THÔNG TIN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

TỈNH THANH HÓA
   

Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới" năm 2022

Ngày tạo:  18/11/2022 07:44:34
Ngày 10 tháng 11 năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

      Tổ chức đợt cao điểm hành động để phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, gia đình và người dân tại cộng đồng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

      Căn cứ chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại công văn số 3917/LĐTBXH-BĐG ngày 03/10/2022 về việc hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022. Ngày 10 tháng 11 năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Kế hoạch xác định rõ yêu cầu việc thực hiện nhiệm vụ: Việc tổ chức các hoạt động của Tháng hành động phải thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo các quy định hiện hành. Phát huy thế mạnh và nguồn lực sẵn có tại các địa phương, đơn vị để triển khai các hoạt động, sự kiện truyền thông thiết thực, hiệu quả hướng về cộng đồng; lồng ghép các hoạt động của Tháng hành động với các sự kiện, hoạt động khác của cơ quan, đơn vị để tạo hiệu ứng truyền thông trong toàn xã hội. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động; tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 

       Chủ đề của Tháng hành động năm 2022: Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng , tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. 

Thời gian thực hiện: từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/12/2022. 

       Kế hoạch xác định với các nội dung hoạt động:

      1. Triển khai thực hiện Tháng hành động

      - Trên cơ sở nội dung kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Tháng hành động; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị. 

     - Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng hành động hoặc tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động thiết thực, hiệu quả để huy động, vận động các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và các tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội tích cực hưởng ứng thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. 

      - Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; nắm chắc tình hình bạo lực trên cơ sở giới, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em gái để kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo, áp dụng đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả. 

      2. Tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông 

      - Tập trung thông tin, tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, chính sách an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là những quy định mới đối với lao động nữ theo Bộ luật Lao động năm 2019; vai trò của việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới; bình đẳng giới trong xây dựng nông thôn mới; vai trò, ý nghĩa của công tác bình đẳng giới đối với sự phát triển của xã hội... 

      - Truyền thông, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và các chương trình, kế hoạch hành động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; vận động người có uy tín và ảnh hưởng trong xã hội cùng nhau chung tay hành động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. 

      - Tăng cường tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở; các trang thông tin điện tử và mạng xã hội; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng dân cư phù hợp với từng nhóm đối tượng; treo băng-rôn, pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, các trục đường chính, các khu công nghiệp, các khu vực tập trung đông người… để tạo hiệu ứng truyền thông trong toàn xã hội. 

     - Tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động; tuyên truyền chính sách, pháp luật về đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng; vai trò của việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. 

       - Tổ chức các cuộc thi về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (thi tìm hiểu pháp luật, sáng tác, sân khấu hóa, hội diễn, tuyên truyền viên giỏi), giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao…; phát hành các sản phẩm truyền thông vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. 

      - Tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu về các mô hình, các cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ bình đẳng giới và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; phổ biến, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

        3. Huy động, vận động nguồn lực để triển khai Tháng hành động 

       - Tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động. 

      - Đẩy mạnh các hoạt động huy động, vận động nguồn lực để tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời cho nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và phụ nữ, trẻ em gái có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột sức lao động, phụ nữ và trẻ em khu vực đặc thù (vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo); phụ nữ làm trong các khu công nghiệp, phụ nữ hoàn lương… 

      4. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên trong gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ 

      - Giáo dục, phổ biến kiến thức và trang bị các kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây bạo lực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. 

      - Trang bị kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản (tập trung cho đối tượng là thanh, thiếu niên); bồi dưỡng, tập huấn trang bị kỹ năng làm việc với nam giới, nhất là thanh, thiếu niên nhằm thu hút nam giới tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực giới. 

      5. Phát hiện, can thiệp, trợ giúp đối với phụ nữ và trẻ em bị bạo lực trên cơ sở giới 

     - Đẩy mạnh thông tin, giới thiệu rộng rãi về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), Tổng đài Ngôi nhà Bình yên 

     - Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (số 1900969680) và Tổng đài của Ngôi nhà Ánh Dương Thanh Hóa (số 18001744) để người dân biết và thông tin khi phát hiện các vụ bạo lực, xâm hại nhằm can thiệp, trợ giúp khẩn cấp cho các nạn nhân bị bạo lực, xâm hại. 

      - Thiết lập các kênh thông tin về bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại trẻ em tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục như: hòm thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố cáo, tố giác khi phát hiện các hành vi bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại phụ nữ và trẻ em xảy ra tại nơi làm việc, nơi sinh sống đến cơ quan chức năng để can thiệp, hỗ trợ, xử lý và giải quyết kịp thời. 

     - Khuyến khích, kêu gọi người dân hãy lên tiếng, hành động để chấm dứt bao lực đối với phụ nữ và trẻ em nhằm hướng đến sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. 

     - Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động, biện pháp nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong điều tra, truy tố, xét xử, đặc biệt là các vụ bạo lực trên cơ sở giới được dư luận xã hội quan tâm. 

    - Tiếp tục duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh tại cộng đồng”, “Thành phố, làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái” nhằm bảo vệ, can thiệp, trợ giúp kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới. 

    - Chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ bình đẳng giới và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tăng cường công tác truyền thông; hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới (nhất là phụ nữ và trẻ em gái) tại cơ sở y tế, hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. 

     6. Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát

    - Tăng cường tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các cơ quan, đơn vị. 

     - Tổ chức xác minh, xử lý và giải quyết kịp thời các vụ việc, đơn thư phản ánh, tố cáo các hành vi bạo lực trên cơ sở giới trong phạm vi cơ quan, đơn vị, trường học, địa phương.

      Để thực hiện các nội dung của Kế hoạch, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và đề nghị các đơn vị có liên quan triển khai các nội dung: 

    Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động của Tháng hành động theo nội dung kế hoạch của UBND tỉnh. Tăng cường tuyên truyền về chủ đề, các thông điệp của Tháng hành động, đặc biệt là treo băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, đơn vị; tổ  chức các hội nghị, hội thảo, trang bị kiến thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ và người dân tại cộng đồng. In ấn và phát hành rộng rãi các sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là các tài liệu tuyên truyền cho cộng đồng. Theo dõi, đôn đốc và tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Tháng hành động về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 31/12/2022. 

      Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức treo băngrôn, pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến đường chính, khu dân cư, khu vực công cộng; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng, chống bạo lực trong gia đình. Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao hưởng ứng Tháng hành động kết hợp với việc tuyên truyền về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác lồng ghép trong việc thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể thao, quản lý lưu hành các sản phẩm văn hóa nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. 

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, tập trung thông tin, truyền thông về chủ đề, thông điệp và các nội dung hoạt động của Tháng hành động. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động về thông tin, báo chí, thông tin trên mạng Internet về bình đẳng giới; xử lý nghiêm những hành vi xuất bản các ấn phẩm, sản phẩm thông tin có nội dung định kiến giới, phân biệt đối xử giới trên địa bàn tỉnh. 

      Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thông tin, phổ biến, giáo dục kiến thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, các giải pháp, biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trong trường học, cơ sở giáo dục. Tập trung triển khai thực hiện các giải pháp, biện pháp để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, đặc biệt là học sinh nữ trong cơ sở giáo dục và trường học thuộc phạm vi quản lý; lồng ghép nội dung về bình đẳng 6 giới; phòng, chống bạo lực trong hoạt động của các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. 

      Sở Y tế: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý và thống kê, báo cáo đối với người bệnh là nạn nhân của bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới theo quy định tại Thông tư số 24/2017/TT-BYT ngày 17/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trong quá trình triển khai thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh hằng năm và giai đoạn. 

Ban Dân tộc tỉnh: Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em gái tại các xã và thôn đặc biệt khó khăn; vấn đề về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. 

       Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan phát hiện, can thiệp kịp thời và xử lý nghiêm minh tội phạm buôn bán người, môi giới hôn nhân bất hợp pháp, các vụ bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình và xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Chỉ đạo các tổ chức thành viên trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là xây dựng môi trường an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. 

       Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Triển khai nội dung kế hoạch đến các cấp Hội trên địa bàn tỉnh để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động; tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tập huấn, truyền thông với nội dung: đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên của Hội về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; mô hình làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới tại cơ sở y tế. Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp quan tâm vận động nguồn lực để tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho hội viên thuộc hộ nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, là nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột v.v...; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hệ thống Hội, trên các phương tiên thông tin đại chúng, các trang tin, mạng xã hội do Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp quản lý. Biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nói chung và công tác triển khai thực hiện Tháng hành động năm 2022 nói riêng.

      Liên đoàn Lao động tỉnh: Chỉ đạo Công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động; quan tâm thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, tặng quà cho nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tăng thời lượng đưa tin, bài về các hoạt động của Tháng hành động; các giải pháp, mô hình thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; các gương điển hình, điểm sáng thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; phê phán, lên án mạnh mẽ những hành động, hành vi gây bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Thường xuyên tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của nạn nhân bị bạo lực đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, khuyến khích người bị bạo lực tố cáo, thực hiện quyền lợi của mình. 

       Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động trong Tháng hành động thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và lan tỏa sâu rộng đến người dân, cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên. 

       UBND các huyện, thị xã, thành phố: Xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động năm 2022 của địa phương với các hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế. Căn cứ tình hình thực tế lựa chọn một xã, phường, thị trấn để tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động; triển khai các hoạt động của kế hoạch thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tạo sự lan tỏa sâu rộng đến người dân trên địa bàn; triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tập trung duy trì, tăng cường hoạt động mô hình “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh tại cộng đồng”, “Thành phố, làng quê an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái” v.v… tại cộng đồng. Đẩy mạnh việc huy động, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ, tặng quà cho nạn nhân bị bạo lực, xâm hại, bị mua bán và phụ nữ, trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn. 

          Với việc quan tâm của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành cùng kế hoạch được ban hành chi tiết, giao nhiệm vụ đầy đủ cho các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan cùng với UBND các cấp thì chủ đề năm 2022 về “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. sẽ được thực hiện hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó Tháng hành động là điểm nhấn, tạo nên chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn quốc; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới, và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em. Giảm thiếu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Trên cơ sở bình đẳng giới sẽ đảm bảo cơ hội cho sự phát triển của mọi người đặc biệt là phụ nữ, đồng thời đó cũng là cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội, nhằm phát huy hơn nữa những đóng góp của phụ nữ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà vì một Thanh Hóa giàu đẹp./. 


Lâm Anh

File đính kèm
   

Nhập nội dung ý kiến của bạn.
Nhập tên của bạn.
Nhập email của bạn.