở các bộ, ngành, địa phương là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số. Dữ liệu dân cư là tài nguyên quan trọng, được quản lý tập trung, thống nhất và chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử là cơ sở để chuyển đổi số trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, các cơ sở dữ liệu khác liên quan đến công dân đã, đang và sẽ xây dựng phải căn cứ vào dữ liệu gốc và có sự kết nối, chia sẻ bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, tạo ra các giá trị mới; khuyến khích mọi nguồn lực xã hội để xây dựng, phát triển, thúc đẩy ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước. Người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính. Dữ liệu dân cư phải được khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia; phải gắn kết với năng lực quản trị nhà nước, mang lại tiềm năng bứt phá của nền kinh tế, phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử và trí tuệ toàn dân trong đời sống xã hội. Việc triển khai phát triển, ứng dụng dữ liệu dân cư phải gắn với mục tiêu làm giàu dữ liệu, tạo nền tảng cho hoạt động thực hiện chuyển đổi số trong xã hội. Việc kết nối, tích hợp, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải gắn liền bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số. Việc khai thác, ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2022 - 2030. Và quan điểm này đang được triển khai đầy đủ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.


Vân Dương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.