THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH TỈNH
   

Hội nghị đối thoại với các hộ gia đình và thông qua phương án đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thu dọn tài sản, cây cối trên diện tích đã được UBND tỉnh Thanh Hoá giao đất cho các dự án mỏ và đã có Quyết định đóng cửa mỏ để giao đất cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh thanh Hoá.

Ngày tạo:  02/07/2024 14:57:40
Ngày 25/6/2024, tại xã Tùng Lâm, UBND thị xã Nghi Sơn tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ gia đình và thông qua phương án đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thu dọn tài sản, cây cối trên diện tích đã được UBND tỉnh Thanh Hoá giao đất cho các dự án mỏ và đã có Quyết định đóng cửa mỏ để giao đất cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh thanh Hoá. Đồng chí Phạm Văn Nhiệm, Uỷ viên Ban Thường vụ Thị uỷ, Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị.

Ngày 25/6, tại xã Tùng Lâm, UBND thị xã tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ gia đình và thông qua phương án đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thu dọn tài sản, cây cối trên diện tích đã được UBND tỉnh Thanh Hoá giao đất cho các dự án mỏ và đã có Quyết định đóng cửa mỏ để giao đất cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh thanh Hoá. Đồng chí Phạm Văn Nhiệm, Uỷ viên Ban Thường vụ Thị uỷ, Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá; lãnh đạo các phòng, ban liên quan thị xã; Chủ tịch UBND, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ, Trưởng Công an, các đoàn thể chính trị xã hội và các thôn có liên quan của xã Tùng Lâm, Phú Lâm xã Trường Lâm và đại diện Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát.

Đồng chí Phạm Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư thị xã về việc thu dọn tài sản, cây cối trên diện tích đã được UBND tỉnh Thanh Hoá giao đất cho các dự án mỏ và đã có Quyết định đóng cửa mỏ để giao đất cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá: Đối với các mỏ đất tại xã Tân Trường, xã Tùng Lâm của Công ty Cổ phần khai thác chế biến khoáng sản xuất khẩu Thanh Hoá, đến nay còn 9 hộ dân chưa thu dọn cây cối bàn giao mặt bằng, trong đó có 1 hộ ở xã Tùng Lâm và 8 hộ gia đình ở xã Tân Trường. Đối với mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Tùng Lâm và xã Tân Trường của Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát, đến nay còn 3 hộ ở xã Tùng Lâm chưa thu dọn cây cối bàn giao mặt bằng. 

Đối với mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Tùng Lâm và Tân Trường của Công ty Cổ phần Tân Hùng Phát đến nay còn 6 hộ chưa thu dọn cây cối bàn giao mặt bằng.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND thị xã, cùng lãnh đạo 3 xã, lãnh đạo các phòng, ban của thị xã đã trực tiếp đối thoại, trao đổi với 20 hộ dân của 3 xã: Tùng Lâm, Trường Lâm và Phú Lâm liên quan đến các nội dung trong công tác giải phóng mặt bằng tại mỏ đất san lấp.

Đồng chí Phạm Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND thị xã kết luận hội nghị đối thoại

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã nhấn mạnh: Căn cứ vào các cơ sở pháp lý của cơ quan có thẩm quyền, các văn bản thể hiện các trình tự đã thực hiện trong công tác thu hồi đất, giải phóng bàn giao mặt bằng, đặc biệt là Quyết định đóng cửa mỏ của UBND tỉnh để bàn giao cho Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn thực hiện giao lại đất, cho thuê đất theo quy định pháp luật, do đó UBND thị xã  không có căn cứ để xem xét kiến nghị của người dân về việc đề nghị được bồi thường, hỗ trợ về đất đối với diện tích đã thu hồi giao đất cho các dự án mỏ, nay hết thời hạn khai thác mỏ và đã được đóng cửa mỏ để Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn thực hiện trình tự thủ tục giao lại đất, cho thuê đất theo quy định pháp luật đối với dự án KCN Đồng Vàng. Vì vậy kiến nghị của các hộ dân đòi được bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đã thu hồi thực hiện dự án mỏ là không có cơ sở giải quyết, đồng thời các hộ dân phải chấp hành việc thu dọn cây trồng trên đất để thực hiện bàn giao mặt bằng để Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn quản lý theo Quyết định của UBND tỉnh, chậm nhất trước ngày 20/7/2024.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã giao Ban Giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư thị xã phối hợp với UBND xã Tùng Lâm, Trường Lâm và Phú Lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ tham mưu thành lập 1 tổ công tác làm việc với từng hộ gia đình, có biên bản làm việc cụ thể nhằm làm rõ những kiến nghị, phản ánh của người dân và yêu cầu người dân chấp hành bàn giao mặt bằng. Trên cơ sở đó, các phòng, ban có liên quan tập trung phân loại những kiến nghị của người dân, tham mưu cho UBND thị xã giao các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã giải quyết theo quy định, hoàn thành trước ngày 5/7/2024. Ngoài việc làm việc với các hộ, Tổ công tác phối hợp với xã để yêu cầu xã phải thực hiện các trình tự liên quan đến hành vi vi phạm việc trồng cây trên đất nhà nước đã thu hồi, như: Lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, xong trước ngày 15/7/2024, đồng thời UBND xã hoàn thiện phương án đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thu dọn cây để bàn giao mặt bằng trên phạm vi các dự án mỏ, hồ sơ xong trước ngày 20/7/2024 để tổ chức thực hiện bàn giao mặt bằng xong trước ngày 30/7/2024.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã đề nghị Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp tỉnh cử cán bộ tham gia cùng tổ công tác của thị xã. Cấp uỷ, chính quyền 3 xã: Tùng Lâm, Trường Lâm và Phú Lâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng để thực hiện thu dọn tài sản, cây cối trên diện tích đã được UBND tỉnh Thanh Hoá giao đất cho các dự án mỏ.


Sỹ Thành, Hoàng Thanh
Nguồn tin: https://txnghison.thanhhoa.gov.vn/portal/Pages/2024-6-26/UBND-thi-xa-doi-thoai-voi-cac-ho-gia-dinh-tai-3-xa7pwk99.aspx

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.