THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày tạo:  12/09/2022 14:15:08
Nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp, phân công rõ ràng trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022; thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong việc “chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giúp người nghèo, cận nghèo tiếp cận được các nguồn lực phát triển sản xuất từng bước vươn lên thoát nghèo.

Là căn cứ để các cấp, các ngành và đơn vị có liên quan xây dựng nhiệm vụ, giải pháp chi tiết, cụ thể để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời, là căn cứ để kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành và đơn vị liên quan. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, không bỏ sót, không chồng chéo công việc giữa các đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Chương trình.

          Ngày 25 tháng 8 năm 2022, Ủy Ban nhân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 28/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

          Kế hoạch được ban hành với yêu cầu: Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với Chương trình tại đơn vị, địa phương; ưu tiên lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ cho người nghèo, vùng nghèo phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường kiểm tra giám sát, thường xuyên đánh giá kết quả tổ chức thực hiện để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, điều chỉnh biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 

          Kế hoạch xác định rõ mực tiêu chung là góp phần giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người nghèo, đặc biệt là ở các địa bàn huyện nghèo, xã nghèo, khu vực nông thôn, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các 3 dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở an toàn, nước sạch sinh hoạt và vệ sinh, thông tin, việc làm, bảo hiểm xã hội…). 

          Đối với mục tiêu cụ thể Kế hoạch xác định và đặt ra năm 2022, toàn tỉnh giảm 12.947 hộ nghèo trở lên, tương ứng giảm 19,23% số hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025, bằng 1,3%/tổng số hộ tự nhiên. Tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân hàng năm 3% trở lên. 

          Để đạt được các mục tiêu đó UBND tỉnh đã xác định các nội dung cụ thể phải thực hiện như: 

          1. Dự án 1: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo;

          2. Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo

          3. Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng

          4. Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững

          5. Dự án 5. Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo 

          6. Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin

          7. Dự án 7: Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình

          Kế hoạch đã xác định rõ nhiệm vụ và giải pháp cũng như trách nhiệm thực hiện của các cơ quan, đơn vị và địa phương nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

          1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác giảm nghèo 

          - Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyên các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước giảm nghèo bằng các hình thức và nội dung phù hợp, nhằm đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức trong toàn Đảng bộ và trong xã hội, trước hết là của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp về vai trò, ý nghĩa của Chương trình trong tình hình mới. 

          - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều, giáo dục nghề nghiệp, việc làm nhằm khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tăng cường tuyên truyền các gương điển hình về giảm nghèo để thúc đẩy nhân rộng và lan tỏa, đồng thời phát hiện ra các hành vi trục lợi chính sách giảm nghèo để có biện pháp đẩy lùi, ngăn chặn. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, ấn phẩm truyền thông; các sự kiện truyền thông, vận động xã hội, hội thảo, hội nghị; các tác phẩm truyền hình, phát thanh, báo viết, báo điện tử về giảm nghèo bền vững, về mô hình giảm nghèo, kinh nghiệm, sáng kiến giảm nghèo và gương điển hình vươn lên thoát nghèo.

          - Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ được giao để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, những chủ trương, định hướng lớn của cấp ủy trong công tác giảm nghèo vào cuộc sống, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong xã hội; mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác giảm nghèo trong giai đoạn hiện nay. 

          - Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị có liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giảm nghèo; hộ nghèo, hộ cận nghèo tiêu biểu có ý chí vươn lên thoát nghèo trong năm 2022. 

          - Các huyện, thị xã, thành phố lãnh chỉ đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về giảm nghèo bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng để tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác giảm nghèo; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc ta đối với người nghèo; động viên, khích lệ, nâng cao ý chí tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo của người nghèo, xóa bỏ tư tưởng trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội. Chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo, kịp thời khắc phục khó khăn, vướng mắc để thực hiện đạt kết quả cao. Khen thưởng và đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng cho các tập thể, cá nhân, người nghèo có thành tích trong công tác giảm nghèo năm 2022.

          2. Nâng cao hiệu quả lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo

          - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo; xây dựng hệ thống phần mềm quản lý hộ nghèo tại 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý trong công tác giảm nghèo cho cán bộ cấp huyện, cấp xã; cấp thôn. Tổ chức các hoạt động đối thoại chính sách về giảm nghèo định kỳ ở các cấp, các ngành, nhất là cơ sở để tăng cường giải thích về chính sách, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách; thúc đẩy giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thôn, bản, xã, huyện trong thực hiện Chương trình. 

          - Các sở, ban, ngành cấp tỉnh được giao chủ trì thực hiện các chính sách giảm nghèo, dự án thành phần thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo ở các địa phương. 

          - Các huyện, thị xã, thành phố nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về giảm nghèo theo hướng tập trung, thống nhất một đầu mối quản lý; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền cấp xã với các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo tại địa phương. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2022 ở địa phương, đảm bảo sát, đúng tình hình thực tế tại địa phương; phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ, lãnh đạo chủ chốt phụ trách hướng dẫn, chỉ đạo công tác giảm nghèo ở những vùng, đơn vị nghèo, khó khăn nhất của địa phương, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại, thi đua - khen thưởng hàng năm. Thực hiện tốt cơ chế kiểm tra, giám sát để kịp thời uốn nắn các sai phạm, khuyết điểm, điều chỉnh các phát sinh cho phù hợp với thực tiễn cũng như phát huy những kết quả tích cực đã đạt được. Tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giảm nghèo, nhất là ở khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác giảm nghèo ở cơ sở. 

           - Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chủ động phối hợp với các cơ quan chủ quản chương trình và cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện đúng quy định; quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích; công khai, dân chủ; có hiệu quả và thanh quyết toán theo quy định hiện hành; báo cáo tổng kết, đánh gía kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chủ quản; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các Chương trình, Dự án. 

          - Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Bố trí, huy động nguồn vốn trung ương và địa phương, giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng khác được tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất, tạo sinh kế vươn lên thoát nghèo và làm giầu. 

          Đẩy mạnh phổ biến tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là người nghèo, cận nghèo. 

          - Các xã, phường, thị trấn: Thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền điện, trợ cấp cho người mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động; mua thẻ bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội... Quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ giảm nghèo. Vận động huy động các nguồn lực tự nhiên của địa phương, nguồn lực con người từ cộng đồng, người dân, bằng nhiều hình thức như: ủng hộ ngày công lao động, vốn, kinh nghiệm sản xuất…giúp đỡ người nghèo khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo; sử dụng khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương phục vụ cho công tác giảm nghèo. 

          Chủ động bố trí, huy động, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ thực hiện các mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn xã; ưu tiên cho các hộ nghèo, cận nghèo có lao động, có phương án sản xuất, có tay nghề tham gia vào các dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh để nâng cao khả năng thoát nghèo.

          3. Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông; Xây dựng; Y tế (đơn vị chủ trì dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình):

          a) Tổng hợp kết quả thực hiện; hướng dẫn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; tổng hợp và đề xuất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nguồn vốn năm 2022 thực hiện đối với dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc lĩnh vực quản lý theo hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, theo dõi, báo cáo hàng năm theo quy định. 

          b) Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ, rà soát, xác định địa bàn, đối tượng thụ hưởng để tổ chức thực hiện nội dung thành phần thuộc chương trình được phân công chủ trì bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp với các chương trình, dự án, đề án khác và nhiệm vụ thường xuyên của các Sở chủ trì. 

          c) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nguồn lực và các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung thành phần của Chương trình chủ trì theo quy định, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo theo quy định. 

          d) Báo cáo kết quả thực hiện nội dung thành phần và sử dụng nguồn vốn được giao, gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp theo quy định. 

          e) Thường xuyên, định kỳ tổ chức giám sát, kiểm tra kết quả thực hiện các nội dung của Chương trình theo lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công. 

          UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao, căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị để xây dựng kể hoạch và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện ở địa phương, đơn vị.

          Với việc sát sao trong công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền các địa phương thì công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, thúc đẩy tỉnh Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ.


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.