THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ TƯ PHÁP
   

Nghi Sơn tổ chức tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật.

Ngày tạo:  28/08/2023 07:59:57
Ngày 26 tháng 8 năm 2023 UBND thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thực hiện nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật tại các phòng, ban, đội thuộc UBND thị xã và UBND các xã, phường.

       Để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật năm 2023 trên địa bàn, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 19/5/2023 của Chủ tịch UBND thị xã về việc tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật năm 2023. Nhằm đảm bảo theo đúng nội dung Kế hoạch đề ra, ngày 26 tháng 8 năm 2023 UBND thị xã Nghi Sơn đã tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho gần 250 là cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thực hiện nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật tại các phòng, ban, đội thuộc UBND thị xã và UBND các xã, phường (Các thành phần cụ thể gồm: Phó Chủ tịch UBND thị xã Chủ trì hội nghị. Lãnh đạo và chuyên viên phòng Tư pháp. Đại diện lãnh đạo và chuyên viên các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Kinh tế, Văn Hoá & Thông tin, Văn phòng HĐND&UBND. Lãnh đạo và Viên chức Đội kiểm tra quy tắc xây dựng. Trung tâm Văn hoá, thông tin, thể thao và du lịch dự và đưa tin; Thành phần cấp xã, phường: Mỗi xã, phường cử 07 cán bộ, công chức tham gia gồm: Chủ tịch UBND, Công chức Văn phòng - Thống kê; Công chức Tư pháp - Hộ tịch, Công chức Địa chính - Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường,  công chức Văn hoá - Chính sách, Trưởng Công an các xã, phường).

          Hội nghị đã tập huấn nội dung về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (Những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 và những nội dung cơ bản của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ; Kỹ năng xác định thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và soạn thảo biên bản vi phạm hành chính; Kỹ năng soạn thảo ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Nguyên tắc, trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính và kỹ năng xác định thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả; Nghiệp vụ về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Kỹ năng áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính; Những nội dung liên quan đến nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và công tác kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính,...); Đối với công tác theo dõi thi hành pháp luật (Hội nghị tập huấn những kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chung theo dõi tình hình thi hành pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành; Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong hoạt động theo dõi thi hành pháp luật; Các hoạt động điều tra, khảo sát; kiểm tra và xử lý kết quả trong theo dõi thi hành pháp luật và xây dựng báo cáo theo dõi thi hành pháp luật; - Một số nội dung về cải cách hành chính trong lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật,...;.

        Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Mai Sỹ Lân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn đã nhấn mạnh công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật là công cụ quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước để duy trì trật tự, kỷ cương trong quản lý hành chính của Nhà nước. Đây cũng là vấn đề trực tiếp liên quan đến đời sống nhân dân, có ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Trong thời gian qua công tác xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn thị xã đã được quan tâm, thực hiện và mang lại nhiều kết quả tích cực. 

      Tuy nhiên bên cạnh đó công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật ở một số xã, phường trên địa bàn vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, hạn chế và sai sót như: Biên bản vi phạm hành chính được lập chưa đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật; chưa ghi căn cứ lập biên bản vi phạm hành chính; nội dung vi phạm hành chính không nêu rõ thời gian, địa điểm, hành vi vi phạm; không điền đầy đủ thông tin nhân thân người vi phạm; Quyết định không thể hiện có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ nhưng xử phạt mức cao nhất hoặc thấp nhất của khung tiền phạt; Quyết định xử phạt chưa đúng thể thức theo quy định; còn hồ sơ quá thời hạn ra quyết định xử phạt; một số quyết định xử phạt chưa thi hành; ban hành quyết định xử phạt sai thẩm quyền, việc theo dõi thi hành pháp luật ở một số địa bàn còn hạn chế. 

      Đồng chí cũng đánh giá cao việc Hội nghị tập huấn công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật của thị xã Nghi Sơn được sự quan tâm của đồng chí Lê Hữu Viên - Phó Giám đốc Sở Tư pháp và các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các phòng nghiệp vụ của Sở Tư pháp về dự và trực tiếp trao đổi các chuyên đề. Thay mặt cho UBND thị xã Nghi Sơn đồng chí đã cảm ơn các Sở Tư pháp và các đồng chí báo cáo viên tại Hội nghị. đồng chí khẳng định với kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên sâu của các báo cáo viên sẽ giúp cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn thị xã Nghi Sơn hoàn thiện hơn trong việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn thị xã, giải đáp được những khó khăn, vướng mắc của UBND các xã, phường.

       Chính điều đó đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác trong nghiên cứu, trao đổi, để từng bước nâng cao nhận thức, nắm vững các kiến thức mới về xử lý vi phạm hành chính. Qua đó, góp phần tích cực vào việc giữ gìn trật tự, kỷ cương, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Đồng thời nâng cao vai trò của pháp luật, hiệu lực quản lý nhà nước, cũng như triển khai tổ chức thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản có liên quan. 

          Tại Hội nghị, đồng chí Lê Hữu Viên - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã triển khai chuyên đề về công tác xử lý vi phạm hành chính, qua đó đồng chí làm rõ nội dung về khai niệm vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Trên cơ sở đó đồng chí chỉ ra và phân tích kỹ những nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính (bao gồm: Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật; Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật; Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng; Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần. Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó. Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm, trừ trường hợp hành vi vi phạm hành chính nhiều lần được Chính phủ quy định là tình tiết tăng nặng; Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính; Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân).Đồng thời báo cáo viên đã phân tích kỹ về thời hiệu xử phạt, thành phần hồ sơ và các nội dung liên quan. 

          Báo cáo viên đã dành thời gian trao đổi sâu về các tình huống thực tiễn, những khó khăn vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật, đồng thời đồng chí báo cáo viên đã chỉ ra cách thức áp dụng pháp luật, cách hiểu các quy định của pháp trong trường hợp còn chồng chéo, mâu thuẫn và những nội dung liên quan trong quá trình thực hiện xử lý vi phạm hành chính.

          Đối với chuyên để về nội dung theo dõi, thi hành pháp luật, đồng chí Lê Hồng Thanh - Thị ủy viên, Trưởng phòng Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thị xã Nghi Sơn đã triển khai các nội dung. Đồng chí đã nêu bật nội dung Theo dõi, thi hành pháp luật là việc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Qua đó đồng chí đã chỉ ra các nguyên tắc trong theo dõi, thi hành pháp luật (khách quan, công khai, minh bạch; thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm trọng điểm; kết hợp theo dõi thi hành pháp luật theo lĩnh vực và theo địa bàn; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức trong quá trình theo dõi, thi hành pháp luật; không trùng lắp, chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan nhà nước đã được pháp luật quy định. huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và nhân dân.

       Báo cáo viên đã chỉ rõ Ủy ban nhân dân các cấp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý ở địa phương (Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, công chức Tư pháp - Hộ tịch chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý ở địa phương. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được phân công.Tổ chức pháp chế ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tham mưu, giúp người đứng đầu cơ quan chuyên môn theo dõi tình hình thi hành pháp luật). Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp (Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp dưới trong việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại địa phương. Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật của Ủy ban nhân dân. Xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo quy định. Bảo đảm các điều kiện cho việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Định kỳ báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật). Đồng thời đồng chí Lê Hồng Thanh đã chỉ ra nhiều nội dung trọng tâm của công tác theo dõi, thi hành pháp luật, ngoài ra đồng chí đã dành thời gian cho Hội nghị trao đổi những nội dung, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành pháp luật, các đại biểu đã có nhiều trao đổi để được tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

      Bế mạc Hội nghị đồng chí Mai Sỹ Lân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn đã đánh giá Hội nghị tập huấn đã hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra. Tại hội nghị, các đồng chí đã được nghe báo cáo viên của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp hướng dẫn chuyên sâu về công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Trong đó tập trung vào kỹ năng xác định thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, soạn thảo biên bản vi phạm hành chính; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; nhiệm vụ quản lý công tác về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Được trao đổi giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn thị xã. Để công tác xử xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trong thời giai tới được thực hiện bảo đảm đúng quy định, tôi đề nghị các đơn vị, tiếp tục phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đến các chức danh có thẩm quyền xử phạt, đội ngũ công chức, viên chức tham mưu công tác xử phạt vi phạm hành chính và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. 

Đồng chí nhấn mạnh, để thực hiện tốt Kế hoạch của UBND tỉnh và UBND thị xã về quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thị hành pháp luật. Các phòng chuyên môn, các cán bộ, công chức, viên chức được giao làm nhiệm vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND thị xã ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cần nâng cao trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật để đảm bảo việc tham mưu ngày càng chất lượng, hiệu quả. Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật. Việc xử phạt vi phạm hành chính phải được tiến hành công khai, minh bạch, khách quan, đúng thẩm quyền và bảo đảm công bằng./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.