THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cải cách hành chính

Ngày tạo:  30/08/2022 15:17:29
Ngày 07/7/2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kết luận số 366a/KL-HĐND về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021.

Kết luận đã nêu rõ: xác định cải cách hành chính là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, XIX; UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các văn bản của chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính, Kế hoạch cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách hành chính... Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về cải cách hành chính được quan tâm thực hiện, hàng năm tổ chức theo dõi, đánh giá xếp loại công tác cải cách hành chính. Từ đó tạo ra chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức trách nhiệm, tư duy quản lý nhà nước của lãnh đạo và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cải cách hành chính.

Nhiều quy trình, thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Một cửa nhất là bằng hình thức trực tuyến đã tạo sự công khai, minh bạch, giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết thủ tục hành chính. Người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính đã được hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đúng hẹn, nhiều trường hợp trước hẹn. Mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết công việc được nâng cao, củng cố niềm tin của Nhân dân vào các cơ quan nhà nước, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vượt và đạt kế hoạch đề ra; tạo việc làm cho hàng tăm nghìn lao động, góp phần ổn định an ninh chính trị, trạt tự an toàn xã hội.

Năm 2021 chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố cao nhất từ trước tới nay (tăng 21 bậc so với năm 2020); chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay (tăng 15 bậc so với năm 2020).

Trong đó Kết luận cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế thuộc cách lĩnh vực như: Vẫn còn hạn chế trong công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; Về cải cách thể chế; Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức; Về cái cách tài chính công; Về hiện đại hóa hành chính; Về cải cách thủ tục hành chính. 

Để thực hiện Kết luận của Thường trực HĐND tỉnh về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021, nhằm chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu tại Kết luận để công tác cải cách hành chính trở thành khâu đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Ngày 29/8/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 12748/UBND-THKH  chỉ đạo thực hiện Kết luận của Thường trực HĐND tỉnh về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021.

Tại Kết luận của Thường trực HĐND tỉnh cũng có chỉ ra công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về cải cách hành chính được quan tâm thực hiện, nhưng hiệu quả chưa cao.

Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh, góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu tại Kết luận của Thường trực HĐND tỉnh và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn, Sở Tư pháp đã có văn bản hướng dẫn các  các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện tốt một số nội dung về công tác PBGDPL trong lĩnh vực cải cách hành chính như: 

- Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, trong đó quan tâm đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về cải cách hành chính, tăng cường chỉ đạo và ban hành văn bản chỉ đạo về công tác phổ biến giáo dục pháp luật thuộc lĩnh vực cải cách hành chính. 

- Xác định rõ nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, quan tâm vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở trong việc chủ động, tích cực truyên truyền cho Nhân dân trên địa bàn, thuộc lĩnh vực quản lý hiểu về các thủ tục hành chính cũng như công tác cải cách hành chính của ngành, địa phương.

- Thường xuyên cập nhật các quy định mới và thực hiện tốt việc công khai thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức như: niêm yết tại trụ sở, đăng tải trên cổng, trang thông tin điện tử của ngành, đơn vị, công khai cung cấp thông tin rộng rãi...

- Đổi mới tuyên truyền về công tác cải cách hành chính bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tuyên truyền thông qua hệ thống báo, đài; thông qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở, tổ chức các hội thi, hội thảo, sân khấu hóa, in tờ rơi, panô; áp phích....

- Đẩy mạnh lồng ghép tuyên truyền về cải cách hành chính với các nội dung về tuyên truyền pháp luật thuộc các chương trình, kế hoạch, đề án đã được ban hành; Tăng cường lồng ghép các nội dung về cải cách hành chính trong các hội nghị tuyên truyền, tập huấn, buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ pháp luật, cũng như các buổi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng khu dân cư ở cơ sở....

- Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về cải cách hành chính vào Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật hành năm của đơn vị và địa phương, trong đó quan tâm tạo nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ này.

Với những Kết luận cụ thể của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nghiêm túc thực hiện của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thì không chỉ lĩnh vực PBGDPL về cải cách hành chính mà các lĩnh vực khác sẽ khắc phục được những tồn tại đã chỉ ra mà sẽ góp phần nâng cao hơn nữa Chỉ số hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số hành chính công cấp tỉnh góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn toàn tỉnh./.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.


TIN KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC



Email không được để trống và đúng định dạng.