THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Sở Tư pháp Thanh Hóa tăng cường tập huấn nghiệp vụ về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Ngày tạo:  31/08/2022 16:44:00
Ngày 10 tháng 8 năm 2022, tại huyện Hậu Lộc, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc các đơn vị huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hà Trung và Thị xã Bỉm Sơn.

Tham dự Hội nghị có 350 đại biểu: Đối với cấp huyện Hội nghị mời tham dự là Đại diện lãnh đạo Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật các huyện; lãnh đạo Phòng Tư pháp; chuyên viên Phòng Tư pháp phụ trách thực hiện nhiệm vụ xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật. Đối với cấp xã Hội nghị mời tham dự là Đại diện lãnh đạo UBND cấp xã; cán bộ Tư pháp - Hộ tịch; cán bộ Văn phòng thống kê các xã, phường, thị trấn.

          Hội nghị được tiến hành trong thời gian 01 ngày với các nội dung tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định tại Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 25/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg.

          Tại Hội nghị các đồng chí báo cáo viên là lãnh đạo, chuyên viên Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật của Sở Tư pháp đã giới thiệu chuyên sâu các chuyên đề về đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận tại Hội nghị.

          Với chuyên đề thứ nhất. Báo cáo viên đã giới thiệu Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Chuyên đề đã đi sâu phân tích lý do Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg,  những điểm mới của Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg so với Quyết định 619/QĐ-TTg và những nội về nguyên tắc thực hiện, các quy định về tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; điều kiện công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, các quy định về trình tự, thủ tục công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; trách nhiệm của các cơ quan tổ chức trong việc thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg, các quy định về kinh phí thực hiện cũng như hiệu lực thi hành.

          Với chuyên đề thứ hai. Báo cáo viên đã giới thiệu và phân tích Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày 25/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Chuyên đề đã đi sâu phân tích những điểm mới của thông tư 09/2021/TT-BTP so với các quy định của Thông tư số 07/2017/TT-BTP, Báo cáo viên đã phân tích rõ quy trình đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, các quy định về biểu mẫu phục vụ đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, các quy định về Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật cũng trách nhiệm của các cơ quan tổ chức, quy định về chuyển tiếp và hiệu lực thi hành.

          Tại Hội nghị, thông qua các nội dung bài giảng của Báo cáo viên, các đại biểu cũng đã có nhiều nội dung trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực tiễn thi hành các văn bản tại địa phương, trên cơ sở các quy định của pháp luật cũng như thực tiễn quản lý nhà nước về công tác đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật các báo cáo viên đã giải đáp nhứng vướng mắc, đưa ra những giải pháp tháo gỡ những khó khăn,  những nội dung trao đổi là cơ hội để các đại biểu nắm bắt kỹ các quy định của pháp luật cũng như tìm được sự thống nhất trong quá trình giải quyết hồ sơ và thuận lợi trong quá trình thực hiện.

          Việc tổ chức Hội nghị tập huấn được thực hiện thao kế hoạch số 65/KH-STP ngày 23 tháng 2 năm 2022 của Sở Tư pháp về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022. Kế hoạch được Sở Tư pháp xây dựng nhằm thực hiện đầy đủ các quy định của Quyết định số 25/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Thông tư số 09/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/QĐ-TTg và kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 29/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện Quyết định số 25/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

          Tổ chức Hội nghị nhằm đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ đánh giá, công nhận, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhiệm vụ được giao về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 09/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Gắn trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật và xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật với thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở Tư pháp, Ngành Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; phát huy đầy đủ vai trò của Sở Tư pháp, Ngành Tư pháp trong xây dựng nông thôn mới.

          Với những kết quả của Hội nghị, đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã trực tiếp làm công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc các đơn vị huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hà Trung và Thị xã Bỉm Sơn sẽ được nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả trong quá trình đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền tại địa phương, gắn hiệu quả với mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.