THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Sở Tư pháp Thanh Hóa tổ chức phát động Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11.

Ngày tạo:  10/11/2023 10:17:47
Nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; bám sát các định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; các văn bản về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trọng tâm là Luật PBGDPL, Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân; Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW.

      Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam để nâng cao nhận thức và ý thức thượng tôn pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân trên đia bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh.

Với chủ đề Ngày pháp luật được UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo triển khai tại Kế hoạch số 267/KH-UBND ngày 27/10/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023 là: "Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tổ chức và thi hành pháp luật; tăng cường công tác truyền thông; phản ứng chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực đáp ứng yêu cầu nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa".

     Sáng ngày 06 tháng 11 năm 2023, Tại Hội trường lớn Khách Sạn Sao Mai thành phố Thanh Hóa,  Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Phát động Hưởng ứng Ngày pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2023.

    Tham dự Hội nghị có gần 300 đại biểu gồm toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Sở Tư pháp; đại diện 13  tổ chức và 12 các cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen 10 thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở; Các đồng chí cán bộ đầu mối về công tác tiếp cận thông tin của các Sở, ban, ngành, cấp tỉnh, cấp huyện, Lãnh đạo các Phòng Tư pháp và mỗi huyện mời 04 đại diện cán bộ đầu mối tiếp cận thông tin tại cấp xã. 

     Phát biểu khai mạc Hội nghị và Phát động Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023, đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp đã nêu bật hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa của Ngày pháp luật Việt Nam, qua Ngày pháp luật Việt Nam 9/11, Hiến pháp và pháp luật tiếp tục được tôn vinh và là chuẩn mực để mỗi người tiếp tục thực hiện đầy đủ và đúng đắn những quy định. Từ đó đề cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn trong việc phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng, tránh rủi ro pháp lý do thiếu hiểu biết về pháp luật; đồng thời cũng hướng tới mục tiêu góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền mà ở đó mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức đều sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, thượng tôn pháp luật; tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực thi đầy đủ các quyền con người, quyền công dân.

Đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp

    Đồng chí cũng đánh giá việc triển khai Ngày pháp luật Việt Nam trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt được nhiều kết quả và năm 2023 UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo triển khai trên tinh thần đề cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của cộng đồng, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, tôn trọng trật tự, kỷ cương hành chính, triển khai tinh thần ấy bằng những hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, triển khai trong cả năm nhưng thực hiện sâu rộng và cao điểm vào dịp tháng 11. Để tiếp tục lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luậ,t Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị cần quan tâm, thực hiện hiệu quả những nội dung trọng tâm như:

Cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII về "Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới".

          Chú trọng, đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật với phương châm người dân là trung tâm, là chủ thể trong truyền thông chính sách, dẫn dắt dư luận, nhất là giới trẻ nhằm tạo sự đồng thuận xã hội.

            Phát huy vai trò chủ động, tích cực, tính tự giác, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong học tập, tìm hiểu pháp luật, đặc biệt là chấp hành pháp luật. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật, bảo đảm mọi vi phạm pháp luật đều bị phát hiện, xử lý kịp thời, công bằng, nghiêm minh, nhất quán, công khai, minh bạch.

            Tiếp tục phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe tiếng nói của người dân, đặt quyền lợi của người dân lên trên hết theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". 

            Phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, tiên tiến để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, trong tuyên truyền, phổ biến, thực thi pháp luật. Từ những hạt nhân nòng cốt này sẽ lan tỏa giá trị tích cực, củng cố niềm tin, tăng cường sự đồng thuận của nhân dân với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

         Tại Hội nghị, để hưởng ứng lời phát động Ngày pháp luật Việt Nam năm 2023 của Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đoàn thanh niên Sở đã có bài phát biểu hưởng ứng ngày pháp luật. Đồng chí đã đánh giá ý nghĩa việc quy định Ngày Pháp luật của Nhà nước ta, đồng thời đồng chí cũng nêu bật những kết quả Đoàn thanh niên Sở trong những năm qua, đã tích cực hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam và triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm phổ biến và giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh, chú trọng tập trung vào các nội dung của Luật Thanh niên, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Trẻ em, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật phòng chống tác hại thuốc lá, Luật giao thông đường bộ, Luật trợ giúp pháp lý … và các vấn đề xã hội đang đặt ra như tổ chức truyền thông tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử cho học sinh trường THPT Đào Duy Từ, tuyên truyền giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền cho các em học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú và Hồng Đức về các nội dung liên quan đến việc xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 2023.

           Để tinh thần thượng tôn pháp luật ngày càng trở thành chuẩn mực trong ứng xử của cán bộ, đoàn viên thanh niên, hình thành nếp sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật; để các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thực sự đi vào chiều sâu, thiết thực, tạo sự lan tỏa và trở thành đợt sinh hoạt chính trị, từ đó góp phần tạo sự chuyển biến trong ý thức tự giác tuân thủ chấp hành Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, đoàn viên thanh niên nói riêng, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Sở đã thể hiện sự quyết tâm thực hiện trọng tâm những nội dung:

             Tiếp tục phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên Sở Tư pháp, trách nhiệm của mỗi người cán bộ làm công tác pháp luật, trách nhiệm nêu gương trong mỗi cán bộ, đảng viên. Tích cực trong công tác tham mưu và công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan và các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho đông đảo đoàn viên và thanh niên trên địa bàn tỉnh. Trong đó trọng tâm là phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật, các vấn đề xã hội đang đặt ra gắn liền với thanh niên.

              Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên và thanh niên. Trong đó, các hình thức tuyên truyền phải thu hút được đông đảo thanh niên, nhân dân, phải ứng dụng nền tảng mạng xã hội và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ; Nội dung tuyên truyền phải dễ nhớ, dễ hiểu và gắn liền với thanh niên. 

               Tranh thủ sự quan tâm của các cấp Ủy đảng, các cơ quan đơn vị, các tổ chức và cá nhân tham gia. Tích cực vận động và đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên và thanh niên trên địa bàn tỉnh, với phương châm bằng những việc làm cụ thể, bằng tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ chung tay cùng toàn thể hệ thống chính trị, xã hội góp phần đẩy mạnh công tác phổ biến và giáo dục pháp luật, xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật, đưa Hiến pháp và pháp luật thực sự thấm sâu vào ý thức và hành động của mỗi người dân, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

              Tại Hội nghị, để tôn vinh những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ về hòa giải ở cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Sở Tư pháp đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 13 tập thể và 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, qua đây đã tôn vinh và nhân rộng những cách làm hay những đóng góp của các tập thể và cá nhân trên địa bàn tỉnh đối với công tác hòa giải ở cơ sở. 

Đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở
Đồng chí Lê Ngọc Minh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở

               Để triển khai những nội dung thiết thực và cụ thể hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023, tại Hội nghị, Sở Tư pháp đã triển khai tập huấn Luật Tiếp cận thông tin; tuyên truyền pháp luật về quyền con người. Hội nghị đã được nghe chuyên gia pháp luật Nguyễn Thị Kim Thoa - Nguyên vụ trưởng vụ pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp triển khai các nội dung tập huấn. 

Chuyên gia pháp luật bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Nguyên vụ trưởng vụ pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp

           Báo cáo viên đã phấn tích những quyền của công dân về tiếp cận thông tin theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tiếp cận thông tin;  cũng như các nội dung như: Khái niệm thông tin; Thông tin do cơ quan nhà nước tạo ra.  Thông tin công dân được tiếp cận. Thông tin công dân không được tiếp cận. Thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện. Cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin. Các cách thức tiếp cận thông tin. Về công khai thông tin. Về cung cấp thông tin theo yêu cầu. Về chi phí tiếp cận thông tin. Trách nhiệm của các cơ quan trong tiếp cận thông tin.

           Với những nội dung mà báo cáo viên cung cấp và phân tích, các đại biểu đã được trang bị nhiều quy định của pháp luật, đồng thời được phân tích  hết sức sâu sắc các nội dung. Tại Hội nghị các đại biểu cũng trao đổi nhiều nội dung liên quan như vấn đề về truyền thông dự thảo các chính sách, các nội dung về cung cấp thông tin do cơ quan tạo ra trước ngày luật tiếp cận thông tin có hiệu lực… những nội dung được đặt ra đều được báo cáo viên trả lời và phân tích kỹ cho các đại biểu hiểu và triển khai.

          Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã cảm ơn ý kiến và những nội dung chỉ đạo của đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa,  Với vai trò của phòng chuyên môn tham mưu triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trong thời gian tới Phòng sẽ thực hiện hiệu quả các nội dung mà đồng chí chỉ đạo. Đồng chí Phan Văn Đại cũng cảm ơn sự phối hợp cũng như chủ động vào cuộc của Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật của Thanh niên Sở cho thế hệ trẻ. Đối với nội dung về tập huấn Luật Tiếp cận thông tin đồng chí cũng chia sẻ những nội dung cũng như quy định của pháp luật về thực hiện Luật tiếp cận thông tin trong các tiêu chí đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật của chính quyền cơ sở, vì vậy đồng chí cũng mong rằng các đại biểu quan tâm tham mưu cho các ủy, chính quyền triển khai hiệu quả các quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin, đảm bảo quyền lợi của Nhân dân.

Đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp Thanh Hóa

         Với những nội dung được triển khai tại Hội nghị Phát động Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023, do Sở Tư pháp tổ chức đã giúp truyền tải thông điệp thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, hướng tới một cộng đồng mà ở đó mỗi tổ chức, cá nhân đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện thành công việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.