THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Chi cục THADS huyện Nông Cống thuyết phục thành công người phải thi hành án giao con cho người được giao nuôi dưỡng

Ngày tạo:  26/05/2022 08:16:44
Chiều ngày 17/5/2021, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến - Chấp hành viên - Phó chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Nông Cống chủ trì buổi họp bàn đôn đốc, thuyết phục người phải thi hành án giao con cho người được giao nuôi dưỡng. Buổi họp có sự tham gia của đại diện các ban, ngành chính quyền địa phương xã Vạn Thiện và thôn Giữa.

Căn cứ Bản án số 12/DSST ngày 14/9/2021 của TAND huyện Nông Cống, anh Lê Văn Hoàng, địa chỉ: Thôn Giữa, xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống phải giao con là cháu Lê Văn Huy sinh ngày 20/10/2019 cho người được thi hành án là chị Nguyễn Thị Ngân (cùng địa chỉ với anh Hoàng) trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. Quá trình thi hành án, mặc dù Chấp hành viên đơn vị đã phối hợp các ban ngành đã giải thích, động viên, thuyết phục nhiều lần nhưng anh Hoàng không tự nguyện thi hành, cố tình trốn tránh, kéo dài việc thi hành án, thậm chí có thái độ hung hãn, thách thức cơ quan thi hành án nếu đến bắt con giao cho chị Ngân thì anh Hoàng sẽ đánh người thi hành công vụ hoặc tự tử. Anh Hoàng cho rằng chị Ngân không đủ điều kiện về kinh tế và không đủ tư cách để nuôi con vì chị Ngân bỏ đi từ khi con còn nhỏ, một mình anh Hoàng nuôi cháu cho đến nay, cháu hiện tại cũng không theo chị Ngân nên việc giao cháu cho chị Ngân là không phù hợp.
Tại buổi họp bàn, các thành phần tham gia đã tích cực động viên, thuyết phục. Ban đầu anh Hoàng vẫn to tiếng cự cãi nhưng sau khi các ý kiến động viên, đặc biệt là ý kiến của Trưởng thôn Giữa - ông Trịnh Văn Biên, ông đã nói về sự vất vả của anh Hoàng khi một mình chăm con nhỏ, về sự khổ tâm của chị Ngân khi không được ở cạnh, chăm sóc con thì anh Hoàng đã nguôi ngoai sự nóng giận, bực tức và có ý chấp thuận giao con. Nhân đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vạn Thiện và Chấp hành viên bám sát ý kiến của Trưởng thôn, tích cực thuyết phục kết hợp răn đe anh Hoàng chấp thuận giao con, đồng thời bảo đảm quyền được đi lại thăm nom con của anh Hoàng. Trường hợp anh Hoàng không tự nguyện giao con, Chi cục THADS sẽ tố chức cưỡng chế trong thời gian gần nhất.
Sau 1/2 ngày làm việc, cuối cùng anh Hoàng đồng ý giao con. Buổi họp bàn kết thúc cũng là lúc cháu Huy tan trường, Chấp hành viên yêu cầu anh Hoàng đón con đến UBND xã và tiến hành giao con trước sự chứng kiến của các thành phần tham gia cuộc họp; cùng với đó là sự đồng thuận của anh Hoàng và ông bà nội cháu bé.
Sau khi giao con và thực hiện các thủ tục theo quy định, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến tiếp tục hội ý, rút kinh nghiệm với các thành phần tham gia buổi họp. Đồng chí nhận định "sự tham gia và phối hợp của chính quyền địa phương trong vụ việc là rất quan trọng và hiệu quả, sự tác động tích của địa phương - những người sống gần gũi với đương sự thường xuyên tiếp xúc, hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, hiểu được tâm tư nguyện vọng, tình làng nghĩa xóm đã tạo ra sự gần gũi, cảm thông, thấu hiểu, tạo được không khí làm việc thoải mái, từ đó anh anh Hoàng mới chấp thuận giao con, giúp vụ việc được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi...". Đồng chí cũng không quên cảm ơn sự phối hợp nhiệt tình, hiệu quả của chính quyền địa phương và mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, phối hợp để công tác THADS trên địa bàn xã Vạn Thiện ngày càng tốt hơn.


Nguồn tin: Phạm Thị Hồng, Chi cục THADS huyện Nông Cống

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.