THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN YÊN ĐỊNH
   

Xã Định Tăng, huyện Yên Định: xây dựng nông thôn mới nâng cao từ ý Đảng, lòng dân

Ngày tạo:  25/07/2024 07:50:38
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, xã Định Tăng đang nỗ lực “về đích” NTM nâng cao. Đây là bước đà vững chắc để cán bộ, đảng viên và nhân dân xã tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Về với Định Tăng hôm nay, chúng ta sẽ cảm nhận được sự đổi thay rõ nét của diện mạo nông thôn nơi đây. Các tuyến đường xã, đường thôn, xóm được trải nhựa hoặc đổ bê tông rộng rãi với những hàng rào xanh mát nối dài; nhà cửa được xây dựng kiên cố, khang trang; đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Đó là kết quả của cả một hành trình dài xây dựng NTM , NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của địa phương.

Diện mạo nông thôn đang hiện hữu trên quê hương Định Tăng.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, trên cơ sở Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo; tập trung rà soát những tiêu chí cơ bản đạt và những tiêu chí chưa đạt từ đó xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo và ban xây dựng NTM nâng cao. UBND xã đã ban hành kế hoạch về việc xây dựng xã NTM nâng cao và thôn, xóm NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và tích cực phát huy vai trò chủ thể, hiến kế và đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các tiêu chí.

Đặc biệt sau khi có Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024”; đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm xây dựng huyện NTM nâng cao (21/5 đến 30/8/2024) và phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp, tại 6/6 thôn trong xã, không khí khẩn trương lao động sản xuất, chỉnh trang nhà cửa, công trình, đường làng ngõ xóm nhộn nhịp như một “đại công trường”...

Đồng chí Mai Văn Hồng, Bí thư Chi bộ thôn Phú Cẩm cho biết.

Đồng chí Mai Văn Hồng, Bí thư Chi bộ thôn Phú Cẩm cho biết: Nhân dân trong thôn rất tích cực tham gia xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu để góp phần xây dựng đạt xã NTM nâng cao. Vì thế nguồn vốn xã hội hóa trong Nhân dân đóng góp trên 3,5 tỷ đồng vào xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao.

Cán bộ nhân dân thôn phú Cẩm đoàn kết chung sức chung lòng xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao.

Nhân dân đầu tư xây dựng tuyến đường rộng 5.7km, chiều dài 1,2km.

 

100% các ngõ trong thôn đều có hệ thống chiếu sáng.

Dưới sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của cấp ủy và Ban Chỉ đạo xã, Chi bộ thôn Phú Thọ có 49 đảng viên đã phát huy vai trò nòng cốt, nêu gương của đảng viên, tạo niềm tin, động lực và cách làm cho Nhân dân.

Đồng chí Lê Minh Hoạt, Bí thư Chi bộ thôn Phú Thọ chia sẻ.

Đồng chí Lê Minh Hoạt, Bí thư Chi bộ thôn Phú Thọ chia sẻ: Mặc dù công việc hết sức vất vả nhưng qua đó cán bộ cũng có điều kiện để trưởng thành nhờ thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Cái được lớn nhất đó là dân đã tin ở cán bộ, chung sức, đồng lòng vì sự phát triển của thôn mình. Đến nay, nhân dân trong thôn đầu tư trên 5 tỷ đồng xây dựng đường giao thông thôn, xóm, cổng rảnh nấp đậy, chát tường rào…

Bà Lê Thị Bảnh thôn Phú Thọ tâm sự.

“Phong trào xây dựng NTM được đẩy mạnh kéo theo sự vào cuộc sôi nổi, rộng khắp và đồng đều trong mỗi thôn, xóm, ngõ …, đặc biệt, từ đứng ngoài cuộc với suy nghĩ thôn mình, xã mình không thể làm được NTM nâng cao, mỗi người dân đã tự nguyện, tự giác tham gia với tâm trạng phấn chấn và tinh thần thi đua quyết liệt. Đến nay, 100% các ngõ trong thôn Phú Thọ đều sang, xanh, sạch đẹp nhân dân rất phấn khởi và tự hào.”

Cán bộ nhân dân thôn Phú Thọ đoàn kết, đồng lòng thi đua xây dựng các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao.

Phong trào xây dựng NTM được đẩy mạnh đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn thể các tầng lớp nhân dân trong xã với tinh thần chủ động, tự nguyện, tự giác, cùng chung tay thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Thân, Người dân thôn Phú Cẩm hồ hởi nói.

Ông Nguyễn Ngọc Thân, Người dân thôn Phú Cẩm hồ hởi nói, bà con nhân dân phấn khởi chung sức, đồng lòng đóng góp công sức thi đua xây dựng thành công các tiêu chí thôn kiểu mẫu, xã NTM nâng cao.

 

Bà cụ Hoàng Thị Vui 100 tuổi thôn Phú Cẩm xúc động nói. “Năm nay bà đã linh trăm tuổi, thấy được con cháu, nhân dân trong làng “kiến thiết” xây dựng nhà cửa, sân vườn đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp là niềm hạnh phúc, tự hào và phấn khởi”.

Với tinh thần quyết liệt, sáng tạo, Đảng bộ và Nhân dân xã Định Tăng đã làm được một khối lượng công việc vô cùng lớn. Đến nay, xã đã đầu tư cải tạo, nâng cấp và làm mới 280 tuyến tuyến đường giao thông trong toàn xã với tổng chiều dài hơn 70 km. 100% đường trục xã, đường thôn, xóm và các ngõ có hệ thống đèn chiếu sáng. Cả 6 thôn, đều có nhà văn hóa đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố và sân vận động xã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Các Nhà văn hóa thôn được đầu tư khang trang kiên cố và lắp đặt dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 29-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng ủy xã chỉ đạo mỗi thôn xây dựng 1 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp để lựa chọn tham gia dự thi; đồng thời phát động phong trào “Giờ môi trường”, mỗi ngày một hộ dành 1 giờ dọn vệ sinh môi trường từ trong nhà ra ngoài ngõ; mỗi đoàn thể đảm nhận một tuyến đường từ 1 đến 3km trồng, chăm sóc... Xã đẩy mạnh vận động các hộ dân cải tạo nhà ở, vườn tạp, công trình vệ sinh; 100% hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm và bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; Đến nay, toàn xã có  97,57%,  người dân có thẻ bảo hiểm y tế. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 90 %; 100% số thôn đạt danh hiệu văn hóa các cấp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 65 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 0,95%. Đời sống vật chất tinh thần nhân dân được nâng lên rõ rệt toàn diện.

 

100% đường giao thông từ xã đến thôn đã được nhựa cứng và bê tông hóa.

Đến nay, toàn xã đã có hơn 7km cây chuỗi ngọc và cây xanh, 650 chậu hoa, cây cảnh.

Vượt lên những khó khăn, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai, ba” của Nhân dân, đến nay xã Định tăng đã hoàn thành 19/19 số tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Công cuộc XDNTM nâng cao không chỉ làm thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế, xã hội của địa phương mà còn nhân lên tinh thần và sức mạnh đoàn kết, tạo động lực to lớn để Định Tăng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong tương lai./.


Phòng Tư pháp huyện Yên Định
Nguồn tin: Phòng Tư pháp huyện Yên Định

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.