THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

UBND HUYỆN LANG CHÁNH
   

Hoằng Hóa nâng cao năng lực pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở cho đội ngũ cán bộ cấp xã

Ngày tạo:  20/08/2024 16:18:41
Nhằm cập nhật, trang bị và nâng cao kiến thức, năng lực quản lý điều hành, kỹ năng về: kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực thi văn hóa công vụ, thực hiện Luật dân chủ cơ sở, đồng thời nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách thôn, tổ dân phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Thúc đẩy rèn luyện phong cách và phương pháp, nâng cao về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động cho cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong thực thi công vụ. Qua đó tạo điều kiện cho cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố gặp gỡ, trao đổi học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tiễn. Ngày 22 tháng 5 năm 2024, UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND về việc tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Hoằng Hoá năm 2024.

       Để đạt được các mục tiêu đề ra, ngày 20 tháng 8 năm 2024, UBND huyện Hằng Hóa đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở, thực thi văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức cấp xã năm 2024. cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn. 

 

Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về thực hiện Luật dân chủ cơ sở

 

          Tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp, Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh đã triển khai các nội dung của pháp luật về Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Báo cáo viên đã chỉ ra những kết quả mà hệ thống văn bản pháp luật về dân chủ ở cơ sở mang lại, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo quyền lời của người dân, đồng thời đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của hệ thống các quy định này có nhiều nội dung không còn phù hợp với thực tiễn của cuộc sống, qua đó Báo cáo viên xác định những cơ sở thực tiễn cần ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

        

Đồng chí Phan Văn Đại - Trưởng phòng phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp

 

             

        Về những căn cứ pháp lý đồng chí đã chỉ ra những nguyên tắc trong chỉ đạo của Đảng, trên nền tảng quan điểm thực hiện dân chủ đảm bảo "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" thông qua hệ thống các văn bản, Nghị quyết của Đảng trong chỉ đạo và triển khai nhiệm vụ thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thời gian qua, với một trong những bản chất của Đảng ta, đảm bảo quyền lực nhà nước thực sự là của dân, do dân và vì dân. Trên cơ sở đó Báo cáo viên đã chỉ ra những văn bản pháp lý làm căn cứ và có liên quan đến việc phải ban hành Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở như Hiến pháp, Luật cán bộ, công chức, Bộ Luật lao động, Luật Tiếp cận thông tin ...; Từ những nền tảng thực tiễn, căn cứ trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Đảng cũng như các văn bản pháp luật có liên quan nên năm 2022 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023.

         Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, kể từ khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực, huyện Hoằng Hóa luôn quan tâm chỉ đạo và triển khai nhiều nội dung để đưa pháp luật về Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống, Đến nay 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đã ban hành Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị quyết quy định những điều kiện để đảm bảo việc triển khai, thi hành các nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đồng thời các địa phương trên địa bàn huyện cũng qua tâm tuyên truyền các quy định của pháp luật đến với nhân dân, để nhân dân hiểu và thực hiện pháp luật một cách đầy đủ chính xác.

         

        

Báo cáo viên trao đổi kiến thức với các đại biểu tham dự Hội nghị 

        Với nền tảng và kết quả của việc triển khai pháp luật vào cuộc sống trên địa bàn toàn huyện, Báo cáo viên đã đi sâu tập huấn các nội dung Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 cho các đại biểu, để các cán bộ, công chức cấp xã thuận lợi trong quá trình triển khai, áp dụng các nội dung của pháp luật trong lĩnh vực này.

        Báo cáo viên đã chỉ ra và phân tích những nguyên tắc của luật, đồng thời chỉ ra những quyền, nghĩa vụ của công dân, những vấn đề về dân chủ tại xã, phường, thị trấn; những vấn đề dân chủ tại cơ quan nhà nước cũng như đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời đồng chí phân tích những điểm mới của Luật so với các quy định trước đây, những vấn đề cung cấp thông tin, về nhân dân bàn và quyết định, về những nội dung cần lấy ý kiến, những nội dung nhân dân kiểm tra, giám sát .... đã được Báo cáo viên chỉ ra và có những phân tích kỹ.

       Với góc độ hội nghị tập huấn, các đại biểu là những cán bộ ở cơ sở trực tiếp tham mưu và triển khai nhiều nội dung của chính quyền cơ sở, đảm bảo quyền dân chủ theo quy định của pháp luật, nên tại Hội nghị đã có nhiều trao đổi làm sâu sắc hoạt động chuyên môn, đồng thời cũng mang tính chất chia sẻ, rút kinh nghiệm những vấn đề vướng mắc của thực tiễn. Các nội dung trao đổi đều được Báo cáo viên chia sẻ và giải đáp đầy đủ, chính điều này tạo nên sự thu hút, đáp ứng nhu cầu thực tiễn công việc của các đại biểu, qua đó giúp cho hội nghị thành công tổ đẹp.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Lê Sỹ Thắng, Phó phòng Nội vụ đại diện Ban Tổ chức đã đánh giá, Hội nghị đã thành công tốt đẹp cả về khâu tổ chức cũng như góc độ chuyên môn, đồng chí Báo cáo viên đã truyền tải những nội dung nghiệp vụ sâu giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức của cấp xã trên địa bàn huyện Hoằng Hóa tiếp cận đầy đủ và chi tiết, đúng tinh thần các quy định của pháp luật. đồng thời đồng chí cũng đề nghị sau hội nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện quán triết các nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn, bảo đảm tốt công tác tham mưu cho chính quyền trong triển khai, thi hành pháp luật về lĩnh vực này.

       Có thể đánh giá, Hội nghị tập huấn các nội dung của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở hôm nay và cùng với công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nội dung tuyên truyền pháp luật đến với người dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã thực sự đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, đồng thời đảm bảo pháp luật về dân chủ ở cơ sở được đi vào thực tiễn của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu và bảo vệ quyền lợi của nhân dân, qua đó tạo nên hiệu quả xây dựng sự đồng thuận, đoàn kết trong Nhân dân trên địa bàn cùng thúc đẩy Hoằng Hóa phát triển giàu mạnh./. 

 


Lâm Anh
Nguồn tin: Phổ biến giáo dục pháp luật

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.