THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ TƯ PHÁP
   

UBND huyện Hậu Lộc tổng kết công tác tư pháp và thi hành án dân sự năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Ngày tạo:  31/01/2023 16:12:44
Sáng ngày 12/01/2023, UBND huyện Hậu Lộc tổ chức hội nghị tổng kết công tác tư pháp, thi hành án dân sự năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

         Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Hữu Viên – Phó giám đốc sở tư pháp; đồng chí Hoàng Văn Truyền - Cục trưởng cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hoá. Cùng các đồng chí lãnh đạo Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Hậu Lộc, Ban tiếp công dân huyện; các phòng thuộc UBND huyện; Lãnh đạo và cán bộ Phòng Tư pháp, Chi cục Thi hành án dân sự huyện, Chủ tịch UBND và công chức tư pháp – hộ tịch của 23 xã, thị trấn trên địa bàn.

        Năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Tư pháp, Cục thi hành án dân sự Tỉnh, của huyện ủy – HĐND – UBND huyện, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp và Thi hành án dân sự trên địa bàn huyện, nên công tác Tư pháp và Thi hành án dân sự đã có những chuyển biến tích cực và có nhiều kết quả nổi bật qua đó có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện.

 

         Trong năm 2022, huyện Hậu Lộc đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức 07 lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác hoàn giải ở cơ sở, tập huấn kiến thức cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, phổ biến Luật biên phòng VN, tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, bồi dưỡng nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính, nghiệp vụ xử lý vi phạm trong lĩnh vực quốc phòng cơ yếu, bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng, ban hành, kiểm tra rà soát, hệ thống văn quy phạm pháp luật…với sự tham gia của 5.220 lượt người tham gia.  

         UBND các xã, thị trấn đã tổ chức 218 hội nghị tuyên truyền pháp luật trực tiếp với 9.877 người tham dự, cấp phát 5.553 tài liệu pháp luật miễn phí. Đã thực hiện hòa giải 142 vụ việc, trong đó hoàn giải thành công 113 vụ việc, đạt 80% số vụ; hòa giải không thành công 27 vụ việc. 

         Công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý VPHC và theo dõi thi hành pháp luật được thực hiện có chiều sâu, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành 75 quyết định xử lý  vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt thu được là 865 triệu đồng. Tại xã đã ban hành 78 quyết định xử phạt VPHC với số tiền thu được là trên 202 triệu đồng. Các công tác quản lý hộ tịch, xây dựng xã, thị trấn tiếp cận tiếp tục được quan tâm thực hiện…

          Đối với công tác thi hành án dân sự ngày từ đầu năm Chi cục thi hành án dân sự huyện đã tăng cường quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh và huyện.

        Trong năm 2022, có 1.195 việc phải giải quyết, trong đó số chuyển sang từ năm 2021 là 457 việc, số thụ lý mới là 738 việc, tăng 9,7% so với CK. Trong tổng số việc phải giải quyết có 762 việc có điều kiện thi hành án, (chiếm 63,7% trong tổng số phải thi hành) và đã thực hiện thi hành xong là 659 việc tăng 10,51% so với năm 2021, đạt tỷ lệ 86,47%; Số chưa có điều kiện là 433 việc (chiếm 36,3% trong tổng số phải thi hành). Số việc chuyển kỳ sau 536 việc, tăng 93 việc, tăng 19,9% so cùng kỳ. Thi hành án về tiền là 163 tỷ 634 triệu đồng. Đã thực hiện xác minh phân loại điều kiện thi hành án là 433 việc. Thi hành đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước là 780 việc tương ứng số tiền là 5 tỷ 966 triệu đồng. giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng là 86 vụ. 

       Thực hiện thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tổng số thi hành là 69 việc. Ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 63 trường hợp…Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện theo quy định, trong năm 2022 đã có 450 lượt tiếp công dân tại trụ sở. Ban hành 1 quyết định giải quyết khiếu nại…Công tác phối hợp trong thi hành án dân sự tiếp tục được các đơn vị cơ quan triển khai bằng nhiều hình thức, từ đó nâng cao hiệu quả trong giải quyết các vụ việc..

       Tại hội nghị, đại biểu đã tập trung thảo luận đóng góp nhiều ý kiến vào các báo cáo, cùng với đó làm rõ những tồn tại hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và bàn định những mục tiêu phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

        Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, các đồng chí Lê Hữu Viên – Phó giám đốc sở tư pháp; Đồng chí Hoàng Văn Truyền - cục trưởng cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hoá đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà huyện Hậu lộc đã đạt được trong năm 2022, các đồng chí đã tán thánh các ý kiến đóng góp, nhất là các ý kiến tại hội nghị, về nhiệm vụ thời gian tới, các đồng chí chỉ rõ những nội dung huyện Hậu Lộc cần thực hiện đó là: đối với công tác tư pháp cần tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, rà soát các văn bản phù hợp và sát với thực tế yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Thực hiện có hiệu quả các đề án mới về PBGDPL, quan tâm đến hoạt động xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên đại bàn. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong đăng ký, quản lý hộ tịch..Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị, ngành chức năng trên địa bàn huyện. đối với công tác thi hành án dân sự chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu cho các cấp về công tác thi hành án dân sự. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thi hành án cho cán bộ. Tiếp tục rà soát những vụ việc thuộc dạng miễn, giảm theo quy định…

     Kết thúc Hội nghị, Đồng chí Yên Tuấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện, chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Sở Tư pháp, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh, Huyện Ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện và sự phối hợp của các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn để công tác Tư pháp và công tác Thi hành án năm 2022 đạt được kết quả cao, qua đó đồng chí chỉ đạo hai nội dung này cần tiếp tục tranh thủ và thực hiện tốt các nội dung được cấp trên chỉ đạo, đồng thời thực hiện công tác này trên tinh thần hiệu quả, hướng tới người dân, đáp ứng nhu cầu của các cấp chính quyền và Nhân dân trên địa bàn trong tình hình mới. Đồng chí tiếp tục yêu cầu Phòng Tư pháp và đội ngũ cán bộ Tư pháp của các xã, thị trấn, cùng Chi cục Thi hành án dân sự huyện tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, nâng cao năng lực công tác, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo công tác này có những đống góp tích cực hơn nưa vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.