THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Chuyên nghiệp hóa hoạt động công chứng của Phòng Công chứng số I - tỉnh Thanh Hóa

Ngày tạo:  16/11/2023 08:31:06
Luật Công chứng (sửa đổi) được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/6/2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Luật Công chứng đã từng bước đi vào cuộc sống, đạt nhiều kết quả cụ thể. Hoạt động công chứng đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa các tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, là “lá chắn” phòng ngừa hữu hiệu, bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội, giảm thiểu công việc cho Tòa án trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đóng góp vào những kết quả chung đó có Phòng Công chứng số I tỉnh Thanh Hóa là những đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp Thanh Hóa.

       Trong những năm qua hoạt động của Phòng Công chứng số I tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Phòng Công chứng số I tỉnh Thanh Hóa là đơn vị mang tính nòng cốt cho hệ thống công chứng trên địa bàn tỉnh, vừa là đơn vị tực tiếp thực hiện các nghiệp vụ về công chứng góp phần giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, vừa là cơ sở để tạo động lực cũng như giải quyết những vụ việc khó theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra, đồng thời là cái nôi đào đạo về thực tiễn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ công chứng trên địa bàn.

          Phòng Công chứng số I tỉnh Thanh Hóa là một trong những đơn vị có truyền thống lâu năm trong lĩnh vực công chứng, hoạt động công chứng nơi đây được xây dựng trên định hướng chuyên nghiệp và phục vụ, Phòng có vị trí thuận tiện cho những giao dịch của công dân đồng thời có không gian rộng rãi thoáng mát, đội ngũ công chứng viên nang động, nhiệt tình cùng với việc cắt giảm những giấy tờ không cần thiết cũng như rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đã giúp cho mọi công dân đến với phòng đều thấy thoải mái và yên tâm với chất lượng phục vụ.

          Trong 9 tháng đầu năm 2023 có thể nói là năm khó khăn của hoạt động công chứng do thị trường bất động sản đóng băng và sự cạnh tranh quyết liệt của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn, nhưng với sự chỉ đạo của của Lãnh đạo Sở Tư pháp, sự linh hoạt, lòng yêu nghề và sự quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và niềm tin của nhân dân dành cho Phòng công chứng số I, nên Phòng công chứng số I đã đạt được những kết quả tích cức, góp phần cùng Sở Tư pháp hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Phòng đã chứng thực hợp đồng giao dịch, chứng thực chữ ký và chứng thực bản dịch cho 3.915 trường hợp, thu phí được 1,5 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 600 triệu đồng, điều quan trọng tất cả các hoạt động đó không có sai sót xẩy ra và đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Phòng đã thực hiện hoạt động công chứng kết hợp với việc chuyển đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc chuyển đổi số hoạt động công chứng... đến nay 100% hồ sơ công chứng của Phòng đã được nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu .

          Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới Phòng Công chứng số I tỉnh Thanh Hóa vẫn kiên trì với định hướng phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp, lấy uy tin, hiệu quả là thước đo cho sự thành công cũng như việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, Phòng Công chứng số I tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau: 

Thực hiện tốt việc kiện toàn đơn vị trên cơ sở sự chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như sự bố trí, sắp xếp của lãnh đạo sở đảm bảo hiệu lực và hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công chứng trên địa bàn.

Nâng cao hơn nữa trình độ nghiệp vụ của mỗi cán bộ, công chứng viên, chuyên viên sao cho đáp ứng tốt yêu cầu của tình hình mới trong bối cảnh các giao dịch dân sự ngày càng nhiều, độ phức tạp càng cao thì yêu cầu không để sai sót vẫn là yêu cầu bắt buộc do đó việc nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ tiếp tục là ưu tiên của các đơn vị.

Tiếp tục nâng cao điều kiện vật chất cũng như thực hiện tốt nhất thái độ phục vụ nhân dân và doanh nghiệp sao cho mọi hoạt động diễn ra càng chuyên nghiệp và bài bản hơn đảm bảo khách hàng trước đây đã thỏa với yêu cầu nay sẽ thỏa mãn hơn với yêu cầu đó, giúp cho khách thật sự thoải mái khi đến với Phòng công chứng thuộc Sở Tư pháp.

Việc chia sẻ thông tin công chứng, ứng dụng công nghệ trong công tác công chứng tiếp tục sẽ được các Phòng thực hiện nghiêm túc và đầy đủ, góp phần giữ vững vai trò trụ cột trong công tác công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

          Với bề dầy truyền thống về hoạt động công chứng và kết quả đạt được trong những năm qua, trên cơ nhiệm vụ chính trị được giao cũng như sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Sở, cùng sự nỗ lực, cố gắng của toàn bộ đội ngũ công chứng viên và cán bộ làm công tác công chứng của Phòng Công chứng số I tỉnh Thanh Hóa chắc chắn sẽ đem lại những kết quả cao hơn nữa, yếu tố chuyên nghiệp sẽ góp phần mang lại hiệu quả và thành công cho Phòng Công chứng số I thuộc Sở Tư pháp Thanh Hóa.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.