THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Đội thi tỉnh Thanh Hóa đạt giải Nhì - Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2023 Vòng thi Toàn quốc

Ngày tạo:  10/11/2023 09:56:40
Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV – năm 2023 được Hội đồng Phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11. Qua Hội Thi nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật từ đó góp phần triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng toàn diện, đổi mới, hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện mục tiêu “đến năm 2030, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trở thành chuẩn mực ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội” được khẳng định tại Nghị quyết sổ 27-NQ/TW, ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

      Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV – năm 2023 đã được tổ chức với vòng thi khu vực tại 3 địa điểm: Khu vực phía Bắc được diễn ra tại Thành Phố Hải Phòng; Khu vực Miền Trung – Tây Nguyên diễn ra tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; Khu vực Miền Nam diễn ra tại tỉnh Tây Ninh. Tại Vòng thi Khu vực đã tìm ra 3 đội đạt giải nhất đại diện cho 3 khu vực: Đội thi tỉnh Hà Tĩnh; Đội thi tỉnh Thanh Hóa; Đội thi Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua vòng thi khu vực, ban tổ chức đã lựa chọn ra 14 đội xuất sắc nhất tham dự vòng thi Chung kết toàn quốc diễn ra tại Hà Nội vào ngày mùng 8/11/2023.

          Đến với vòng thi toàn quốc diễn ra tại Thủ đô Hà Nội ngày 08/11/2023, Hội thi được tường thuật trực tiếp tất cả các phần thi của các Đội thi trên nhiều nền tảng truyền thông như mạng xã hội, truyền hình trên Đài truyền hình Hà Nội, Lễ Trao giải được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình VTV1 và sóng  Đài tiếng nói Việt Nam. Qua đây, không chỉ lan tỏa rộng khắp ý nghĩa của Hội thi mà còn đẩy mạnh việc tuyên truyền pháp luật qua các phần thi của các đội tham dự một cách tích cực, có ý nghĩa và hiệu quả nhất.

          Đối với Đội thi tỉnh Thanh Hóa, ngay từ khi triển khai Kế hoạch tổ chức Hội thi do Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương phát động, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm chỉ đạo cho Sở Tư pháp - cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chủ trì và phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính và UBND huyện Đông Sơn tham mưu thành lập Đội thi tham dự Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV.

          Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Sở Tư pháp đã cùng Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và UBND huyện Đông Sơn lựa chọn những Hòa giải viên ưu tú trên địa bàn để thành lập Đội thi với 09 thành viên đến từ các tổ hòa giải trên địa bàn huyện Đông Sơn. Sau thời gian luyện tập, Đội thi đã tham gia vòng thi khu vực Miền Trung - Tây Nguyên tại tỉnh Khánh Hòa và đạt giải nhất của Vòng thi khu vực, đồng thời tiếp tục được lựa chọn để tham gia vòng Chung kết toàn quốc tại Hà Nội.

          Tại Vòng thi Chung kết, Đội Thanh Hóa đã mang đến Hội thi những phần thi xuất sắc. Màn chào hỏi, Đội Thanh Hóa đã gửi đến Hội thi những hình ảnh về lịch sử và con người xứ Thanh trong dòng chảy lịch sử bốn nghìn năm hào hùng của dân tộc Việt Nam, giới thiệu những Hòa giải viên cũng như thông điệp mang đến hội thi với tinh thần giao lưu học hỏi, đồng thời truyền tải những nét đặc sắc của văn hóa và con người Thanh Hóa, với trống đồng và những làn điệu dân ca, hình ảnh biển Sầm Sơn… tất cả đã toát lên sự hào hùng, khí phách và những giá trị văn hóa tốt đẹp, nơi mà mỗi mảnh đất và con người đều gợi nhớ những giá trị của truyền thống lịch sử. Phần chào hỏi cũng đã tinh tế truyền tải một hình ảnh Thanh Hóa năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để đưa Thanh Hóa phát triển nhanh, mạnh và bền vững qua những hình ảnh về những khu công nghiệp, những nhà máy, những công trương… tất cả tạo nên những giá trị để truyền tải về mảnh đất và con người xứ Thanh.

Phần thi Chào hỏi

          Với phần thi tiểu phẩm, Đội thi đã xây dựng tình huống về mâu thuẫn của vợ chồng trong quan điểm giải quyết việc nhận đền bù, giải phóng mặt bằng để làm đường. Đây có thể nói là tình huống mang nhiều ý nghĩa vì hiện nay có rất nhiều nơi việc giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn, thông qua tiểu phẩm các hòa giải viên không chỉ giúp cho gia đình tháo gỡ được mâu thuẫn thông qua các quy định của pháp luật và kỹ năng hòa giải, trọng đó hòa giải viên vận dụng nhuần nhuyễn cái lý, cái tình trong hoạt động hòa giải, mà cao hơn nữa hòa giải viên đã truyền đi thông điếp tới các bên cũng như tới khán giả việc nâng cao hiểu biết pháp luật để tranh bị những kẻ xấu muốn lợi dụng bà con nhân dân chưa hiểu hết các quy định của pháp luật để lôi kéo, trục lợi chính sách của nhà nước, từ đó dễ vi phạm pháp luật. Đặc biệt, tình huống đã lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, đồng thời tôn vinh những tinh thần, trách nhiệm của mỗi chúng ta vì nước, vì dân, vì cộng đồng để góp phần thúc đẩy đất nước phát triển mạnh mẽ và giàu đẹp.

          Đối với phần thi trả lời những câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức pháp luật, với 3 thành viên tham dự, Đội thi đến từ Thanh Hóa đã chắc chắn trả lời từng câu hỏi và đạt điểm số tối đa 20/20 điểm của phần này, Thanh Hóa là đội duy nhất trong Nhóm thi số 1 trả lời đúng 10/10 câu hỏi trắc nghiệm. 

          Đối với phần thi Hòa giải khéo, với 3 thành viên tham dự, Đội thi đã nhận được tình huống mâu thuẫn mà Ban Tổ chức đưa ra ngẫu nhiên, bằng khả năng của mình, các Hòa giải viên Thanh Hóa đã xử lý hết sức tinh tế và hiệu quả, việc trình bày trôi chảy đúng về chuyên môn, sâu sắc trong phân tích tình huống thấu lý, đạt tình… lại một lần nữa Hội trường đã dành cho Thanh Hóa những tràng vỗ tay rất dài. Điều hay trong phần thi này không chỉ ở việc thể hiện sự chắc chắn trong chuyên môn mà Thanh Hóa đã lựa chọn cách trả lời hết sức độc đáo khi cả 3 thành viên cùng tham gia trả lời và trình bày nhuần nhuyễn, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các hòa giải viên đã khéo léo đưa vào nội dung hòa giải khéo của đội thi lời thông điệp mà Bác Hồ đã từng dậy chúng ta “việc to chúng ta làm cho nhỏ, việc nhỏ chúng ta làm cho mất đi trong công tác hòa giải chắc chắn thành công”. 

          Tại Lễ Trao giải diễn ra vào tối ngày 08/11/2023, Đội Thanh Hóa với sự tham gia của đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp, Đại diện Sở Văn  hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Các đồng chí đại diện Lãnh đạo UBND huyện Đông Sơn, các đồng chí Lãnh đạo Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật. Kết quả chung cuộc đội thi đại diện cho tỉnh Thanh Hóa đã đạt giải Nhì Hội thi, Đội thi tỉnh Thanh Hóa đã được đồng chí Lại Xuân Môn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Lê Quốc Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao giấy Chúng nhận, Hoa và biểu tượng của Cuộc thi.

Đội thi tỉnh Thanh Hóa

          Với kết quả Nhất khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và Nhì Toàn quốc, đây là thành tích xứng đáng, đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực của Đội thi tỉnh Thanh Hóa, đồng thời là niềm vinh dự và tự hào của đội ngũ Hòa giải viên ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, những con người thầm lặng góp phần xây dựng sự bình yên cho cộng đồng và thực hiện tốt công tác truyền tải pháp luật vào cuộc sống, giúp nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.

Đội thi tỉnh Thanh Hóa chụp hình lưu niệm

Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.