THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Huyện Đông Sơn quan tâm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Ngày tạo:  23/10/2023 10:25:53
Trong những năm qua, ý thức rõ vai trò của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ góp phần nâng cao nhân thức pháp luật cho nhân dân, củng cố niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân với chính quyền các cấp trên địa bàn, qua đó đảm bảo việc triển khai thành công các nhiệm vụ, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, chính vì vậy mà nhiều năm qua UBND huyện Đông Sơn đã quan tâm, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

     Hàng năm, bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và Sở Tư pháp, UBND huyện Đông Sơn đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cùng UBND cấp xã trên địa bàn quan tâm tham mưu ban hành đầy đủ các kế hoạch thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong năm trên địa bàn, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Đông Sơn luôn quan tâm đến những tình hình đặc thù của địa phương để ban hành Kế hoạch phổ biến. Với tính chất là huyện giáp ranh với thành phố Thanh Hóa và đang có xu hướng sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa, Đông Sơn đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với các cơ quan thành viên thuộc Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật huyện lựa chọn triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên cơ sở xây dựng những mô hình điểm để nâng cao hiệu quả lan tỏa cũng như phát huy vai trò của cơ sở trong công tác này. Để hưởng ứng Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11 năm nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn đã có nhiều nội dung triển khai công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật sôi nổi và rộng rãi.

          Hay như nhân kỷ niện 93 năm ngày thành lập hội LHPN Việt Nam. Chiều ngày 15/10/2023 tại Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Triền II, Công an xã Đông Thanh phối hợp với Hội Phụ nữ xã tổ chức buổi Tọa đàm, kết hợp tuyên truyền kỹ năng phòng chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, xây dựng gia đình hạnh phúc. Buổi tọa đàm và tuyên truyền đã mang lại cho chị em phụ nữ sự phấn khởi, tự tin là hành trang quan trọng góp phần xây dựng nếp sống gia đình lành mạnh, an toàn, khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ đối với gia đình và xã hội.

          Trong thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước đã sảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có thể nói là rất thảm khốc, điển hình như ngày 07/9/2022 sảy ra vụ cháy tại Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương làm 32 người chết, nhiều người bị thương và gần đây nhất là vụ cháy chung cư mini trên địa bàn phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) đêm 12/9, rạng sáng 13/9, khiến 56 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương làm rúng động dư luận, ngay trong tối 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với chủ cơ sở đồng thời đã và đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trước tình hình đó, Bên cạnh chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 03 tháng 01 năm 2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới của Thủ tướng chính phủ thì mới đây nhất, thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 825/CĐ-TTg về việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy. Có thể nói chưa bao giờ công tác phòng cháy chữa cháy được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cả hệ thống chính trị nước ta đặc biệt quan tâm như lúc này, điều đó cho thấy vấn đề an toàn phòng cháy đảm bảo cho sinh mạng nhân dân là vô cùng quan trọng. Huyện Đông Sơn đã phát động mô hình  "Nhà tôi có bình chữa cháy". Thông qua công tác phối hợp giữa công an và hội đoàn thể tại cơ sở đã tổ chức các buổi Tọa đàm, kết hợp tuyên truyền phòng chống tội phạm và phát động phòng trào "Nhà tôi có bình chữa cháy". Qua buổi toạ đàm, triển khai tại các đơn vị cơ sở, đại diện các chi hội nông dân trên địa bàn đã cam kết mỗi gia đình tự trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy, qua đó tuyên truyền đến gia đình, người thân, bạn bè thực hiện nhằm bảo đảm an toàn PCCC cho gia đình và khu dân cư. Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực góp phần đảm bảo an toán cho mỗi gia đình và cộng đồng dân cư.

          Ngoài việc thúc đẩy công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thành viên các Hội như Phụ nữ, Nông dân, Thanh niên, Hội người cao tuổi… thì hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật luôn được quan tâm và hướng tới thế hệ trẻ, đặc biệt đối với các bạn đang ngồi trên ghê nhà trường. Sáng ngày 09/10/2023 Công an xã Đông Thanh phối hợp với Đoàn thanh niên và BGH nhà trường TH&THCS xã tổ chức buổi ngoại khóa, tuyên truyền phòng chống bạc lực học đường, chòng chống thanh thiếu niên hư vi phạm pháp luật; tuyên truyền kiến thức Phòng cháy chữa cháy và các thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn cho giáo viên và học sinh. Buổi tuyên truyền thu hút sự tham gia của 823 em học hinh và 41 giáo viên. Buổi tuyên truyền đã có sự tương tác thẳng thắn của nhiều em HS vỡi báo cáo viên, tạo nên không khí phấn khởi, hào hứng cho học sinh và đã đạt hiệu quả tuyên truyền cao.

          Sáng ngày, 2/10/2023 Trường TH, THCS& THPT Nobel School II đã phối hợp với Công an Thị trấn Rừng Thông- Huyện Đông Sơn tổ chức buổi tuyên truyền, chia sẻ hết sức có ý nghĩa tới GV và HS trong toàn trường. Tại buổi phát động Công an Thị trấn Rừng Thông đã tuyên truyền đến các thầy cô giáo và các em học sinh những kiến thức bổ ích trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy. Qua buổi tuyên truyền đã mang lại cho cán bộ, giáo viên nhà trường và các em học sinh nhận thức đúng đắn với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng cháy chữa cháy trong trường học!

          Thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-ĐU ngày 24/05/2023 về việc chuyển hóa địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại thị trấn Rừng Thông; Kế hoạch số 176/KH-BCĐ ngày 19/04/2023 về việc chuyển hóa địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội tại thị trấn Rừng Thông; Công văn số 182/KH-BCĐ ngày 23/4/2023 về việc khảo sát, tuyên truyền, vận động 100% các hộ gia đình, tổ tự quản các tuyến, ngõ phố lắp đặt hệ thống camera an ninh và Thư kêu gọi của MTTQ thị trấn về việc phát động phong trào lắp đặt Camera an ninh tại 100% hộ gia đình, tổ tự quản, các tuyến phố, ngõ, ngách trên địa bàn thị trấn Rừng Thông, đặc biệt là sự quân tâm, hướng dẫn tận tâm của các đồng chí Công an thị trấn Rừng Thông, đến nay đã có 09/09 khu phố tiến hành khảo sát lắp đặt 115 mắt camera AN có kèm theo biển phụ “Camera AN/ Tổ tự quản số…nền đỏ, chữ vàng nổi) với kinh phí tự nhân dân đóng góp , tiền điện và tiền mạng WIFI thì do hộ gia đình đặt vị trí mắt camera tự chi trả hàng tháng, phí bảo trì sự cố và hư hỏng do các tổ tự quản tự thu chi, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng.

          Qua thời gian triển khai mô hình Camera an ninh của khu phố đã được Đảng ủy - HĐND - UBND thị trấn và Công an thị trấn đánh giá cao. Qua trích xuất dữ liệu hình ảnh từ hệ thống Camera an ninh đã giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, giải quyết nhieu mâu thuẫn trong nhân dân tại khu phố có nguy cơ phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích gây mất ANTT, giải tán nhiều đám đông tụ tập gây mất ANTT, các khu phố không còn xuất hiện tình trạng trộm cắp vặt, trộm chó…. cac vụ va chạm giao thông; cac vụ việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, các vụ đổ rác không đúng thời gian và địa điểm quy định gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường; giúp tìm kiếm trẻ em đi lạc, cac trường hợp làm rơi giấy tờ. Kết quả trên đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và quần chúng Nhân dân trên đại bàn chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước khu dân cư. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng Nhân dân; phòng ngừa, răn đe các đối tượng xấu có ý định phạm tội, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; đẩy mạnh phòng trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

          Thực hiện kế hoạch về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm Cố ý gây thương tích, rà soát mâu thuẫn trong các trường học trên địa bàn huyện Đông Sơn. Từ ngày 19/9-24/9/2023 Công an thị trấn Rừng Thông phối hợp với Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm nhà trường THPT Đông Sơn 1, TTGD TX- GD NN tiến hành thực hiện phương án kiểm tra vũ khí, hung khí, thuốc lá điện tử, chất cấm... tại các trường học. Đồng thời tiến hành tuyên truyền pháp luật về hậu quả, chế tài xử lý đối với hành vi gây thương tích, tàng trữ trái phép vật cấm và vi phạm ATGT tại các trường. Trong thời gian tới CQCA sẽ phối hợp thường xuyên, đột xuất với nhà trường để kiểm tra và kịp thời phòng ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp mang chất “cấm”, vật “cấm”, các trường hợp mâu thuẫn đánh nhau…Đề nghi phụ huynh chủ động phối hợp tuyên truyền cho con em mình đồng thời phối hợp, liên hệ với nhà trường, cơ quan công an để phòng ngừa (nếu phát hiện con em mình có mâu thuẫn hoặc có nghi vấn sai phạm), chung tay giáo dục con em mình ươm mầm lối sống thiện lượng trở thành công dân có ích cho xã hội, vơi phương trâm “học để biết, học để làm việc, học để làm người lương thiện”.

       Từ những kết quả đã triển khai trong thời gian qua, trên cơ sở sự chỉ đạo của UBND huyện Đông Sơn, sự vào cuộc của các thành viên trong Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện, đặc biệt phát huy vai trò của Phòng Tư pháp - Cơ quan Thường trực của Hội đồng, công tác Phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Đông Sơn tiếp tục gặt hái được những kết quả cao, góp phần tích cực đảm bảo an ninh xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.