THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

BAN DÂN TỘC
   

CẨM THỦY THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ ĐỀ ÁN 498

Ngày tạo:  29/06/2022 08:44:43
Cẩm Thủy là một huyện miền núi nằm ở phía Tây - Bắc của tỉnh Thanh Hóa, với diện tích tự nhiên 42.539 ha, có 15 đơn vị hành chính cấp xã (01 thị trấn và 14 xã), trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước có nhiều chủ trương chính sách được hỗ trợ, đầu tư tập trung cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện.

Thực hiện “Đề án giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3715/QĐ-UBND ngày 25/9/2015 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, huyện Cẩm Thủy là một trong những huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động góp phần quan trong trong việc đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn. 

Đặc biệt, sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 22/4/2021 về triển khai  thực hiện Đề án "Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2025" (giai đoạn II). Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng trong việc góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của tỉnh, UBND huyện Cẩm Thủy đã ban hànhKế hoạch số 117/KH-UBND ngày 28/5/2021 để thực hiện Đề án cho cả giai đoạn 2021 – 2025 và hàng năm ban hành kế hoạch cụ thể để chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ vào điều kiện của từng địa phương để tổ chức thực hiện các  nội dung của Đề án đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

          Sau hai năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 22/4/2021 của tỉnh, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, kết quả: UBND các xã thực hiện được 05 hội nghị tuyên truyền với 390 người tham gia; các trường học tổ chức được 06 buổi nói chuyệnvới 760 em học sinh  thamgia; tuyên truyền trên sóng đài phát thành và truyền hình huyện 213 lần; đài truyền thanh cấp xã 1.650 lần. Hoạt động tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh niên trước và trong độ tuổi kết hôn tại trạm y tế xã; tổ chức các câu lạc bộ giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong thanh niên, phụ nữ, các trường học trên địa bàn xã. Các thôn đưa vào hương ước, quy ước xử phạt các trường hợp vi phạm về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; chính quyền xã thực hiện nghiêm Luật  Hôn nhân và gia đình theo quy định.

Xã Cẩm Liên và Cẩm Châu là 02 xã được lựa chọn thực hiện mô hình điểm xã vàtrường học, tại mô hình đã triển khai các hoạt động truyền thông, vận động, tư vấn như: tổ chức các hội nghị tuyên truyền đến thôn, người dân và lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hội nghị của xã, của thôn, của các tổ chức đoàn thể, các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn xã; thành lập tổ hòa giải kịp thời can thiệp các vụ việc vi phạm Luật hôn nhân và gia đình; tổ chức các buổi nói chuyện tại các trường, tổ chức các Hội thi cho các em học sinh tham gia…

Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và phòng ngừa, răn đe từ sớm, sự chung tay vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân,vì vậy, từ năm 2020 đến tháng 4 năm 2022 trên địa bàn huyện Cẩm Thủy có tổng số 1.728 cặp kết hôn nhưng không có trường hợp tảo hôn; hôn nhân cận huyết thống đã từ lâu không còn xảy ra.

Để tiếp tục thực hiện tốt các nội dung của Đề án, huyện Cẩm Thủy đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và ngườidân vùng dân tộc thiểu số  trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình; tạo sự đồng thuận trong xã hội để ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt việc ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình. Tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật; tư vấn, vận động, can thiệp, hỗ trợ... nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc tuyên truyền, vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong hôn nhân của các dân tộc thiểu số, nhất là các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống./.

 


Tin và ảnh: Cao Thị Hòa

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.