THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI: 10 NĂM TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ngày tạo:  25/10/2022 13:39:11
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20/6/2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013. Qua 10 năm phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật

Trong 10 năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐTBXH) tỉnh Thanh Hóa đã bám sát các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh để xây dựng và ban hành các Kế hoạch công tác PBGDPL về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. 

Công tác PBGDPL cho người lao động luôn được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và rộng khắp. Hình thức PBGDPL đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình địa bàn, đặc thù của cơ quan, đơn vị. Hoạt động phối hợp trong công tác PBGDPL giữa Sở LĐTBXH với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ngày càng chặt chẽ, thường xuyên hơn và đạt kết quả thiết thực. 

Kết quả đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tôn trọng pháp luật của người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật lao động, giúp cho người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động. Qua đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; hạn chế được tranh chấp lao động xảy ra trong doanh nghiệp, đời sống người lao động ngày càng được nâng cao.

Giai đoạn 2012 - 2022, Sở LĐTBXH đã tổ chức 37 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho trên 1.100 lượt người là người sử dụng lao động và người lao động làm công tác lao động, tiền lương, BHXH các doanh nghiệp; 32 lớp tập huấn cho trên 2.400 lượt người là cán bộ cấp xã về chế độ, chính sách đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chính sách về việc làm; 34 lớp huấn luyện công tác An toàn, vệ sinh lao động cho trên 1.400 lượt người là chủ sử dụng lao động và cán bộ làm công tác An toàn - vệ sinh lao động của doanh nghiệp; 16 lớp huấn luyện công tác An toàn, vệ sinh lao động cho trên 2.500 người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về An toàn - vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp; 207 cuộc tư vấn cộng đồng cho trên 14.200 lượt người.

Đồng chí Lê Đình Tùng - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Toàn cảnh lớp tập huấn

Ngoài ra, trong 10 năm qua đã tổ chức trên 550 phiên giao dịch việc làm; trên 400 Hội nghị tư vấn việc làm, tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho khoảng 25.000người lao động. Thực hiện in, treo 1.800 băng rôn tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động; 150.000 tờ rơi tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động; 12.800 tờ rơi tuyên truyền về những điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019. 

Phiên giao dịch việc làm tổ chức tại thị xã Bỉm Sơn

Đặc biệt năm 2017, Sở LĐTBXH đã chủ trì phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 07/8/2017 về việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2017 - 2021”. Qua 05 năm triển khai thực hiện Đề án đã có trên 88.282 lượt người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động trực tiếp thông qua các các lớp tập huấn và các buổi tư vấn pháp luật trực tiếp tại các doanh nghiệp, khu dân cư, khu nhà trọ.

Toàn cảnh hội nghị tập huấn về pháp luật lao động cho trọng tài viên lao động, 

hòa giải viên lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Thực hiện biên soạn, in ấn, cấp phát trên 179.543 tài liệu PBGDPL để cấp phát miễn phí cho người lao động, người sử dụng lao động, trong đó: Cẩm nang pháp luật lao động, sổ tay hỏi đáp pháp luật lao động, sách pháp luật phổ thông là 50.243 cuốn; tài liệu tập huấn là 6.000 bộ; tờ rơi, tờ gấp là 123.000 tờ; xây dựng pa nô, áp phích là 300 cái. Biên tập, đăng tải 42 kỳ trên Đài Phát thanh và Truyền hình; 54 buổi trên chuyên mục phát triển kinh tế tập thể trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Đồng thời, tổ chức 28 cuộc kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách pháp luật lao động tại các doanh nghiệp.

Phối hợp với Cục quản lý lao động ngoài nước tổ chức lớp tập huấn năm 2022

 Trong thời gian tới, Sở LĐTBXH sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và rộng khắp các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động, người lao động, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, hoàn thành mọi chỉ tiêu của ngành, của tỉnh đã đề ra./.


Đỗ Nhất

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.