THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các cấp thực hiện tốt Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của ruợu, bia trên địa bàn tỉnh

Ngày tạo:  13/06/2022 17:38:34
Ngày 03 tháng 6 năm 2022 Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của ruợu, bia. Theo đó, Công điện chỉ rõ trong 5 tháng đầu năm 2022, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021.

Ngày 03 tháng 6 năm 2022 Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của ruợu, bia. Theo đó, Công điện chỉ rõ trong 5 tháng đầu năm 2022, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số người chết do TNGT chỉ giảm 30 người (giảm khoảng 1,07%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra; còn xảy ra một số vụ TNGT có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông; trong đó, có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây TNGT, điển hình là vụ TNGT xảy ra đêm ngày 02 tháng 6 năm 2022 tại tỉnh Bắc Giang làm 03 người chết.

          Để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT năm 2022 từ 5-10% so với năm 2021 cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ngăn ngừa các vụ TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao theo nội dung Công điện số 488/CĐ-TTg.

          Trên cơ sở đó, để thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 8162/UBND-CN ngày 09 tháng 6 năm 2022 giao triển khai Công điện số 488/CĐ-TTg trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung các nội dung sau:

          1. Chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định về cấm uống rượu, bia; gương mẫu thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia không lái xe; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm. 

          2. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an huyện chủ động bố trí lực lượng tăng cường thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất ma túy. 

          3. Sở Y tế chỉ đạo tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế. 

          4. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và 2 nguyên nhân, hậu quả của TNGT nói chung, TNGT do vi phạm về nồng độ cồn nói riêng để nâng cao nhận thức của người dân.   

          5. Ban ATGT tỉnh tiếp tục kiểm tra, theo dõi các cơ quan thành viên, Ban ATGT các huyện thị xã, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTG ngày 16/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Giao Văn phòng Ban ATGT tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng nội dung, in ấn và cung cấp tài liệu tuyên truyền gửi đến các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về phòng chống vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

          Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, việc thực hiện trách nhiệm của các sở, ban, hành và Ủy ban nhân dân các cấp, cùng sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân trên địa bàn, tin tưởng rằng mục tiêu kéo giảm TNGT năm 2022 so với 2021 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ có được kết quả cao và đạt được mục tiêu đề ra.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.