THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Thanh Hóa ban hành kế hoạch chỉ đạo triển khai 02 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng".

Ngày tạo:  18/07/2023 10:17:37
Ngày 17 tháng 7 năm 2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND triển khai 02 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng" trên địa bàn tỉnh.

     Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06); Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 13/02/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023; Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023; Công văn số 5197/VPCP-KSTT ngày 12/7/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về đề nghị của Bộ Công an tại văn bản số 977/BC-TCTTKĐA. Đến nay, 02 nhóm dịch vụ công liên thông gồm: (1) Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; (2) Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng (gọi tắt là 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông) đã được triển khai thống nhất trên toàn quốc từ ngày 10/7/2023. Để triển khai quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Đề án 06, ngày 17 tháng 7 năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND triển khai 02 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

  Kế hoạch đã xác định rõ mục đích triển khai thống nhất, đồng bộ 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ liên quan như: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Công an tỉnh; Sở Tư pháp; Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND cấp huyện; UBND cấp xã, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết,... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đồng thời Kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

    UBND tỉnh yêu cầu quá trình thực hiện tại đơn vị, nhất là tại cấp xã phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, xử lý khi có sự cố xảy ra, trả kết quả cho công dân đúng thời gian quy định. Cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ phải nắm vững các quy trình, quy định của pháp luật về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.

  Kế hoạch được thực hiện trọng tâm với các nội dung cụ thể: 

  - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhiều người dân tham gia thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại mục dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) hoặc trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (tại địa chỉ https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn) hoặc đến Bộ phận một cửa UBND cấp xã để được hỗ trợ thực hiện các thủ tục trực tuyến đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện. 

  - Thực hiện thống nhất, đồng bộ 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông kể từ ngày 20/7/2023 theo hướng dẫn tại Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông (gửi kèm theo Kế hoạch này Công văn số 2084/VPCP-KSTT nêu trên). 

  - Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết hồ sơ (bộ phận một cửa, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, Công an, y tế, Bảo hiểm xã hội, Lao động, Thương binh và Xã hội) sử dụng thành thạo, quản trị phần mềm dịch vụ công liên thông và các phần mềm chuyên ngành.

  Đồng thời UBND tỉnh đã phân giao nhiệm vụ rõ ràng cho các cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung:

  1. Các đơn vị có chức năng giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông và các đơn vị có liên quan (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Công an tỉnh; Bảo hiểm xã hội; các sở: Tư pháp; Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội):   

  - Phổ biến nội dung quy trình, chỉ đạo, hướng dẫn các cán bộ trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính tiếp nhận đúng đối tượng, điều kiện theo hướng dẫn tại Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình tại Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ. Căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành chủ quản chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện quy trình trong ngành, lĩnh vực, đơn vị phụ trách. 

  - Hoàn thiện phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành của cơ quan mình bảo đảm thực hiện thông suốt, thuận tiện trong quá trình triển khai. 

  - Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

  - Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, chiến sĩ trực tiếp tham gia quy trình liên thông trong phạm vi quản lý của ngành, cơ quan, đơn vị.

  - Cử đầu mối phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện và xử lý dữ liệu từ hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông; đồng thời thường trực hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ đối với cán bộ cơ sở trực tiếp giải quyết hồ sơ và xử lý khi có sự cố xảy ra trong suốt quá trình triển khai. 

  - Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

  2. Văn phòng UBND tỉnh 

  - Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên nắm tình hình, kết quả, khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa phương trong triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông; chủ động liên hệ với Cục C06 - Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ để được hướng dẫn giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ đề ra. 

  - Phối hợp với đầu mối các sở, ngành: Tư pháp; Lao động, Thương binh và Xã hội; Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Công an tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cử cán bộ theo dõi, tập hợp, báo cáo tình hình triển khai 02 nhóm dịch vụ công liên thông với Chủ tịch UBND tỉnh và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ (qua Cục C06 - Bộ Công an, đầu mối phối hợp: Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, số điện thoại: 0983.430.123) trước 14 giờ hàng ngày. 

  3. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh 

  - Bảo đảm việc kết nối thông suốt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với phần mềm dịch vụ công liên thông của Bộ Công an và các phần mềm chuyên ngành khác. 

  - Tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của cơ quan, địa phương hoặc đề xuất các cơ quan trung ương tháo gỡ những vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. 

  - Đăng tải nội dung hướng dẫn thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích qua đó tăng số lượng hồ sơ được thực hiện qua thủ tục hành chính liên thông. 

  - Hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đáp ứng yêu cầu quản trị, thống kê, báo cáo đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông. 

  4. Công an tỉnh 

  - Hướng dẫn, chỉ đạo Công an cấp xã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng thời gian và quy trình về việc đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú.

  - Duy trì việc làm sạch dữ liệu, đảm bảo thông tin công dân trên hồ sơ thực tế trùng khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. - Phối hợp với Cục C06 - Bộ Công an xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai phần mềm dịch vụ công liên thông. 

  5. Sở Tư pháp 

  - Phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện đăng ký khai sinh, khai tử đúng quy định. 

  - Hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình cấp bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử khi thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông. 

  - Chuẩn bị các điều kiện triển khai khi Bộ Tư pháp thực hiện ký số bản điện tử giấy tờ hộ tịch thay thế cho hình thức scan bản giấy; đảm bảo dữ liệu ký số trùng khớp với hồ sơ đính kèm và dữ liệu kê khai. 

  6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 

  - Tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trong việc giải quyết chế độ trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng. 

  - Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở. 

  7. Bảo hiểm xã hội tỉnh

  - Hướng dẫn cán bộ thực hiện đúng quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội,… theo quy định tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH ngày 18/11/2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 

  - Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi, giải quyết hưởng trợ cấp mai táng phí thực hiện thông qua 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông. 

  8. Sở Y tế 

  - Theo dõi, đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử đảm bảo đúng quy định; điều chỉnh việc cập nhật dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử (cập nhật trường thông tin địa chỉ theo 04 cấp địa giới hành chính). 

  - Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh cấp Giấy chứng sinh điện tử, Giấy báo tử điện tử để phục vụ thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính. 

  9. Sở Thông tin và Truyền thông 

  - Hoàn thiện, nâng cấp hệ thống đường truyền, phối hợp các đơn vị có liên quan kiểm tra an ninh, an toàn hệ thống, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương luôn thông suốt. 

  - Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân địa phương thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.

  10. UBND các huyện, thị xã, thành phố 

  - Căn cứ Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông để chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả. 

  - Chỉ đạo UBND cấp xã tuyên truyền cho người dân sử dụng tiện ích của 02 nhóm dịch vụ công liên thông; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại mục dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. 

  - Thường xuyên phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện để kịp thời tháo gỡ.

  Việc UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND  triển khai 02 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng" trên địa bàn đã triển khai đầy đủ quan điểm của Chính phủ trong việc Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là yếu tố quyết định; sự hành động đồng bộ ở các bộ, ngành, địa phương là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số. Đảm bảo Dữ liệu dân cư là tài nguyên quan trọng, được quản lý tập trung, thống nhất và chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử là cơ sở để chuyển đổi số trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, các cơ sở dữ liệu khác liên quan đến công dân đã, đang và sẽ xây dựng phải căn cứ vào dữ liệu gốc và có sự kết nối, chia sẻ bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, tạo ra các giá trị mới; khuyến khích mọi nguồn lực xã hội để xây dựng, phát triển, thúc đẩy ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước. Người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính. Dữ liệu dân cư phải được khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia; phải gắn kết với năng lực quản trị nhà nước, mang lại tiềm năng bứt phá của nền kinh tế, phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử và trí tuệ toàn dân trong đời sống xã hội. Việc triển khai phát triển, ứng dụng dữ liệu dân cư phải gắn với mục tiêu làm giàu dữ liệu, tạo nền tảng cho hoạt động thực hiện chuyển đổi số trong xã hội. Việc kết nối, tích hợp, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải gắn liền bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số. Việc khai thác, ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2022 - 2030.

    Việc  triển khai hiệu quả 02 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng" sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tạo thuận lợi trong quá trình quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.

 


Vân Dương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.