THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN YÊN ĐỊNH
   

Sở Tư pháp Thanh Hóa quan tâm công tác đánh giá tiêu chí đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đảm bảo điều kiện về đích xã nông thôn mới, trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Ngày tạo:  12/12/2023 16:00:38
Thực hiện theo Kế hoạch của UBND tỉnh đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023, trên cơ sở công văn đề nghị thẩm định hồ sơ đối với xã Liên Lộc xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Hoa Lộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và huyện Hậu Lộc xây dựng huyện nông thôn mới. Trong ngày 11 tháng 12 năm 2023, Sở Tư pháp đã làm việc với UBND các xã Liên Lộc, Hoa Lộc và UBND huyện Hậu Lộc để thẩm định, đánh giá việc thực hiện tiêu chí Chuẩn tiếp cận pháp luật trong Bộ tiêu chí đánh giá các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

       Đối với xã Hoa Lộc, là đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh giá xã nông thôn mới Kiểu mẫu, Đoàn thẩm định Sở Tư pháp đã làm việc với cấp ủy, chính quyền của xã cũng như đại diện các đoàn thể, đại diện các mô hình về phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã, tham gia cùng đoàn công tác có đại diện Phòng Tư pháp và Phòng Nội vụ huyện Hậu Lộc. Trên cơ sở hồ sơ đã được cung cấp cũng như kết quả làm việc, đoàn công tác nhận thấy trong những năm qua cấp ủy đảng, chính quyền xã Hoa Lộc luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ trong xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đơn vị không có cán bộ bị xử lý kỷ luật và nhiều năm liền được Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Với các tiêu chí về ban hành văn bản, tiếp cận thông tin và phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở và trợ giúp pháp lý; thực hiện dân chủ ở cơ sở và giải quyết thủ tục hành chính… trong những năm qua UBND xã Hoa Lộc đều quan tâm triển khai hiệu quả, hướng tới kết quả người dân được hưởng thụ những giá trị pháp lý cao hơn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

          Tại xã Liên Lộc, Đoàn thẩm định Sở Tư pháp và huyện Hậu Lộc cũng đã được nghe báo cáo của UBND xã về kết quả xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong những năm qua, cũng giống như xã Hoa Lộc, thì xã Liên Lộc trong nhiều năm gần đây đều không có cán bộ bị xử lý kỷ luật và đều được UBND huyện Hậu Lộc công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, các đồng chí lãnh đạo của xã Liên Lộc đều đã nhấn mạnh công tác xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn nói chung và việc xây dựng, thực hiện tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật nói riêng trên địa bàn luôn được chính quyền và nhân dân quan tâm chỉ đạo thực hiện. Nhân dân trên địa bàn ủng hộ và có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Liên Lộc đạt được nhiều thành tựu, người dân được hưởng thụ các thành quả, trong đó có thành quả quan trọng về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Trong nhiều năm qua công tác ban hành văn bản của UBND cấp xã được thực hiện đúng quy định của pháp luật nên đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau hướng tới người dân. Trên địa bàn đã triển khai được nhiều mô hình, đem lại những kết quả thiết thực như mô hình tổ hòa giải, mô hình nông dân với pháp luật, mô hình làng quê an toàn…; các quy đinh của pháp luật về tiếp cận thông tin cũng như pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và giải quyết thủ tục hành chính đều được bảo đảm thi hành. Đoàn thẩm định cũng nhận thấy sự vào cuộc của cấp ủy trong công tác chỉ đạo cũng như sự phối hợp giữa các đoàn thể, Mặt trận tổ quốc cấp xã đã đem lại kết quả tích cực trong công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn xã Liên Lộc.

          Chiều cùng ngày 11 tháng 12 năm 2023, Đoàn thẩm định của Sở Tư pháp đã làm việc với đại diện UBND huyện Hậu Lộc và Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật huyên Hậu Lộc. Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Yên Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, Chủ tịch Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật huyện đã nêu khai quát những kết quả mà huyện đạt được trong công tác xây dựng huyện nông thôn mới nói chung cũng như những kết quả trong thực hiện tiêu chí Chuẩn tiếp cận pháp luật nói riêng, đồng chí cũng đã chỉ ra những hiệu quả cơ bản mà khi thực hiện tốt công tác chuẩn tiếp cận pháp luật đem lại cho chính quyền và nhân dân huyện Hậu Lộc, sự ổn định về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, sự đồng thuận cao của nhân dân, tình hình an ninh ổn định, tội phạm hạn chế, những sai sót về pháp luật được hạn chế thấp nhất và nhận thức về pháp luật của đội ngũ cán bộ cũng như Nhân dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt… chính những điều đó đã góp phần tích cực cho công tác xây dựng và hướng tới huyện Hậu Lộc đạt chuẩn huyện Nông thôn mới trong thời gian tới. Đồng chí cũng cảm ơn và đề nghị Sở Tư pháp tiếp tục có những chỉ đạo, hỗ trợ và đồng hành cùng huyện Hậu Lộc trong các lĩnh vực chuyên môn trong đó có lĩnh vực xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện.

          Trên cơ sở hồ sơ và các thông tin được cung cấp, Đoàn làm việc của Sở Tư pháp đã đánh giá huyện Hậu Lộc đã chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc với các nội dung của tiêu chí Chuẩn tiếp cận pháp luật, những chỉ tiêu về Ban hành các văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và bảo đảm thi hành pháp luật trên địa bàn; Công khai, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ, đúng quy định pháp luật về tiếp cận thông tin; Ban hành, tổ chức thực hiện Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, đánh giá, công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hàng năm đúng quy định pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, đánh giá, công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và hướng dẫn của cơ quan cấp trên; Tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính… đều được huyện Hậu Lộc quan tâm thực hiện đầy đủ và hiệu quả. Đặc biệt những điều kiện để đánh giá huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (như có 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Tổng số điểm của các chỉ tiêu đạt từ 90 điểm trở lên. Tổng số điểm của từng chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên. Trong năm đánh giá, không có cán bộ, công chức là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện bị xử lý kỷ luật hành chính do vi phạm pháp luật trong thi hành công vụ hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.) đều đạt được. Đoàn làm việc đã gợi ý việc xây dựng báo cáo sao cho đảm bảo chất lượng, có phân tích số liệu đầy đủ cũng như trình bày hồ sơ phù hợp để chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền quyết định đảm bảo chặt chẽ.

          Với kết quả đánh giá tiêu chí Chuẩn tiếp cận pháp luật trong ngày 11/12/2023 của Sở Tư pháp trên địa bàn huyện Hậu Lộc, Đoàn làm việc của Sở Tư pháp đã nhận thấy sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hậu Lộc và các xã đối với công tác xây dựng Huyện Hậu Lộc mục tiêu trở thành huyện Nông thôn mới trong thời gian gần nhất, cũng như sự nỗ lực của chính quyền để đạt được những kết quả tốt trong công tác xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật, đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân trong công tác này. Đây vừa là thành quả vừa là nền tảng và là động lực để huyện Hậu Lộc tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hướng tới mang đến cho người dân những giá trị tốt đẹp cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.