THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN MƯỜNG LÁT
   

Nga Sơn thực hiện hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật nhân dịp “Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”

Ngày tạo:  21/11/2023 09:52:41
Để đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai các hoạt động kỷ niệm Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật đối với việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, Huyện ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân huyện, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Nga Sơn đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND cấp xã tích cực triển khai sâu rộng công tác PBGDPL mà cao điểm là dịp kỷ niệm “Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và đạt được kết quả cao.

       Nhằm cụ thể những nhiệm vụ cần triển khai, ngày 30/10/2023, UBND huyện Nga Sơn đã ban hành Kế hoạch số 186/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn huyện Nga Sơn năm 2023. Ngay sau đó ngày 31/10/ 2023 Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Công văn số 3062/UBND-TP về việc hướng dẫn đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Năm năm 2023. Phát động cả hệ thống chính trị tham gia, hưởng ứng tích cực các hoạt động nhân Ngày pháp luật, qua đó tạo nên đợt học tập pháp luật sâu rộng trong toàn thể cán bộ, Đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, thiết thực tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đi vào cuộc sống. 

          Thông qua triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực; phát huy tính tích cực, tự giác, vai trò gương mẫu, tiên phong học tập, tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật; tạo sự đồng thuận, niềm tin của Nhân dân vào các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo dục sâu rộng tinh thần yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

          Những hoạt động sôi nổi đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Nga Sơn, Hội đồng PBGDPL huyện đã phát động các thành viên của Hội đồng, cán bộ chuyên môn đặc biệt là ngành Tư pháp trên địa bàn huyện, ngành văn hóa, Đài truyền thanh…viết bài tuyên truyền với chủ đề “Hưởng ứng Ngày pháp luật nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trong đó nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa của Ngày pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành Hiến pháp, pháp luật của cán bộ, người lao động, các doanh nghiệp và nhân dân trong huyện. 

          Trong thời gian cao điểm bắt đầu từ 01/10 đến 09/11/2023, Đài truyền thanh huyện và Đài truyền thanh các xã, thị trấn đã tiến hành tuyên truyền liên tục ngày 01 buổi (sáng hoặc chiều), tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền các nội dung như mục đích, ý nghĩa Ngày pháp luật, tuyên truyền Hiến pháp, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hộ tịch, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật xử lý vi phạm hành chính và một số văn bản pháp luật khác. Tổng số buổi tuyên truyền qua loa truyền thanh là: 250 buổi.

          UBND huyện Nga Sơn đã tổ chức 01 Hội nghị Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, tại Hội nghị lãnh đạo UBND huyện đã phát động triển khai các nội dung thiết thực hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam, đồng thời tại Hội nghị đã trực tiếp tuyên truyền phổ biến Luật hôn nhân gia đình, Luật phòng chống bạo lực gia đình, và tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hơn 370 đại biểu là báo cáo viên cấp huyện, tuyên truyền viên cấp xã, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, lãnh đạo cấp xã, các đoàn thể cấp huyện và cấp xã, các đại biểu là bí thư, cán bộ ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn.

          Đặc biệt, trong dịp này Huyện Nga Sơn đã tổ chức Hội thi “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật” bằng hình thức sân khấu hóa với sự góp mặt của 60 thí sinh của 04 đơn vị tham gia: Ban chỉ huy Quân sự huyện, Ban chấp hành Huyện Đoàn, Trường THPT Nga Sơn, Liên đoàn Lao động huyện, qua đó thu hút hơn 700 người tham gia và cổ vũ.

          Để truyền tải những thông điệp về pháp luật một cách hiệu quả Nga Sơn đã treo nhiều băng - zôn qua đường lớn với các khẩu hiệu: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, “Tích cực hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, “Cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu chấp hành và bảo vệ Hiến pháp và pháp luật”, Toàn dân tích cực tìm hiểu, học  tập và thực hiện Hiến pháp và pháp luật, “Tuân theo Hiến pháp, pháp luật là nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân”...  Ở các cơ quan, ngành, đoàn thể đã tiến hành hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam bằng nhiều hình thức khác nhau, như tọa đàm, treo băng zôn, khẩu hiệu, cấp phát tài liệu tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính… 

          Tại các đơn vị cấp xã trên địa bàn, qua thống kê đã treo 120 băng zôn ở trụ sở UBND xã và nơi công cộng có đông người qua lại; Tổ chức được 11 hội nghị với hơn 2.000 người tham gia; Tư pháp các xã đã phối hợp với Công an xã tổ chức 07 buổi nói chuyện tuyên truyền Luật an toàn giao thông; Luật phòng chống ma túy… cho gần 3.000 học sinh và giáo viên các trường học trên địa bàn huyện.

          Qua việc triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền pháp luật mà trọng tâm là Ngày pháp luật Việt Nam (thực hiện từ ngày 01-11/11/2023) trên địa bàn huyện Nga Sơn đã thực sự có tác động đến nhận thức cũng như đời sống xã hội của cán bộ và nhân dân. Các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội ban hành đã được tuyên truyền kịp thời; nâng cao ý thức pháp luật, đảm bảo thực hiện sống, làm việc, chấp hành pháp luật cho toàn dân, góp phần tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật. Việc tổ chức đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của UBND tỉnh về Ngày pháp luật trên địa bàn huyện Nga Sơn đã làm cho Ngày pháp luật thực sự có ý nghĩa và nhận được sự đồng tình ủng hộ rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. 


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.