THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN LANG CHÁNH
   

Lang Chánh tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho đồng bào khu vực biên giới

Ngày tạo:  06/10/2023 08:42:19
Cùng với sự quan tâm của tỉnh, các ngành cấp trên, thời gian qua, huyện Lang Chánh đã chủ động, tăng cường thực hiện công tác thông tin, TTPBGDPL và trợ giúp pháp lý cho người dân, đặc biệt ở các thôn, bản đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật diễn ra tại bản Mè, xã biên giới Yên Khương vào những ngày cuối tháng 9 vừa qua đã thu hút đông đảo sự tham gia của bà con đồng bào dân tộc Thái trong bản. Tại hội nghị, các nội dung cơ bản về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật hộ tịch, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, nhận con nuôi.... được các báo cáo viên pháp luật của huyện truyền đạt tới người dân thông qua việc trao đổi trực tiếp, đưa dẫn chứng cụ thể, ví dụ minh họa... giúp người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt. 

Đông đảo bà con nhân dân bản Mè chăm chú lắng nghe các nội dung tại hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Xã biên giới Yên Khương có 9 thôn bản nằm rải rác trên các vùng đồi núi với trên 1.000 hộ dân, hơn 5.000 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Điều kiện môi trường sống và đời sống kinh tế của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nên việc hiểu biết kiến thức pháp luật của người dân còn rất nhiều hạn chế, dẫn đến nhiều thiệt thòi trong bảo vệ quyền lợi hợp pháp, cũng như vô tình vi phạm pháp luật.Trong nhiều năm qua, để đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới, huyện Lang Chánh rất chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến với đồng bào DTTS, qua đó góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Việc tuyên truyền pháp luật được huyện thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, đặc điểm, phong tục tập quán của từng dân tộc, từng vùng. Để nhân cao hiệu quả tuyên truyền, địa phương còn chú trọng kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có kỹ năng nghiệp vụ tốt, am hiểu pháp luật và biết tiếng đồng bào DTTS.

Người dân bản Chí Lý Nặm Đanh xã biên giới Yên Khương tham gia hội nghị tư vấn, trợ giúp pháp lý

Chỉ riêng trong tháng 9 vừa qua, Huyện Lang Chánh đã tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các thôn bản trên địa bàn xã biên giới Yên Khương với hơn 500 người dân tham gia. Thông qua, các hội nghị đã góp phần nâng cao nhận thức, hiệu quả công tác tuyên truyền cho cán bộ thôn, bản, người dân trên địa bàn xã về các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Từ đó, đoàn kết tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực biên giới.

Từ các hoạt động tuyên truyền PBGDP, các hành vi vi phạm pháp luật trong vùng đồng bào DTTS và miền núi giảm đáng kể, đặc biệt là tại khu vực biên giới. Nhiều hủ tục lạc hậu dần được loại bỏ, an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, không phát sinh "điểm nóng", đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đồng bào ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. 

 


Lê Thiết - Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Lang Chánh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.