THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN YÊN ĐỊNH
   

Kết quả việc học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới tại Sở Tư pháp Thanh Hóa

Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã quan tâm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư đạt nhiều kết quả tích cực.

      Ban Bí thư Trung ương Đảng đã nhận định trong những năm qua, nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về lý luận chính trị được ban hành, tổ chức thực hiện đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, vai trò và các giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bước phát triển về nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy. Công tác học tập, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, vận dụng và phát triển lý luận đã và đang giải đáp nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra. Song nhìn chung, chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởnHồ Chí Minh chưa cao; tri thức kinh điển chưa được coi trọng đúng mức; một số quan điểm, học thuyết của các nhà kinh điển chậm được nghiên cứu, nhận thức một cách đầy đủ và chậm được bổ sung, phát triển để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chưa kịp thời phát hiện, nghiên cứu thấu đáo những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn trong nước và thế giới. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ chưa bị đẩy lùi. Đấu tranh phòng, chống "diễn biến Hòa Bình" chưa sắc bén, hiệu quả chưa cao.

       Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên chủ yếu là do nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, vị trí, tầm quan trọng của việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy chưa sâu sát, mạnh mẽ và thống nhất; còn có sự chồng chéo, trùng lặp và chậm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Chế độ, chính sách và các Điều kiện để triển khai nhiệm vụ quan trọng này còn nhiều bất cập. Các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động chống phá hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng.

       Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát trin nhanh, bền vững đất nước, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”. 

       Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã quan tâm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư đạt nhiều kết quả tích cực.

       Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới” và Kế hoạch số 88-KH/TU ngày 15/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy Sở Tư pháp đã tổ chức triển khai, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hợp đồng lao động thông qua các hội nghị giao ban hàng tháng, hàng quý, sinh hoạt chi bộ định kỳ tại các phòng, đơn vị thuộc Sở. Qua đó, nâng cao nhận thức, nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hợp đồng lao động trong cơ quan thực hiện có hiệu quả, thiết thực trong việc học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Đảng ủy Sở Tư pháp đã vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động… của Sở, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức quốc phòng - an ninh và chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Đưa nội dung việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực nghiên cứu, học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng. 

       Đảng ủy và Lãnh đạo Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập, nghiên cứu vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn kết trách nhiệm với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác tham mưu, triển khai nhiệm vụ công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học. Chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới phương pháp tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến cán bộ, đảng viên. Đồng thời tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ và năng lực công tác. Tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận trong Đảng.

       Bên cạnh việc phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW, Đảng ủy Sở Tư pháp đã chỉ đạo tổ chức triển khai trong các Chi bộ về các chuyên đề như: “ Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, … Qua các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ vào ngày mùng 3 hàng tháng, các Chi bộ đều đưa các nội dung học tập, nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào sinh hoạt, trong đó 100% cán bộ, công chức, viên chức đều nắm bắt và thực hiện việc đăng ký cam kết làm theo. Cuối năm có đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện và cũng là một trong những tiêu chí cuối năm đánh giá bình xét thi đua khen thưởng.

       Đảng ủy và Lãnh đạo Sở đã tiếp tục thực hiện công tác đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 09/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030; Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2013 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 08/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Để nâng cao trình độ lý luận chính trị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của sở trong công tác quản lý nhà nước, Đảng ủy và Ban lãnh đạo Sở đã quan tâm, nghiên cứu và đổi mới phương pháp nghiên cứu lý luận, phương pháp học tập trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nội dung và phương pháp học tập được đổi mới cho phù hợp với từng đối tượng, phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thái độ thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của từng cán bộ, đảng viên. Các chương trình, nội dung tự nghiên cứu, tự học tập về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sử dụng tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia biên soạn và do Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cung cấp.

       Để kịp thời động viên, khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, thông qua các Hội nghị tổng kết đánh giá việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận… của Đảng và Nhà nước, Sở Tư pháp đã lồng ghép nội dung đánh giá việc học tập, nghiên cứu lý luận của Đảng vào công tác thi đua, khen thưởng. Đã động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân tham gia viết bài cho Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Giai đoạn từ năm 2018 đến nay, Đảng ủy Sở có hơn 100 lượt sinh hoạt đưa nội dung học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ của phòng chuyên môn, đơn vị; trong đó 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hợp đồng lao động nắm bắt, thực hiện việc đăng ký cam kết làm theo. Trên cơ sở đó các phòng chuyên môn, đơn vị đã theo dõi, kiểm tra việc đăng ký học tập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hợp đồng lao động, đồng thời có ý kiến góp ý việc thực hiện định kỳ, tiến hành bình xét những điển hình tiên tiến đề nghị khen thưởng nhằm kịp thời biểu dương và nhân rộng trong toàn cơ quan; từ đó đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hợp đồng lao động để làm cơ sở phục vụ việc xem xét, đánh giá chất lượng, phân loại tập thế, cá nhân hàng năm. 

        Thực hiện Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh về việc tổ chức Đại hội thi đua và Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến, giai đoạn 2015 - 2020. Tại hội nghị đã vinh danh và khen thưởng cho 09 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020.

       Công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới”; kịp thời định hướng thông tin dư luận trước các sự kiện chính trị trọng đại, những vấn đề nhạy cảm, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ đảng viên trong triển khai thực hiện các nghị quyết chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hội nghị, các cuộc họp bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng kiểm soát tốt thông tin, chủ động phát hiện, đấu tranh, triệt phá các nguồn tin xấu, độc hại, xuyên tạc, bịa đặt đối với thân thế, cuộc đời, sự nghiệp, nhân cách, đạo đức của các nhà kinh điển Chủ nghĩa Mác - Lênin. 

       Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”, Sở Tư pháp cần thực hiện tốt một số giải pháp: 

     Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới” và các kế hoạch triển khai thực hiện của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào chương trình kiểm tra giám sát định kỳ hàng năm của Đảng ủy. 

       Khơi dậy và phát huy ý thức tự giác rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong việc học tập và làm theo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chú trọng xây dựng các chuẩn mực đạo đức cụ thể, thiết thực gắn với chức năng nhiệm vụ của từng phòng chuyên môn, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan. 

     Thông tin kịp thời tình hình thời sự chính trị trong nước và quốc tế đến từng cán bộ đảng viên; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác lý luận chính trị; có các biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống biểu hiện tự diễn biến tự chuyển hóa. 

      Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên trang Web của Sở,sinh hoạt chi bộ, hội nghị đoàn thể, giao ban định kỳ…từ đó phát động phong trào thi đua học tập và làm theo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào đời sống xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam.

        Việc thực hiện tốt Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới” giai đoạn vừa qua đã góp phần xây dựng Đảng bộ Sở Tư pháp vững mạnh, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn, qua đó Sở Tư pháp góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà./. 


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.