THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA 05 LUẬT MỚI ĐƯỢC QUỐC HỘI KHÓA XV THÔNG QUA TẠI KỲ HỌP THỨ 3

Ngày tạo:  21/06/2022 16:13:50
Tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội XV đã thông qua 05 Luật mới. Theo đó, Luật Cảnh sát cơ động 2022 được thông qua ngày 14/6/2022 và có hiệu lực ngày 01/01/2023; Luật Điện ảnh 2022 được thông qua ngày 15/6/2022 và có hiệu lực 01/01/2023; Luật Thi đua, khen thưởng 2022 được thông qua ngày 15/6/2022, có hiệu lực 01/01/2024; Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 được thông qua 16/6/2022 và có hiệu lực ngày 01/01/2023; Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 được thông qua 16/6/2022 và có hiệu lực ngày 01/01/2023.

            MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA 05 LUẬT MỚI ĐƯỢC QUỐC HỘI KHÓA XV THÔNG QUA TẠI KỲ HỌP THỨ 3

          Tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội XV đã thông qua 05 Luật mới. Theo đó, Luật Cảnh sát cơ động 2022 được thông qua ngày 14/6/2022 và có hiệu lực ngày 01/01/2023; Luật Điện ảnh 2022 được thông qua ngày 15/6/2022 và có hiệu lực 01/01/2023; Luật Thi đua, khen thưởng 2022 được thông qua ngày 15/6/2022, có hiệu lực 01/01/2024; Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 được thông qua 16/6/2022 và có hiệu lực ngày 01/01/2023; Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 được thông qua 16/6/2022 và có hiệu lực ngày 01/01/2023.

          1. Luật Cảnh sát cơ động 2022

          Ngày 14/6/2022, Quốc hội đã thông qua luật Cảnh sát cơ động, Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2023, đây là một đạo luật hết sức có ý nghĩa quan trọng đối với thực tiễn công tác và chiến đấu của lực lượng cảnh sát cơ động. Do vậy việc triển khai các quy định của Luật là điều cần thiết trong thực tiễn, có ý nghĩa quyết định của Cảnh sát cơ động.

          Luật gồm 5 Chương, 33 Điều, Luật Cảnh sát cơ động khẳng định Cảnh sát cơ động là lực lượng vũ trang nhân dân thuộc Công an nhân dân Việt Nam, là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

          Luật Cảnh sát cơ động cũng có nhiều điểm mới về tổ chức lực lượng cảnh sát cơ động, như bổ sung lực lượng kỵ binh, trung đoàn không quân CAND,… bổ sung một số thẩm quyền cho lực lượng Cảnh sát cơ động như được phép ngăn chặn, vô hiệu hóa tàu bay không người lái và các thiết bị bay siêu nhẹ, được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong trường hợp cấp bách. Luật CSCĐ là cơ sở pháp lý hoàn chỉnh để lực lượng cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật hiệu quả hơn.

          Cảnh sát cơ động – một trong những quả đấm thép của lực lượng CAND trong đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm khủng bố, các loại tội phạm có trang bị vũ khí nguy hiểm, đây là một trong những lực lượng tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, và Luật Cảnh sát cơ động vừa được ban hành sẽ là một bước tiến mới trong quá trình cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội của Đảng, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn, tăng cường sức mạnh cho lực lượng cảnh sát cơ động – để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, cùng với lực lượng Công an nhân dân hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

          2. Luật Điện ảnh 2022

          Luật Điện ảnh 2022 được thông qua ngày 15/6/2022 gồm 8 chương, 50 điều.

          Luật này quy định về hoạt động điện ảnh; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh; quản lý nhà nước về điện ảnh với nhiều quy định mới mang tính đột phá:

          Nhà nước đầu tư, hỗ trợ cho các hoạt động sau đây: Sản xuất phim thực hiện theo kế hoạch phục vụ nhiệm vụ chính trị về đề tài lịch sử, cách mạng, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc, trẻ em, vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam;  Sáng tác kịch bản phim, phát hành, phổ biến phim, cung cấp kinh phí tổ chức, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phổ biến phim phục vụ vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nông thôn; phục vụ trẻ em, lực lượng vũ trang và nhiệm vụ chính trị, xã hội, đối ngoại, giáo dục khác;…

          Về phát triển nguồn nhân lực điện ảnh: Nhà nước có chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện phát triển tài năng điện ảnh, ưu tiên hỗ trợ tài năng trẻ; đãi ngộ thích hợp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực điện ảnh. Đồng thời, nhà nước ưu tiên đầu tư, xây dựng một số cơ sở đào tạo, ngành đào tạo về điện ảnh đạt tiêu chuẩn quốc tế; hỗ trợ các cơ sở đào tạo về văn hóa nghệ thuật đào tạo chuyên ngành hoặc liên kết đào tạo điện ảnh ở trong nước và nước ngoài;..

          3. Luật Thi đua, khen thưởng 2022

          Luật Thi đua, khen thưởng 2022 được thông qua ngày 15/6/2022 có bố cục gồm 8 Chương, 96 Điều quy định về đối tượng, phạm vi, nguyên tắc, hình thức, tiêu chuẩn, thẩm quyền, trình tự và thủ tục thi đua, khen thưởng.

          Các loại hình khen thưởng theo Luật quy định gồm có:

          Khen thưởng công trạng là khen thưởng cho cá nhân, tập thể thường xuyên có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

          Khen thưởng đột xuất là khen thưởng kịp thời cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình lập được thành tích xuất sắc đột xuất;

          Khen thưởng phong trào thi đua là khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do cấp có thẩm quyền phát động, chỉ đạo trong thời gian cụ thể hoặc thi đua theo chuyên đề phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước;

          Khen thưởng quá trình cống hiến là khen thưởng cho cá nhân có quá trình tham gia hoạt động lâu dài trong các giai đoạn cách mạng hoặc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, có công lao, thành tích đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc;

          Khen thưởng theo niên hạn là khen thưởng cho cá nhân thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân có thành tích, có quá trình công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân… 

          4. Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022

          Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 được thông qua ngày 16/6/2022 gồm 157 điều.

          Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về tổ chức và hoạt động kinh doanh bảo hiểm; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

          Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 không áp dụng đối với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tiền gửi và các loại bảo hiểm khác do Nhà nước thực hiện không mang tính kinh doanh.

          Điều khoản chuyển tiếp của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định: Các hợp đồng bảo hiểm đã giao kết trước ngày Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có hiệu lực và còn thời hạn hợp đồng thì tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng bảo hiểm có thỏa thuận về việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng để phù hợp với Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và để áp dụng quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

          5. Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022

          Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 được thông qua ngày 16/6/2022.

          Việc sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, chủ động, tích cực ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua việc tăng cường sử dụng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giúp hoạt động này ngày càng tiệm cận với thực tiễn và thông lệ tiến bộ của thế giới.

          Các nội dung chính của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung tập trung vào các điều khoản liên quan quan đến quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm là kết quả của nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; nhóm vấn đề liên quan đến nhóm quyền tác giả, quyền liên quan; quyền sở hữu công nghiệp; quyền với giống cây trồng…

          Đặc biệt, đáp ứng các yêu cầu phát sinh trong thực tế xã hội thời gian vừa qua, Luật bổ sung vào khoản 2, Điều 7 quy định về quyền tác giả, quyền liên quan đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca với nội dung "Tổ chức, cá nhân thực hiện quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca không được ngăn chặn, cản trở việc phổ biến, sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca".

          Luật Sở hữu trí tuệ được hoàn thiện sẽ khuyến khích, tạo động lực cho sự sáng tạo, thúc đẩy những nỗ lực, cống hiến của nhiều cá nhân vào hoạt động cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học nhằm tạo ra sản phẩm vật chất và tinh thần cho xã hội, cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn, chấm dứt hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

          Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Quy định về bảo hộ nhãn hiệu là dấu hiệu âm thanh có hiệu lực thi hành từ ngày 14/1/2022. Quy định về bảo hộ dữ liệu thử nghiệm dùng cho nông hóa phẩm có hiệu lực thi hành từ ngày 14/1/2024.

          Đây là những văn bản luật quan trọng sẽ trực tiếp điều chỉnh các quan hệ trong các lĩnh vực về cảnh sát cơ động, sở hữu trí tuệ, thi đua khen thưởng, kinh doanh bảo hiểm và điện ảnh, qua đó góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước được hiệu quả, đồng thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo hành lang pháp lý để các lĩnh vực này được thực thi hiệu quả trên thực tiễn cuộc sống./.

 


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.