THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

SỞ TƯ PHÁP
   

Xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính cho công dân

Ngày tạo:  25/04/2024 23:29:51
Đến Bộ phận một cửa tại UBND xã Hoằng Đồng chúng ta bắt gặp hình ảnh về 100% thủ tục hành chính được niêm yết bằng mã quét QR-CODE nhằm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tra cứu.

       Trao đổi với chúng tôi đồng chí Nguyễn Hữu Phương - Chủ tịch UBND xã  cho biết: với mong muốn mang lại những điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, trên cơ sở thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Hoằng Hóa trong việc triển khai Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2023 của UBND huyện Hoằng Hóa về việc thực hiện thí điểm Mô hình “3 KHÔNG” trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. UBND xã Hoằng Đồng đã ban hành kế hoạch 64/KH-UBND, ngày 28/9/2023 về triển khai thực hiện thí điểm mô hình “3 Không” trên địa bàn xã; UBND xã Hoằng Đồng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phối hợp với các ngân hàng, chi nhánh viễn thông VNPT Hoằng Hóa tạo lập tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân và tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Thực hiện thao tác ký số, thanh toán trực tuyến; phối hợp với VNPT cấp miễn phí chữ ký số điện tử cho người dân trong sử dụng dịch vụ công; tạo lập mã QR code thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ/cửa hàng; điểm thanh toán tiền điện... đạt được nhiều kết quả quan trọng, mang lại hiệu quả trong nâng cao đời sống cho nhân dân.

Bộ phận một cửa UBND xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hoá

 

           Qua tìm hiểu thì được biết, xã Hoằng Đồng đã  triển khai việc Khai báo tài khoản định danh điện tử VNeID cho người dân; tạo tài khoản cho người dân để khai thác, sử dụng các dịch vụ công trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh;  Tạo lập, cấp chữ ký điện tử miễn phí cho người dân; Tạo tài khoản thanh toán điện tử cho người dân; Tạo mã QR code thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ/cửa hàng; điểm thanh toán tiền điện; Cài đặt, tạo lập tài khoản App dùng chung của tỉnh cho người dân/doanh nghiệp; cài đặt miễn phí ứng dụng bảo vệ người dân trên môi trường mạng.

          Để thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số trên địa bàn, Hoằng Đồng đã xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, để làm thay đổi nhận thức, cách nghĩ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, vì vậy ngay từ đầu UBND xã đã tập trung tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của các nội dung mô hình “3 không” trong chuyển đổi số đối với đời sống. Công tác tuyên truyền được tập trung vào việc phản ánh hiệu quả thiết thực của việc triển khai mô hình “3 không” vào thực tiễn từ đó nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân. Sau khi Kế hoạch số 64/KH-UBND, ngày 28/9/2023 về tập huấn thực hiện thí điểm mô hình “3 Không” trên địa bàn xã được ban hành, UBND xã đã khẩn trương đấu mối, phối hợp với phòng văn hóa – Thông tin, chi nhánh VNPT Hoằng Hóa, ngân hàng Vietcombank mở lớp tập huấn triển khai đến tất cả cán bộ, công chức xã, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, các ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn viên thanh niên trong xã. Sau hội nghị các Tổ công tác cùng với sự hỗ trợ của VNPT, ngân hàng Vietcombank đã đồng loạt tiến hành ra quân đến nhà văn hóa các thôn, các hộ gia đình hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản, cài đặt định danh điện tử VNeID và các ứng dụng thanh toán, cài đặt chữ ký số miễn phí và đăng ký mở tài khoản ngân hàng tạo mã QR code nhằm giúp người dân thực hiện thành công các TTHC toàn trình và không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thiết yếu.  Có thể khẳng định trong thời gian ngắn UBND xã đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân bằng nhiều hình thức, đa dạng lứa tuổi và đạt được hiệu quả cao, thể hiện ở các chỉ số trên. Các chương trình tập huấn được thực hiện để từng cán bộ, công chức cấp xã, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng và nhân dân trong xã. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Phương - Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng phát biểu tại Buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp 

         Việc chuyển đổi số trên địa bàn xã Hoằng Đồng đã mang lại những hiệu quả tích cực, nếu như trước khi thực hiện thí điểm mô hình nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, chủ các cơ quan, doanh nghiệp về chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tại địa phương hầu như chưa phổ biến, nhiều người dân còn xem nhẹ chuyển đổi số. Thì sau một thời gian ngắn triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là việc triển khai mô hình thí điểm “3 không” trên địa bàn, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển. 

        Đối với việc niêm yết thủ tục hành chính bằng mã quét QR-CODE: 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã được tạo mã quét QR – Code nhằm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tra cứu. Bộ phận 1 cửa được bố trí 01 bàn máy tính và cán bộ, công chức hướng dẫn để phục vụ nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh. Từ mô hình trên mã 100% thủ tục hành chính được thực hiện qua môi trường mạng và các thủ tục hành chính liên thông được thực hiện tốt. 

Các thủ tục hành chính bằng mã quét QR-CODE của UBND xã Hoằng Đồng

           

        Xã triển khai “Att HoangHoaS” tới người dân, tạo lập chuyên mục phản ánh kiến nghị của người dân trên cổng thông tin xã và át. Xây dựng các nhóm zalo từ xã đến thôn. Từ cán bộ thôn đến người dân... Ngoài ra xã còn tạo lập các tài khoản để xử lý phản ánh kiến nghị của nhân dân trên “Att HoangHoaS” và phần mềm phản ánh kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử của xã. 

       Xã đã xây dựng bộ mã Qr-code giới thiệu về lịch sử các điểm di tích nghệ thuật kiến trúc “ Đình Cự Lộc” của địa phương. Xây dựng bộ mã QR –code các ngõ xóm trên địa bàn xã và danh sách hộ dân như bản đồ điện tử. được treo ở nhà văn hóa, đầu các ngõ xóm để du khách, nhân dân đến giao dịch có thể tìm kiếm thông tin hộ nhân khẩu, số điện thoại, thành viên trong hộ… 

        Có thể nhận thấy từ việc triển khai chuyển đổi số trên địa bàn xã Hoàng Đồng đã giúp cho việc thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Đối với khối chính quyền, hiện nay 100% cán bộ, công chức trên địa bàn cấp xã chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử; 100% văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định); 100% Cán bộ, công chức xã có hộp thư điện tử công vụ của các cơ quan Nhà nước cấp; 100% Lãnh đạo, cán bộ, công chức được cấp chứng thư số; Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến (áp dụng toàn trình) đạt 100%; 

        Đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp thì có 89.8% tỷ lệ người dân/doanh nghiệp được thông tin, tuyên truyền, đào tạo kỹ năng số cơ bản, có sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Tỷ lệ người dân/doanh nghiệp sử dụng nền tảng số trao đổi thông tin với các cơ quan chính quyền đạt 84.2%; Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực điện tử thông suốt đạt 100%; Tỷ lệ người dân trên 15 tuổi có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác đạt 76.5%; Tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh đạt 81.1%; Tỷ lệ thuê bao điện thoại thông minh có sử dụng phần mềm an toàn thông tin mạng cơ bản đạt 81%; Tỷ lệ người dân được cấp tài khoản định danh điện tử đạt 62.08%; Tỷ lệ người dân có chữ ký điện tử cá nhân đạt 80.8%; Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực điện tử thông suốt đạt 82%; Tỷ lệ hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 61%; Điểm phát Wifi công cộng tại các địa điểm quan trọng trong xã như UBND xã, nhà văn hóa, các điểm du lịch đạt 100%.

        Với những kết quả đạt được có thể đánh giá công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã Hoằng Đồng đã được thực hiện hiệu quả, mang lại những gia trí tốt đẹp, góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống nhân dân trên địa bàn, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, hướng tới xây dựng xã Hoằng Đồng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu với tiêu chí nổi trội là chuyển đổi số, quá đó đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn nữa cho cuộc sống của người dân nơi đây./.

 


Lâm Anh
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.