THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH
   

Huyện Yên Định quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở

Ngày tạo:  23/05/2024 15:25:11
Trong những năm qua huyện Yên Định luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai đầy đủ và thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở trên địa bàn.

      Xác định được tầm quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở đối với việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa bàn dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp chính quyền tăng cường công tác quản lý xã hội ở cơ sở; hạn chế khiếu kiện trong nhân dân, giảm bớt tình trạng gửi đơn khởi kiện lên Tòa án, đơn thư khiếu nại, tố cáo đến cơ quan hành chính cấp trên; thông qua hòa giải, người dân được cập nhật các văn bản, chính sách pháp luật mới, nâng cao nhận thức pháp luật của người dân. Trong những năm qua huyện Yên Định luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai đầy đủ và thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở trên địa bàn.

     Hiện nay trên địa bàn huyện Yên Định có 148 tổ hòa giải với 1.069 hòa giải viên. Đội ngũ hòa giải viên này hàng năm đều giải quyết được nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn diễn ra trên địa bàn. Đơn cử như năm 2023 tổng số vụ việc tiếp nhận hoà giải ở cơ sở 67 vụ việc, trong đó: số hoà giải thành 57 vụ việc, tỷ lệ hoà giải thành đạt 85%. 

      Đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn không chỉ trực tiếp tham gia vào công tác hòa giải tại cơ sở mà còn đã đảm nhiệm các nhiệm vụ và tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước và các chính sách của địa phương qua đây góp phần vào việc tạo dựng sự đồng thuận của nhân dân đối với các chính sách xây dựng quê hương của chính quyền, từ đó cùng chính quyền xây dựng huyện Yên Định ngày càng ổn định và giàu mạnh hướng tới hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

     Có nhiều nguyên nhân để đạt được những kết quả đó, trong đó phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện Yên Định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tư pháp nói chung và công tác hòa giải nói riêng.. Trên cơ sở sự chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn nghiệp vụ của Sở Tư pháp, Hàng năm, huyện Yên Định đều ban hành các kế hoạch chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ công tác này, ngoài ra UBND huyện Yên Định đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND cấp xã quan tâm tới công tác hòa giải ở cơ sở và thực hiện hiệu quả các nội dung, mục tiêu đặt ra.

    Trên địa bàn huyện Yên Định xuất hiện nhiều cách làm hay về công tác hòa giải ở cơ sở. Hiện nay toàn huyện đã xây dựng được 26 mô hình hòa giải điểm tại 26 đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn. Đây có thể nói là điểm mới trong việc thực hiện nhiệm vụ về công tác hòa giải trên địa bàn Yên Định, trên cơ sở hướng dẫn chuyện môn của Phòng Tư pháp huyện Yên Định, các xã, thị trấn trên địa bàn đã quan tâm tổ chức và triển  đồng loạt việc xây dựng mô hình điểm, các mô hình này đã đem lại hiệu quả trong công tác hòa giải ở cơ sở, nhiều đơn vị công tác hòa giải đạt hiệu quả, tỷ lệ hòa giải cao, hoạt động của các Tổ hòa giải trở nên thường xuyên, chất lượng hòa giải được nâng lên, nhiều đơn vị khi áp dụng mô hình hòa giải đã giải quyết hết những vụ việc cần hòa giải và không phát sinh vụ việc mới. Các hòa giải viên không chỉ làm công tác hòa giải mà còng tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn.

Các hòa giải viên trên địa bàn huyện Yên Định tham gia hội nghị tập huấn công tác hòa giải ở cơ sở

      Việc hướng dẫn chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ, phát hành tài liệu luôn được huyện Yên Định quan tâm thực hiện đầy đủ. Từ đầu năm đến nay, Huyện Yên Định đã phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức các hội nghị tuyên truyền pháp luật về nhiều lĩnh vực trong đó đã bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên đối với các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, về chuẩn tiếp cận pháp luật, về hòa giải ở cơ sở…., lồng ghép cùng hoạt động tập huấn, Yên Định đã quan tâm phát triển các tủ sách pháp luật, phát tài liệu pháp luật cho các hòa giải viên dễ dàng cập nhật kiến thức pháp luật. Trên cơ sở những nội dung được tập huấn và các tài liệu được cấp phát, những kỹ năng được đào tạo…. trình độ và nghiệp vụ của đội ngũ hòa giải viên của huyện Yên Định đã được nâng lên, đáp ứng tốt hơn việc thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn, xu thế xã hội có nhiều mối quan hệ và có những tranh chấp phức tạp cần giải quyết như hiện nay. 

Hội nghị tập huấn công tác hòa giải ở cơ sở tại huyện Yên Định

    

Đồng chí Phan Văn Đại - Báo cáo viên pháp luật của Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa tập huấn công tác hòa giải ở cơ sở cho các hòa giải viên huyện Yên Định

     Việc thực hiện nhiệm vụ về hòa giải trên địa bàn huyện Yên Định đã được chính quyền cấp xã quan tâm, đảm bảo thường xuyên kiện toàn đội ngũ hòa giải viên của các tổ hòa giải. Cán bộ Tư pháp, cán bộ Mặt trận và Công an xã thường xuyên phối hợp, hỗ trợ nghiệp vụ, nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật cho các hòa giải viên, khi giải quyết các vụ việc, hòa giải viên đều được hỗ trợ kinh phí giải quyết vụ việc …. chính điều đó giúp cho công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn cấp xã ngày càng đi vào nề nếp và đảm bảo chất lượng ngày càng cao hơn.

      Trao đổi về công tác này, đồng chí Trịnh Hồng Sơn - Trưởng phòng Tư pháp huyện Yên Định cho biết, trong nhiều năm nay công tác này luôn được UBND huyện quan tâm và chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát huy vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở, đồng thời đưa nhiệm vụ này đạt kết quả tốt, góp phần tích cực vào việc xây dựng huyện Yên Định sớm trở thành huyện nông thông mới nâng cao trong thời gian tới.

      Tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác hòa giải, trao đổi với nhiều hòa giải viên chúng tôi đều nhận thấy trình độ pháp luật và kỹ năng hòa giải của các hòa giải viên đều đảm bảo và có nhiều hòa giải viên có trình độ pháp luật cao, đây là điều rất cần thiết góp phần nâng cao hơn nữa về chất lượng công tác hòa giải trên địa bàn huyện Yên Định.

        Với những kết quả đã đạt được, trên nền tảng sự vào cuộc trong công tác chỉ đạo triển khai nhiệm vụ của UBND huyện Yên Định và UBND cấp xã trên địa bàn, cùng sự chủ động trong công tác tham mưu của phòng Tư pháp huyện Yên Định, sự tham gia tích cực của đội ngũ hơn 1000 hòa giải viên trên địa bàn, thì chắc chắn công tác hòa giải huyện Yên Định sẽ tiếp tục có những kết quả tốt hơn nữa, đóng góp vào thành tích chung của huyện Yên Định trong công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp, huyện Yên Định sớm trở thành huyện nông thôn mới nâng cao theo đúng tinh thần phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân huyện Yên Định đã đặt ra./. 


Lâm Anh
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.