THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ TƯ PHÁP
   

Sở Tư pháp tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Như Xuân

Ngày tạo:  15/05/2023 14:56:15
Ngày 12 tháng 5 năm 2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Như Xuân, tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn đánh giá các tiêu chí tiếp cận pháp luật

 

          Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg. Ngày 24 tháng 02 năm 2023, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 99/KH-STP về thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023. Theo đó, Kế hoạch đã xác định năm 2023 sẽ triển khai những nhiệm vụ như: Xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn đánh giá các tiêu chí tiếp cận pháp luật; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Kiểm tra kết quả đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023; Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân về hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, tổng hợp, xây dựng Báo cáo năm 2023.

          Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được đề ra theo Kế hoạch, ngày 12 tháng 5 năm 2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND huyện Như Xuân, tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn đánh giá các tiêu chí tiếp cận pháp luật. Hội nghị được tổ chức trong thời gian 01 ngày, với các nội dung tập huấn nghiệp vụ và các nội dung pháp luật liên quan đến triển khai thực hiện các tiêu chí về tiếp cận thông tin; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở và trợ giúp pháp lý.

          Tham gia Hội nghị tại Hội trường lớn UBND huyện Như Xuân có 250 đại biểu, gồm các đồng chí đại diện Văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện; lãnh đạo, công chức phòng Tư pháp. Đại diện lãnh đạo UBND; cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, Văn phòng - thống kê, Kế toán, Chính sách - Xã hội, Công an, Đại diện UBMTTQ, đại diện các tổ chức đoàn thể (Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên) của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Như Xuân. 

          Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Anh Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành huyện Ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân đã đánh giá về vị trí, vai trò và ý nghĩa của các quy định pháp luật về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đồng thời đồng chí cũng đã đánh giá cụ thể những kết quả mà huyện Như Xuân đạt được về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trên địa bàn, trong những năm qua. Những kết quả đạt được là tích cực, các xã đều hoàn thành nhiệm vụ đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật. Chính công tác này đã góp phần xây dựng chính quyền theo đúng định hướng xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ rõ trong năm 2022 những kết quả đạt được là về cơ bản, nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong quá trình áp dụng Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg. Đồng chí đánh giá đây là những văn bản mới được ban hành và triển khai nên trong quá trình thi hành pháp luật còn gặp những khó khăn. Chính vì thế, việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác này là cần thiết, do đó đồng chí đã cảm ơn Sở Tư pháp Thanh Hóa đã quan tâm, tạo điều kiện để tập huấn cho huyện Như Xuân, qua kết quả tập huấn chắc chắn đội ngũ cán bộ làm công tác này sẽ thực hiện hiệu quả hơn, đảm bảo công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đạt kết quả cao trong quá trình thực hiện trên địa bàn huyện Như Xuân.

          Tham dự hội nghị, đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp, Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh đã trình bày chuyên đề triển khai các nhiệm vụ theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng chí đã phân tích và làm nổi bật nội dung về nguyên tắc thực hiện lấy người dân làm trung tâm trong việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, công bằng, đúng quy định pháp luật. Việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tăng cường dân chủ ở cơ sở, vận động Nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng, hoàn thiện Nhà nướcpháp quyền xã hội chủ nghĩa. Những điểm mới của Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg so với Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 08 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Phân tích những điều kiện cũng như trình tự trong đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Các nội dung, tiêu chí về Phổ biến giáo dục pháp luật, Hòa giải ở cơ sở, Trợ giúp pháp lý, Tiếp cận Thông tin, Thực hiện dân chủ ở cơ sở … đều được đồng chí phân tích tại Hội nghị.

          Với chuyên đề thứ hai, đồng chí Cao Văn Phương, báo cáo viên pháp Luật thuộc Sở Tư pháp Thanh Hóa đã hướng dẫn các đại biểu trong việc xây dựng hồ sơ, quy trình chấm điểm, các biểu mẫu giấy tờ làm tài liệu minh chứng kèm theo hồ sơ theo đúng quy định của Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg, đồng chí cũng chỉ ra những điểm cần rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai.

          Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã dành thời gian để các đại biểu trao đổi các nội dung phát sinh từ thực tiễn, những khó khăn các đại biểu đưa ra như công tác xây dựng hồ sơ, những nội dung về kinh phí, những quy định về thời gian đánh giá, tài liệu kiểm chứng… Các nội dung thảo luận đã được đồng chí Phan Văn Đại giải đáp cụ thể. Ngoài ra, đồng chí còn phân tích nội dung đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đồng chí đã chỉ ra chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phần trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt về công tác chỉ đạo điều hành, công tác phân công nhiệm vụ và việc thực hiện tốt nội dung phối hợp để đảm bảo các nội dung được triển khai đầy đủ, cụ thể, hiệu quả trên thực tế.

          Với thời gian 01 ngày truyền tải các nội dung, các báo cáo viên đã trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để các đồng chí cán bộ, công chức ở cơ sở trên địa bàn huyện Như Xuân có thể vận dụng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

          Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Dương Văn Mến, Trưởng phòng Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Như Xuân đã đánh giá với tâm huyết của các đồng chí Báo cáo viên cùng nhu cầu của cơ sở đang cần giải quyết những khó khăn vướng mắc mà thực tiễn đặt ra, các báo cáo viên đã giải quyết hiệu quả nhu cầu ấy, đồng chí đánh giá Hội nghị đã thành công tốt đẹp, mang lại nhiều kết quả tích cực và đã trang bị nhiều kiến thức cho các đại biểu trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này trên địa bàn. Đồng thời đồng chí cũng nhấn mạnh, ngay sau Hội nghị các đơn vị cần rà soát nhiệm vụ và thực hiện các nội dung theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo năm 2023, công tác chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn sẽ đạt kết quả cao hơn năm 2022, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn./.


Cao Phong

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.