THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác PBGDPL 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày tạo:  09/08/2022 15:43:05
Ngày 8 tháng 8 năm 2022. Tại Hội trường Sở Tư pháp Thanh Hóa, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Thanh Hóa tiến hành Sơ kết công tác PBGDPL 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị còn có các đồng chí là Phó Chủ tịch Thường trực và Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh. Đại diện Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, Đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021. Các đồng chí phóng viên Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh dự và đưa tin. Phát biểu khai mạc Hội nghị đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật đã nêu bật trong 6 tháng đầu năm 2022, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, với tinh thần chủ động, tích cực, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền pháp luật theo đúng kế hoạch, yêu cầu công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp uỷ, chính quyền đề ra trong năm 2022.

Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác PBGDPL 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị

         Ngày 8 tháng 8 năm 2022. Tại Hội trường Sở Tư pháp Thanh Hóa, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Thanh Hóa tiến hành Sơ kết công tác PBGDPL 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 

       Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị còn có các đồng chí là Phó Chủ tịch Thường trực và Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh. Đại diện Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, Đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021. Các đồng chí phóng viên Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh dự và đưa tin.

Đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị đồng chí Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật đã nêu bật trong 6 tháng đầu năm 2022, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, với tinh thần chủ động, tích cực, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền pháp luật theo đúng kế hoạch, yêu cầu công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp uỷ, chính quyền đề ra trong năm 2022.

Hội đồng phối hợp đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đầy đủ kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các các ngành, các địa phương triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng. Nội dung tuyên truyền được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm. 

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực triển khai phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới liên quan đến phạm vi quản lý của ngành và các văn bản pháp luật, các chính sách liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân…kết quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong 6 tháng đầu năm 2022 tiếp tục mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nổi bật như toàn tỉnh đã tổ chức được 9.446 hội nghị cho 660.941 lượt người tham gia, đã cấp phát 616.493 tài liệu, tổ chức 15 cuộc thi tìm hiểu pháp luật và nhiều kết quả khác…qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phục vụ tích cực cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ rõ dù Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã rất nỗ lực và cố gắng, song hoạt động của Hội đồng phối hợp vẫn chưa thực sự đáp ứng ngang tầm yêu cầu, nhiêm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật trong tình hình mới, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế phản ánh thông qua tình trạng vi phạm pháp luật ở các lĩnh vực vẫn còn diễn ra, có lĩnh vực gia tăng gây bức xúc trong dự luận xã hội.

Trên cơ sở đó tại Hội nghị này, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá một cách khách quan về những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của tồn tại trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đưa ra những giải pháp để tiếp tục bám sát kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022 của UBND tỉnh và hướng dẫn của Trung ương để xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới. Với mục tiêu năm 2022 hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch PBGDPL đã ban hành cũng như tạo sự chuyển biến thực sự trong hoạt động PBGDPL.

Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng hợp kết quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật của toàn tỉnh, báo cáo đã đánh giá đầy đủ, chi tiết các kết quả đạt được của các cấp, các ngành đồng thời cũng đã chỉ ra những tồn tại hạn chế, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho công tác này trong thời gian tới.

Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến đại diện cho các ngành, các đơn vị phát biểu đóng góp xây dựng báo cáo đến từ các đơn vị như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Báo Thanh Hóa; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Biên Phòng tỉnh; Ban Dân tộc; huyện Vĩnh Lộc... các ý kiến phát biểu đều thống nhất cao với nội dung của báo cáo đồng thới có đánh giá làm sâu sắc thêm những kết quả đạt được những hạn chế, yếu kếm của công tác PBGDPL dưới góc độ của các ngành, các đơn vị và đưa ra những giải pháp cho công tác này trong thời gian tới.

Hội nghị đã được nghe ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh về công tác PBGDPL trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua đã được nêu đầy đủ và chi tiết tại báo cáo sơ kết, đồng thời đồng chí nhấn mạnh trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: 

- Tập trung triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 80-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân; đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị trong công tác PBGDPL.

 

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền PBGDPL theo hướng làm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn của Nhân dân để nhân dân tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, lấy kết quả chấp hành pháp luật là thước đo hiệu quả công tác PBGDPL.

- Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, áp dụng các hình thức sinh động, dễ hiểu, chọn lọc, phát triển các mô hình hiệu quả phù hợp với đối tượng và địa bàn và nhu cầu của nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ công chức trong công tác PBGDPL, chú trọng tổ chức các hội nghị tập huấn gắn với giải đáp pháp luật, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

- Tăng cường công tác phối hợp và chủ động lựa chọn, đề xuất nội dung tuyên truyền cho phù hợp với thực tiễn của ngành, đơn vị, địa phương. Phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan thường trực trong công tác PBGDPL. 

Tại Hội nghị này cũng đã công bố quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021. Việc tiến hành khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thể hiện sự quan tâm của UBND tỉnh tới công tác PBGDPL trên địa bàn, đồng thời qua đó tiếp tục ghi nhận và nhân rộng các điển hình trong công tác này.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021

Với kết quả đạt được đã được chỉ ra tại hội nghị sơ kết cùng với những giải pháp cụ thể, bên cạnh đó có sự vào cuộc trong công tác lãnh, chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện, sự tham gia của các cấp, các ngành và sự triển khai đầy đủ, kịp thời của chính quyền cơ sở, chắc chắn công tác PBGDPL sẽ tiếp tục đem lại những kết quả cao góp phần thiết thực vào kết quả phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

                                                                                          


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.