THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN YÊN ĐỊNH
   

Tòa án huyện Bá Thước: Thông qua hoạt động xét xử lưu động để đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật.

Ngày tạo:  15/12/2023 14:06:28
Trên cơ sở hành vi phạm tội của của bị cáo, đánh giá mức độ nguy hiểm cho xã hội cũng như hiệu quả trong công tác xét xử lưu động của vụ án đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó nâng cao hiệu quả về răn đe và nhận thức pháp luật, Tòa án nhân dân huyện Bá Thước đã quyết định xét xử lưu động đối với vụ án của bị cáo Trương Văn Thành.

     Ngày 14 tháng 12 năm 2023, tại hội trường xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước, Phiên Tòa xét xử bị cáo Trương Văn Thành về tội “Trộm cắp tài sản”, đã được diễn ra, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa là ông Phạm Văn Hùng, tham gia Hội thẩm gồm có ông Hà Văn Bình và bà Trương Thị Quý. Thư ký phiên tòa là bà Nguyễn Thị Khánh - Thư ký Tòa án nhân dân huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bá Thước tham gia phiên tòa là ông Nguyễn Văn Tú - Kiểm sát viên. Người bào chữa cho bị cáo là ông Lê Ngọc Hoàng -Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa. 

Lê Ngọc Hoàng -Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa. 

      Nội dung vụ việc được xác định khoảng 10 giờ 40 phút, ngày 02 tháng 10 năm 2023, Trương Văn Thành; sinh năm 1984 ở thôn Giầu Cả, xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá đến khu vực vườn nhà anh Trương Văn Nghĩa; sinh năm 1990 ở cùng thôn để chặt mía ăn thì nhìn thấy tại giếng nước nhà anh Nghĩa có 01 (một) chiếc máy bơm nước ly tâm, nhãn hiệu: HATAVINA, màu xanh - đen, có dán tem màu vàng, đã qua sử dụng của gia đình ông Trương Phúc Hiền ở cùng thôn đặt tại giếng nước (nhà ông Hiền ở cạnh anh nhà Nghĩa và dùng chung giếng nước với nhà anh Nghĩa), Thành biết gia đình anh Nghĩa không có ai ở nhà nên đã nảy sinh ý định trộm cắp chiếc máy bơm nước để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Thành đi đến giếng nước rút dây điện, tháo ống nước gắn ở máy bơm, đem cất giấu chiếc máy bơm nước tại lề đường tỉnh lộ 523B rồi đi bộ về nhà lấy áo khoác mặc. Sau khi mặc áo xong, Thành quay lại nơi cất giấu máy bơm nước ban đầu đem bán cho ông Nguyễn Đình Sơn; sinh năm 1962 ở thôn Điền Tiến, xã Điền Lư, huyện Bá Thước được 150.000 đồng (Một trăm năm mươi nghìn đồng). Đến 18 giờ 05 phút cùng ngày, Thành đến Công an xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp chiếc máy bơm nước của gia đình ông Trương Phúc Hiền. 

       Tại bản cáo trạng số 43/CT-VKSBT-TA ngày 13/11/2023, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Trương Văn Thành về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bá Thước giữ nguyên quyết định truy tố đồng thời đề nghị áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38  Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo đã đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ là “thành khẩn khai báo" và “đầu thú" là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật. Do gia đình bị cáo có sổ hộ nghèo, đề nghị HĐXX miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

       Hội đồng xét xử cũng đã nhận định bị cáo Trương Văn Thành đã nhận tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, vật chứng thu giữ, kết luận định giá tài sản cùng với những tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an xã hội trên địa bàn. Bản thân bị cáo đã nhiều lần bị các cơ quan pháp luật xét xử về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu, hiện đang bị nhiễm HIV, nhưng không chịu lấy đó làm bài học để tu dưỡng đạo đức rèn luyện bản thân lại tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội. Hội đồng xét xử xét thấy cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm minh, tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

     Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên bố: Bị cáo Trương Văn Thành phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt: Trương Văn Thành 21 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính ngày tạm giữ, tạm giam (02/10/2023). Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo việc thi hành án. Truy thu của bị cáo Trương Văn Thành sung vào Ngân sách nhà nước số tiền 150.000 đồng.

      Ngoài các thành viên trong Hội đồng xét xử, sự có mặt của bị cáo và người bị hại, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại thì Phiên Tòa còn có sự tham gia của rất nhiều bà con nhân dân trên địa bàn cùng chứng kiến tham dự phiên xét xử. Tại đây các quy định của pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, nội dung vụ việc đã được Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thâm, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo nêu các quy định và phân tích đã giúp cho không chỉ bị cáo mà những người dân tham dự phiên tòa được hiểu các quy định của pháp luật. 

     Sau Phiên tòa, qua trao đổi với ông Phạm Văn Hùng, Thẩm phán chủ tọa Phiên tòa đồng thời là Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Bá Thước đã đánh giá, đây là vụ việc tuy thiệt hại nhỏ nhưng cần phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật để đảm bảo tính răn đe trong phòng ngừa tội phạm, đồng thời, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho người dân hiểu và đồng lòng ủng hộ các chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, cùng xây dựng môi trường lãnh mạnh, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, chung tay xây dựng quê hương giầu mạnh.

Sau khi Phiên tòa kết thúc, nhiều người dân đã thể hiện sự đồng tình cao với hình phạt mà bị cáo phải chịu, đồng thời coi đây là bài học trong việc xác định hậu quả của việc vi phạm pháp luật, qua đó sẽ giáo dục con cái trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật, cùng bảo vệ tài sản cho nhau trong cuộc sống, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

      Phiên tòa được truyền thanh trực tiếp trên hệ thông loa truyền thanh ở cơ sở không chỉ có ý nghĩa về chuyên môn của Tòa án huyện Bá Thước mà còn có ý nghĩa phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn toàn huyện Bá Thước, đối với những Phiên tòa lưu động được xác định là một hình thức hữu hiệu trong công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đây đã truyền tải được nhiều thông điệp về chấp hành pháp luật của người dân, đồng thời góp phần xây dựng ý thức sống và làm việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật của mỗi người dân và toàn xã hội./.


Hoàng Thùy

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.