THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN YÊN ĐỊNH
   

Hiệu quả thực hiện thí điểm Mô hình "3 không" tại xã Định Long, huyện Yên Định

Ngày tạo:  28/08/2023 14:34:44
Hiệu quả thực hiện thí điểm Mô hình "3 không" tại xã Định Long, huyện Yên Định

Với mục tiêu bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ thông tin và xã hội hiện đại, thời gian qua, xã Định Long, huyện Yên Định đã tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là việc triển khai mô hình thí điểm “3 không” trên địa bàn, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển.

Mô hình “3 không” (không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công; không dùng tiền mặt trong một số dịch vụ thiết yếu và không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền).

Xã Định Long tạo trang riêng về Chuyển đổi số.

Thiết lập kênh giao tiếp xã với nhân và các thôn qua kênh Zalo

    Thực hiện mô hình “3 không”, UBND xã Định Long đã lập kế hoạch triển khai thực hiện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phối hợp với các ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tạo lập tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT) tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Thực hiện thao tác ký số, thanh toán trực tuyến; phối hợp với VNPT cấp miễn phí chữ ký số điện tử cho người dân trong sử dụng dịch vụ công; tạo lập mã QR code thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ/cửa hàng; điểm thanh toán tiền điện... 

Với mô hình chính quyền điện tử thông minh (không dùng tài liệu, văn bản giấy, phòng họp không giấy tờ), hiện nay UBND xã Định Long, 100% các văn bản được tạo lập trên môi trường mạng, 100% TTHC thuộc thẩm quyền được tiếp nhận và xử lý trên phần mềm “Một cửa điện tử”…Mặt khác, việc triển khai và sử dụng có hiệu quả Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ trung ương đến địa phương đã rút ngắn từ 30% thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy.

UBND xã chọn 02 DVC mức độ toàn trình đề thực hiện đó là: Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch; Thủ tục thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng. Các TTHC này sẽ được chuyển thành mã QR dán tại các nhà văn hóa thôn, niêm yết trên cổng thông tin điện tử của xã và tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để nguời dân thuận tiện giao dịch, nộp hồ sơ.

Để Người dân và doanh nghiệp không phải đến Bộ phận một cửa khi sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến.Tập trung cài đặt và kích hoạt định danh điện tử VneID cho nguời dân, cài chữ ký số cá nhân. Đến nay, xã đã cài đặt đuợc 820 chữ ký số đạt 30% tổng dân số truởng thành trong toàn xã.Kích hoạt thành công định danh điện tử mức độ 2 đạt 101% chỉ tiêu huyện giao.Có 2835/3500 công dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng và sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt để giao dịch trực tuyến. Đạt tỷ lệ 81%.Xã Định Long đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho nhân dân và doanh nghiệp thực hiện các bước đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điệntử, trênFacebook, landing page, Zalo, trênWeb dinhlong.yendinh.thanhhoa.gov.vn, từ đó đã quảng bá được sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Các kênh bán hàng đều phát huy tốt, đảm bảo đầu ra, kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Xã đã triển khai làm tài khoản ngân hàng và mã QR cho 205 tiểu thương tại chợ Bản để Khách hàng đến chợ thuận lợi trong giao dịch qua tài khoản ngân hàng.

 Trên cơ sở kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, xã Định Long đang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, các đề án, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của các cấp về chuyển đổi số để thu hút, định hướng người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện chuyển đổi số để đảm bảo sẵn sàng, tạo động lực giữ vừng và nâng cao chất lượng về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, hạ tầng số trên địa bàn./.


Phòng Tư pháp huyện Yên Định
Nguồn tin: Phòng Tư pháp huyện Yên Định

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.