THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN YÊN ĐỊNH
   

Một năm triển khai Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Ngày tạo:  09/06/2023 15:15:43
Ngày 01 tháng 6 năm 2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND về triển khai, thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

      Đối với công tác chỉ đạo, điều hành, có thể nhận thấy việc triển khai Đề án tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được thực hiện nhanh chóng đồng bộ và đầy đủ. 

       Ngay sau khi Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”; Sở Tư pháp Thanh Hóa đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 01/6/2022 về triển khai, thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

       Đồng thời với tư cách là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh - Sở Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBDGPL tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 1110/HĐPH-STP ngày 30/6/2022, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai thực Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trong năm 2022.

      Trên cơ sở sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, qua thống kê nhận thấy đến nay đã có 27/27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027” trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện và quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động cơ quan; đồng thời lồng ghép trong kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến nội dung Đề án 407 và Kế hoạch số 150/KH-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

      Đối với Sở Tư pháp Thanh Hóa, để đảm bảo Đề án được triển khai hiệu quả, trong năm 2022, Sở Tư pháp đã ban hành Công văn số 1235/STP-PBGDPL ngày 20/7/2022 chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp quan tâm triển khai Kế hoạch số 150/KH-UBND.

      Trong năm 2023, Sở Tư pháp đã ban hành Công văn số 1040/STP-PBGDPL ngày 24/5/2023 hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong đó nhấn mạnh đề nghị các đơn vị quan tâm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, thuộc lĩnh vực quản lý bằng hình thức phù hợp. 

       Về tình hình triển khai các hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

      Để đảm bảo triển khai các nhiệm vụ được hiệu quả, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 75/KH-STP ngày 15/02/2023 triển khai công tác truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023. Trong đó Sở Tư pháp đã tổ chức được 02 Hội nghị tập huấn cho gần 750 đại biểu là đội ngũ báo cáo viên pháp luật tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, công chức pháp chế các sở, ban, ngành cấp tỉnh, báo cáo viên pháp luật của các huyện, thị xã, thành phố.

       Sở Tư pháp Thanh Hóa đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua trong đó lồng ghép việc truyền thông chính sách pháp luật có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Trên cơ sở Kế hoạch triển khai Luật mới của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã phối hợp cùng Sở Tư pháp trong công tác triển khai Luật mới một cách nhịp nhàng và toàn diện. Tại các huyện, thị xã, thành phố, ngay từ đầu năm sau khi có hướng dẫn của Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua tại các kỳ họp một cách đầy đủ và sâu rộng đến tận các xã, phường, thị trấn. Từ đó đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin về pháp luật của công dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

        Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 22/01/2023 của UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Sở Tư pháp và các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ các nội dung như ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và tổ chức lấy ý kiến dự thảo Luật qua đó đã xây dựng báo cáo kết quả đóng góp dự thảo Luật Đất đai gửi cơ quan có thẩm quyền tổng hợp.

       Tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn: Các đơn vị đều xác định mục tiêu cần thực hiện là triển khai toàn diện, có hiệu quả Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay trong tổ chức hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL tạo tiền đề cho sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động; tăng cường năng lực phản ứng chính sách; đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, xác định chính sách có tác động lớn đến xã hội cần truyền thông; xây dựng nội dung truyền thông; tổ chức truyền thông thông qua báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; tổ chức các hội nghị, diễn đàn và các hình thức phù hợp khác. 

         Năm 2023, UBND các huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức việc lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đồng thời có Công văn chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức việc lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Việc tổ chức lấy ý kiến trên tinh thần nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo chất lượng, khoa học, khả thi, hiệu quả, phản ánh ý trí, nguyện vọng, lợi ích của người dân. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân. Vận động, khuyến khích nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách, tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của VBQPPL cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện nói riêng và địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung.

     Cách thức phối hợp truyền thông và tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản biện xã hội về dự thảo chính sách, pháp luật giữa cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản với các cơ quan thông tin, báo chí.

     Sở Tư pháp – cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật đã luôn chú trọng xây dựng tin, bài tuyên truyền chính sách có tác động lớn đến xã hội đăng tải kịp thời trên Trang thông PBGDPL của tỉnh.

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố cũng đã phối hợp với Sở Tư pháp để đăng tải các tin, bài về hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên Trang Thông tin điện tử PBGDPL tỉnh, trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; cử các báo cáo viên pháp luật của đơn vị tham gia đầy đủ các lớp tập huấn Sở Tư pháp tổ chức để nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để chủ động, linh hoạt và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong công tác truyền thông dự thảo chính sách.

       Ngoài ra, tại các huyện, thị xã, thành phố, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã chỉ đạo Phòng văn hóa và thông tin, Trung tâm VH,TT,TT & DL, các đơn vị liên quan thông tin rộng rãi về nội dung những VBQPPL được lấy ý kiến để các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý kiến; thường xuyên cập nhật, đăng tải đầy đủ, kịp thời dự thảo các VBQPPL của Trung ương và của tỉnh để nhân dân tham gia ý kiến.

      Việc truyền tải các dự thảo chính sách được thực hiện rộng rãi trên các chuyên mục của Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, qua đó đã góp phần nâng cao khả năng tiếp cận của người dân, trên cơ sở đó người dân có nhiều kênh thông tin để có thể nắm bắt và chủ động đóng góp cho dự thảo các văn bản, đảm bảo nâng cao chất lượng văn bản được ban hành và phù hợp với tình hình thực tiễn.

      Sau 01 năm triển khai thực hiện Đề án theo Quyết định 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có thể nhận thấy đã có những tác động tích cực của công tác truyền thông: 

      Thứ nhất, trong công tác tổ chức quán triệt, hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, thực hiện kịp thời, chủ động. Tại Sở Tư pháp, thực hiện các nhiệm vụ được giao, ngay sau khi Kế hoạch triển khai Đề án được ban hành, Sở Tư pháp đã khẩn trương tổ chức Hội nghị Tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách và các văn bản liên quan để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả dành cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật tỉnh, cán bộ các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, công chức pháp chế các sở, ban, ngành, đoàn thể và báo cáo viên pháp luật huyện, thị xã, thành phố.

      Thứ hai: Tại các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện: Nhìn chung, việc triển khai Đề án đã được quan tâm, chủ động thực hiện qua đó góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật từ sớm, từ xa, góp phần nâng cao chất lượng văn bản QPPL, phù hợp với thực tiễn, tạo đồng thuận xã hội và là tiền đề thuận lợi cho việc tổ chức thi hành pháp luật sau khi văn bản được ban hành. Trên cơ sở Đề án, công tác truyền thông dự thảo chính sách pháp luật đã được quan tâm và triển khai có hiệu quả.

      Thứ ba, hoạt động truyền thông dự thảo chính sách đã có tác động đến công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, thể hiện quyết tâm chính trị của các bộ, ngành, địa phương trong việc phát huy dân chủ rộng rãi, theo nguyên tắc bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, qua đó tạo dựng niềm tin của Nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Nhà nước sau khi được ban hành. Việc triển khai Đề án còn khẳng định đây là hướng đi, cách thức làm hết sức căn cơ, khoa học, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế để huy động trí tuệ các tầng lớp Nhân dân, định hướng dư luận xã hội, cung cấp cho cơ quan soạn thảo những góc nhìn khách quan để các cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm hiểu kịp thời điều chỉnh, tránh gây bức xúc trong dư luận và Nhân dân trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

     Để công tác này đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới cần tiếp tục có sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong quá trình triển khai, trong đó cần tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như:

     Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan phải thống nhất cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sức mạnh của công tác truyền thông chính sách; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm truyền thông chính sách, bảo đảm linh hoạt, sáng tạo, chủ động, kịp thời, nâng cao hiệu quả định hướng thông tin, dư luận; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhằm phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí trong truyền thông chính sách; đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác truyền thông chính sách, nhất là người đứng đầu. “Không nên quan niệm truyền thông chính sách là việc của các cơ quan báo chí, truyền thông”. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông chính sách trên các phương thức truyền thông mới; tăng cường ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số; đưa các kênh thông tin đa phương tiện phục vụ cho công tác truyền thông chính sách; xây dựng công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả truyền thông chính sách; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể; các lực lượng ở cơ sở cho công tác truyền thông chính sách; chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trên biển; xây dựng đội ngũ nhân lực làm công tác truyền thông chính sách có năng lực, có chuyên môn, bảo đảm hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả; nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện quy tắc ứng xử, hướng dẫn quy trình thực hiện truyền thông chính sách.

       Các cơ quan có thẩm quyền cần chỉ đạo cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật khi hoàn thiện hồ sơ trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cần báo cáo về việc ban hành và thực hiện Kế hoạch truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án và kết quả tổ chức truyền thông dự thảo chính sách đang trình; việc tiếp thu, giải trình những vấn đề mà dư luận quan tâm trong quá trình truyền thông. 

      Bộ Tài chính cần nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí riêng cho công tác truyền thông dự thảo chính sách; sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 14/2014/TTLT-BTC-BTP ngày 27/01/2014 của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác PBGDPL và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở, trong đó có nội dung chi, mức chi cụ thể cho công tác này. 

       Với sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các cấp cơ sở, cùng sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, sự ủng hộ của nhân dân thì chắc chắn công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đạt hiệu quả, đảm bảo công tác này đạt được mục tiêu, yêu cầu trong quá trình ban hành văn bản, đảm bảo chất lượng chính sách được nâng cao cũng như đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và tình hình thực tế, qua đó góp phần thúc đấy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển./.


Vân Dương

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.